Quyết liệt thu hồi nợ bảo hiểm

HOÀNG LINH 12/12/2022 07:30

Bảo hiểm xã hội Quảng Nam quyết liệt trong việc kéo giảm nợ bảo hiểm xã hội năm 2022. Cơ quan này cũng báo cáo UBND tỉnh về tình hình nợ, chuyển danh sách sang lực lượng chức năng đề nghị phối hợp thu hồi nợ trong tháng cuối năm.

Cơ quan công an và bảo hiểm xã hội phối hợp chặt chẽ để thu hồi nợ bảo hiểm kéo dài. Ảnh: D.L
Cơ quan công an và bảo hiểm xã hội phối hợp chặt chẽ để thu hồi nợ bảo hiểm kéo dài. Ảnh: D.L

Cận tết, việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động nhận được sự quan tâm hơn bao giờ hết. Vì lẽ đó mà khi quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng, cơ quan quản lý nhà nước phải có động thái bảo vệ người lao động.

Đối với việc thực hiện nghĩa vụ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với người lao động của doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH Quảng Nam cho biết: “Việc thực hiện quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đi vào nền nếp và đạt được một số kết quả nhất định, quyền lợi của người lao động và đối tượng thụ hưởng được đảm bảo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, vẫn còn có cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, để nợ đọng kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động. Tổng số tiền nợ bảo hiểm toàn tỉnh tính đến hết tháng 11/2022 là hơn 269,4 tỷ đồng”.

Trong số nợ trên, theo phân tích của cơ quan BHXH tỉnh, nợ kéo dài từ 3 tháng trở lên với số tiền hơn 129,7 tỷ đồng (1.199 đơn vị) gồm nợ khó thu (các đơn vị giải thể, phá sản, mất tích, ngừng hoạt động…) với số tiền nợ hơn 38,5 tỷ đồng; tổng số nợ của các đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động có số tiền nợ từ 100 triệu đồng, số tháng nợ từ 12 tháng là hơn 133,7 tỷ đồng.

Bên cạnh một số doanh nghiệp, đơn vị thực sự gặp khó khăn do tình hình hoạt động kinh doanh suy giảm, thì một số doanh nghiệp đã khấu trừ tiền lương tham gia BHXH của người lao động theo quy định, nhưng vẫn không đóng BHXH cho người lao động (10,5% do người lao động đóng).

Một số trường hợp chủ sử dụng lao động cố tình không đóng BHXH, BHYT, BHTN hoặc đóng không đúng thời hạn quy định, cố tình nợ để tạo nguồn vốn phục vụ mục đích khác của đơn vị; công tác phối hợp giữa các ngành có liên quan trong việc xử lý các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN chưa được thực hiện thống nhất, thường xuyên, kịp thời; chưa có biện pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm các trường hợp nợ đọng kéo dài...

Đồng thời BHXH tỉnh cũng đã chuyển danh sách 10 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài sang cơ quan Công an tỉnh đề nghị phối hợp thu hồi nợ. Được biết, sau khi BHXH chuyển danh sách sang Công an tỉnh, 1 doanh nghiệp tại TP. Tam Kỳ đã chuyển trả số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN đến cơ quan BHXH.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quyết liệt thu hồi nợ bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO