Tìm giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

DIỄM LỆ - HỒ QUÂN 10/11/2022 11:10

(QNO) - Sáng nay 10/11, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức hội thảo chuyên đề "Phát triển bảo hiểm xã hội bắt buộc - thực trạng và giải pháp". Hội thảo có sự phối hợp của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, và nhiều đơn vị tham gia tham luận tại hội thảo.

Hội thảo chuyên đề về phát triển bảo hiểm xã hội bắt buộc. Ảnh: L.Q
Hội thảo chuyên đề về phát triển bảo hiểm xã hội bắt buộc. Ảnh: L.Q

Khai mạc hội thảo, ông Trần Khắc Thắng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thông tin, qua hơn 4 năm triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW đã đạt được những kết quả ban đầu đáng ghi nhận trên các mặt. Việc thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực; công tác phối hợp, tuyên truyền được quan tâm và đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; số người tham gia BHXH bắt buộc tăng dần qua các năm.

Ông Trần Khắc Thắng khai mạc hội thảo. Ảnh: L.Q
Ông Trần Khắc Thắng khai mạc hội thảo. Ảnh: L.Q

Tuy nhiên, thực tế việc triển khai thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh cũng còn những hạn chế, bất cập, vướng mắc về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thực hiện ở một số nội dung; chỉ tiêu về phát triển BHXH bắt buộc chưa đạt mục tiêu đề ra. Tình trạng trốn đóng BHXH vẫn còn xảy ra khá nhiều, năm 2022, toàn tỉnh có 2.453 đơn vị chưa đăng ký tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc, với tổng số lao động là 23.360 người; 3.110 đơn vị chưa tham gia đầy đủ cho người lao động với số lao động chưa tham gia là 73.646 người (tổng số lao động chưa tham gia là 97.006 người).

Đây là thực trạng đáng “báo động” vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của người lao động, đến việc thực hiện chính sách an sinh xã hội và tiềm ẩn nguy cơ trật tự xã hội trên địa bàn.

Tại hội thảo, các đại biểu tham gia tham luận làm rõ những "điểm nghẽn", thực trạng, qua đó đề xuất những giải pháp nhằm phát triển người tham gia BHXH bắt buộc hiệu quả hơn.

[VIDEO] - Ông Trần Khắc Thắng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội thảo:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO