Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ở vùng cao

NHẬT LINH 19/05/2022 06:00

Ngay trong buổi tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện ở vùng cao huyện Tây Giang, người dân đã tham gia vào chính sách này với niềm tin tuổi già có nơi nương tựa.

Người dân xã A Tiêng tham gia buổi tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện trong đêm. Ảnh: D.L
Người dân xã A Tiêng tham gia buổi tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện trong đêm. Ảnh: D.L

Buổi tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) được tổ chức tại thôn Achiing (xã A Tiêng, Tây Giang) vào ban đêm. Hơn 100 người dân trong thôn đã đến nghe và có 17 người tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Đoàn Mai - Giám đốc BHXH huyện Tây Giang, chia sẻ: “Bà con chủ yếu đi làm nương rẫy, nên BHXH huyện và Bưu điện huyện phối hợp triển khai tuyên truyền vào buổi tối. Khi biết đó là chính sách của Đảng và Nhà nước, có sự hỗ trợ kinh phí tham gia từ ngân sách nhà nước, bà con mới tin và đăng ký tham gia vào chính sách BHXH tự nguyện”.

Ông Agiêng Hil đã từng rất phân vân, không hiểu đây là chính sách của Nhà nước hay của công ty bảo hiểm tư nhân. Tại buổi tuyên truyền, sau khi các thắc mắc được giải đáp, ông Hil chọn tham gia vào chính sách.

Ông nói: “Sau khi được cán bộ thôn, xã giải thích, giờ nghe thêm cán bộ BHXH giải đáp nhiều vấn đề, tôi hiểu và tham gia ngay. Tôi chỉ mong có sức khỏe để làm ăn, có tiền tham gia BHXH tự nguyện, để có lương hưu khi về già”.

Bà Agiêng Thị Dúi (SN 1972), sau khi nghe tuyên truyền đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện và đóng luôn một lần cho 5 năm. Mức thu nhập bà Dúi lựa chọn tham gia là đóng theo mức hộ nghèo khu vực nông thôn.

Tổng số tiền đóng 5 năm sau khi đã trừ đi số tiền ngân sách Trung ương và tỉnh hỗ trợ, bà Dúi đóng hơn 10,8 triệu đồng. Theo bà Dúi, đây là số tiền bà tích cóp được từ việc làm nương rẫy, làm thuê.

Trong năm 2022, BHXH huyện Tây Giang phối hợp với Bưu điện huyện sẽ tiếp tục tổ chức nhiều đợt tuyên truyền chính sách về tận các thôn, bản để vận động người dân tham gia vào chính sách BHXH tự nguyện.

Trong 2 năm dịch bệnh, số người tham gia BHXH tự nguyện ở Tây Giang không tăng mà lại giảm. Vì thế, việc tuyên truyền phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện sẽ được đẩy mạnh trong năm nay. Theo ông Đoàn Mai, cuối năm 2022 chỉ còn 250 người tham gia BHXH tự nguyện. Đến nay, nhờ tích cực tuyên truyền từ đại lý, cán bộ BHXH, nhân viên bưu điện, đã có thêm nhiều người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia ở huyện Tây Giang lên hơn 380 người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ở vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO