Triển khai bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tuyên truyền phải đi trước

NHẬT LINH 02/04/2021 08:10

Huyện miền núi Nam Giang đang tích cực triển khai các giải pháp phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong nhân dân, từ việc từng bước tuyên truyền cho người dân hiểu rõ đây là chính sách an sinh của Nhà nước để họ tham gia.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Thu (bìa phải) đã tham gia chính sách BHXH tự nguyện sau khi hiểu rõ về chính sách từ sự tuyên truyền của đại lý thu Bưu điện. Ảnh: D.L
Chị Nguyễn Thị Quỳnh Thu (bìa phải) đã tham gia chính sách BHXH tự nguyện sau khi hiểu rõ về chính sách từ sự tuyên truyền của đại lý thu Bưu điện. Ảnh: D.L

Sống tại thị trấn Thạnh Mỹ, chị Nguyễn Thị Quỳnh Thu (34 tuổi) có điều kiện gặp gỡ với nhân viên tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện của đại lý bưu điện nhiều nên hiểu về chính sách này. Khi đã hiểu, chị bàn bạc với chồng để chị tham gia BHXH tự nguyện với mức thấp nhất là 138.600 đồng/tháng.

Chị Thu nói: “Lúc đầu nghe người khác nói, tôi cũng nghĩ đây như là bảo hiểm nhân thọ. Nhưng được giải thích cặn kẽ của đại lý bưu điện, tôi mới biết không phải như thế, mà tham gia để về già có lương hưu. Tôi làm nghề buôn bán, chưa từng tham gia BHXH, tuổi thì còn trẻ nên lúc đầu cũng chủ quan. Nhưng nghĩ lại thấy nếu già mà không có chỗ cậy nhờ thì cũng không yên tâm. Thế nên tôi tham gia, về già có lương hưu là chỗ dựa. Lúc đầu tham gia thấp, khi con cái lớn hơn chút nữa sẽ tham gia mức cao hơn”.

Theo ông Lê Văn Tâm - Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện huyện Nam Giang, muốn người dân tham gia chính sách BHXH, trước tiên phải tuyên truyền thay đổi nhận thức rồi mới vận động họ tham gia được. Ở vùng cao, muốn để người dân tin thì mỗi hội nghị của bưu điện tổ chức đến từng nhà cộng đồng thôn đều có sự tham gia của chính quyền xã, trưởng thôn, già làng có uy tín.

Trước khi cán bộ bưu điện nói về chính sách BHXH tự nguyện với nhân dân thì chính quyền xã giải thích trước để người dân hiểu đây là chính sách an sinh xã hội có sự hỗ trợ của Nhà nước. Mỗi hội nghị tuyên truyền, đều có cán bộ của BHXH huyện Nam Giang đồng hành, nhân viên bưu điện có người bản địa nói về chính sách với người dân bằng tiếng Cơ Tu. Các hội nghị tuyên truyền được Bưu điện huyện phối hợp cùng BHXH huyện đưa đến với người dân ở tận những bản làng biên giới xa xôi.

Từ khi đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH tự nguyện đến nay, sự phối hợp tích cực giữa BHXH và Bưu điện, đặc biệt phát huy vai trò của nhân viên đại lý thu bưu điện, Nam Giang đã có 581 người tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2021, BHXH tỉnh giao BHXH Nam Giang phát triển mới 350 người tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Nguyễn Văn Anh - Giám đốc BHXH huyện Nam Giang cho biết: “Những người đã tham gia chế độ BHXH tự nguyện phần lớn ở thị trấn Thạnh Mỹ, người có điều kiện về thu nhập như hộ kinh doanh buôn bán, có trang trại, gia trại. Do người dân Nam Giang phần lớn là hộ nghèo, cận nghèo, đời sống còn khó khăn nên việc tham gia chế độ BHXH tự nguyện còn hạn chế. Năm 2021 này chúng tôi đẩy mạnh phối hợp, phát huy vai trò với đại lý thu của bưu điện, bởi có nhân viên về tận xã nên tuyên truyền hiệu quả hơn”.

Ông Anh cho hay, BHXH huyện cũng sẽ phối hợp với Chi cục Thuế huyện rà soát dữ liệu hộ kinh doanh, đối chiếu với dữ liệu hộ gia đình của ngành BHXH để có danh sách hộ kinh doanh, từ đó tiếp cận vận động họ tham gia chính sách BHXH tự nguyện. Như Công ty Cao su Nam Giang có giao khoán cho hơn 200 hộ gia đình khai thác mủ cao su, nhóm hộ này có nguồn thu nhập ổn định nên sẽ là nhóm ưu tiên vận động trong năm 2021. Đồng thời sự phối hợp với Hội Nông dân huyện trong tuyên truyền, làm đại lý thu cũng được xác định là kênh vận động hiệu quả hội viên nông dân có điều kiện tham gia chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tuyên truyền phải đi trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO