Phối hợp vận động tham gia chế độ bảo hiểm

HOÀNG LINH 19/05/2022 05:54

Giai đoạn 2022 - 2025, Bảo hiểm Xã hội và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm Xã hội và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh ký kết hợp tác trong giai đoạn tiếp theo. Ảnh: D.L
Bảo hiểm Xã hội và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh ký kết hợp tác trong giai đoạn tiếp theo. Ảnh: D.L

Phối hợp triển khai

Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) và Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh vào ngày 16.5 đã ghi dấu một chặng đường hợp tác mới giữa 2 đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội.

Theo ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh, giai đoạn 2015 - 2017 hai cơ quan đã có sự phối hợp trong triển khai một số nhiệm vụ an sinh xã hội nhưng vì nhiều lý do nên có sự gián đoạn. Tuy vậy, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh vẫn liên tục thực hiện vai trò tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Các cấp hội phụ nữ đã tuyên truyền đến hội viên, phụ nữ thông qua các buổi tập huấn, hội nghị, hội thảo, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt chi, tổ hội, lồng ghép với thực hiện các chương trình, đề án, dự án... những kiến thức về BHXH, BHYT.

Hội LHPN các cấp đã đa dạng hóa công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình tiết kiệm ở cơ sở, đẩy mạnh tiết kiệm gắn với an sinh xã hội, để hỗ trợ hội viên, phụ nữ mua thẻ BHYT.

Nhiều mô hình ở cơ sở đã phát huy vai trò, vận động hội viên tham gia BHYT, như mô hình “Tổ tương trợ tham gia BHYT xoay vòng” với nhiều hình thức phong phú, tặng thẻ BHYT cho con em của hội viên Hội LHPN và cán bộ chi hội có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Đặng Thị Lệ Thủy - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Hai đơn vị đã có sự phối hợp nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT chưa được thường xuyên, một bộ phận người dân còn chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT, nhất là người lao động tự do và người dân là các xã vùng nông thôn, miền núi.

Tập quán, thói quen của người dân, tình hình kinh tế khó khăn, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp… đã làm ảnh hưởng lớn đến việc tuyên truyền, vận động. Trong giai đoạn tiếp theo, chúng tôi hy vọng sẽ có sự phối hợp hiệu quả hơn để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở lĩnh vực BHXH, BHYT”.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Thời gian tới, BHXH và Hội LHPN tỉnh sẽ hỗ trợ hội viên phụ nữ tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội, vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nâng cao chất lượng cuộc sống. Mục tiêu toàn tỉnh vận động 8.000 hội viên phụ nữ tham gia mới BHXH tự nguyện, đạt tỷ lệ 98% hội viên phụ nữ tham gia BHYT.

Giải pháp đầu tiên luôn là tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ về chính sách BHXH và BHYT. Cách thức tuyên truyền sẽ được đa dạng hóa qua các lớp truyền thông phổ biến và đối thoại chính sách BHXH, BHYT về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT. Qua đó sẽ giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của người dân trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Hội LHPN các cấp sẽ xây dựng và củng cố đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở tham gia tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, đội ngũ này được bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng truyền thông. Các hội thi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT với chủ đề “Phụ nữ với chính sách BHXH, BHYT” sẽ được tổ chức. Kênh đại lý thu BHXH, BHYT qua hệ thống các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh cũng sẽ được BHXH ủy quyền thực hiện nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phối hợp vận động tham gia chế độ bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO