Thăng Bình cần chú trọng tạo việc làm, tiếp tục giảm nghèo hiệu quả

Q.VIỆT 20/02/2023 21:42

(QNO) - Chiều nay 20/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì buổi làm việc với UBND huyện Thăng Bình về thực hiện nhiệm vụ trên lĩnh vực LĐ-TB&XH, y tế, GD-ĐT và xây dựng nông thôn mới từ năm 2022 đến nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh; Q.VIỆT
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc chiều 20/2. Ảnh: Q.VIỆT

Ông Nguyễn Văn Húy - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, tính đến nay, tổng số lao động được tạo việc làm tăng thêm đạt 2.658 lao động; có 231 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài (chiếm gần 1/4 toàn tỉnh). Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 69,96%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ đạt 37,02%.

Huyện tổ chức 12 sàn tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động và thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương chưa có việc làm năm 2022 tại các xã Bình Định Bắc, Bình Phú, Bình Qúy, Bình An, Bình Minh, Bình Tú, Bình Nguyên, Bình Nam, Bình Sa, Bình Dương, Bình Triều, Bình Phục với hơn 620 người tham dự.

Năm 2022 và 2 tháng năm 2023, Thăng Bình đã kiểm tra chuyển Sở LĐ-TB&XH giải quyết 874 hồ sơ liên quan đến chính sách người có công. Năm 2022, đã tổ chức điều dưỡng tập trung đối với 282 người và điều dưỡng tại nhà đối với 877 người.

Về chương trình hỗ trợ cải thiện nhà ở người có công, đến nay UBND huyện đã phân bổ hơn 55,7 tỷ đồng hỗ trợ 2.164 hộ xây mới và sửa chữa nhà ở (625 hộ xây mới và 1.539 hộ sửa chữa).

Đại diện sở, ngành phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Q.VIỆT
Đại diện sở, ngành phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Q.VIỆT

Đối với công tác giảm nghèo, năm 2022 toàn huyện giảm được 105 hộ nghèo (đạt 140% chỉ tiêu nghị quyết Huyện ủy và HĐND huyện đề ra, đạt 250% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao) và hiện còn 1.397 hộ nghèo.

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh cho người dân có bước chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ y bác sĩ không ngừng phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

Trên địa bàn hiện có 1 bệnh viện công lập, 22 trạm y tế, 1 bệnh viện tư nhân và 3 phòng khám tư nhân. Công tác y tế dự phòng và các biện pháp phòng chống dịch bệnh nguy hiểm được triển khai kịp thời, hiệu quả.

Thăng Bình có 75 trường học gồm 5 trường THPT, 23 trường mầm non, mẫu giáo, 26 trường tiểu học, 19 trường THCS… Tính đến tháng 1/2023, có 2/5 trường THPT đạt chuẩn quốc gia, 66/70 trường công lập đạt chuẩn quốc gia. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Về xây dựng nông thôn mới, hiện nay có 17 xã đánh giá lại sau đạt chuẩn; có 21 khu dân cư đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện hăng Bình đạt 69,96%. Ảnh: Q.VIỆT
Tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện Thăng Bình đạt 69,96%. Ảnh: Q.VIỆT

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn ghi nhận kết quả đạt được của huyện Thăng Bình trên các lĩnh vực nói trên. Thời gian tới, ông Trần Anh Tuấn yêu cầu huyện chú trọng tạo việc làm cho người dân gắn với các dự án trọng điểm đã được đầu tư, đi vào hoạt động; qua đó tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ, du lịch, thương mại.

Trên cơ sở rà soát nhu cầu việc làm của lao động với nhu cầu việc làm của doanh nghiệp, tiếp tục mở các sàn tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động, đặc biệt tạo cơ hội cho lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. 

Về thực hiện chính sách đối với người có công, ông Trần Anh Tuấn đề nghị UBND huyện Thăng Bình huy động, vận động đóng góp của các tầng lớp nhân dân vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa; qua đó cùng với các nguồn lực khác chăm sóc tốt hơn cho người có công, phụng dưỡng tốt hơn các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Cùng với đó, khảo sát nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà ở của người có công để căn cứ các nghị quyết của HĐND tỉnh, có ngân sách phân bổ về 22 xã, thị trấn để xây dựng.

“Huyện Thăng Bình cần tiếp tục triển khai tốt công tác bảo trợ xã hội, giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe trẻ em và người dân cũng như trên các lĩnh vực giáo dục, y tế và xây dựng nông thôn mới hiệu quả để ngày càng nâng cao chất lượng sống của người dân” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình cần chú trọng tạo việc làm, tiếp tục giảm nghèo hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO