Tam Kỳ nỗ lực giảm nghèo

LÊ THU – QUANG SƠN 23/03/2023 06:15

Trong năm 2022, TP. Tam Kỳ đã thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, tạo điều kiện giúp đỡ người nghèo thoát nghèo bền vững, tạo đà thực hiện hoàn thành mục tiêu năm 2023.

Việc hỗ trợ con vật nuôi đã giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Ảnh: T-S
Việc hỗ trợ con vật nuôi đã giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Ảnh: T-S

Bà Huỳnh Thị Can (khối phố Đoan Tra, phường Tân Thạnh) là hộ thoát cận nghèo cuối cùng của phường trong năm 2022. Được địa phương quan tâm hỗ trợ vật nuôi làm sinh kế, đến nay bà Can đã ổn định cuộc sống.

Bà chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi lại hay đau ốm, nhờ địa phương hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế và con vật nuôi, nên tôi có thêm thu nhập, kinh tế gia đình được cải thiện”.

Năm 2015, phường Tân Thạnh có 63 hộ nghèo, 111 hộ cận nghèo. Đến năm 2020, phường này không còn hộ nghèo và đến hết năm 2022, không còn hộ cận nghèo. Đây là phường duy nhất của Tam Kỳ đạt được kết quả này trong công tác giảm nghèo.

Ông Phan Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thạnh nói: “Để đạt được kết quả trên, có sự phối hợp hỗ trợ, đóng góp rất lớn của Mặt trận, đoàn thể, các doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo đó, với những hộ nghèo, cận nghèo là người già, hộ nghèo đơn thân thì chúng tôi kêu gọi hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, trao tặng số tiết kiệm để đảm bảo mức sống tối thiểu cho các đối tượng. Địa phương cũng thường xuyên giám sát theo dõi để đảm bảo các hộ không tái nghèo, cận nghèo trở lại”.

Tính đến hết năm 2022, Tam Kỳ còn 213 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,64%, giảm 13 hộ so với năm 2021, trong đó hộ nghèo không có khả năng lao động là 200 hộ. Hộ cận nghèo còn 164 hộ, chiếm tỷ lệ 0,49%, giảm 32 hộ.

Theo kế hoạch năm 2023, Tam Kỳ duy trì không còn hộ nghèo thuộc nhóm có thể tác động để giảm nghèo, không có hộ tái nghèo, hạn chế phát sinh hộ nghèo mới, giảm 13 hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, hỗ trợ sửa chữa, xây mới 28 nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở xuống cấp; hỗ trợ trao phương tiện sinh kế cho 12 hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết: “Để đạt được mục tiêu, thành phố triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tiến hành giao chỉ tiêu giảm nghèo cụ thể cho từng xã, phường và yêu cầu các địa phương có kế hoạch và giải pháp giảm nghèo cụ thể để đạt và vượt chỉ tiều đề ra.

Tiến hành rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều để có phương pháp hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng. Đồng thời, vận động các nguồn lực cũng như kêu gọi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác giảm nghèo”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ nỗ lực giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO