Từ ngày 1.4.2021 cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới: Chưa cần đổi khi thẻ cũ còn hạn sử dụng

LÊ DIỄM (Thực hiện) 02/04/2021 08:07

Từ ngày 1.4.2021, toàn quốc triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo mẫu mới. Tuy nhiên, BHXH tỉnh cho biết, không bắt buộc tất cả người tham gia BHYT phải làm lại thẻ theo mẫu mới. Phóng viên Báo Quảng Nam đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Hữu Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh để làm rõ thêm về vấn đề này.

Người dân đi khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ cũ không bị ảnh hưởng quyền lợi. Ảnh: D.L
Người dân đi khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ cũ không bị ảnh hưởng quyền lợi. Ảnh: D.L

- Thưa ông, việc cấp thẻ BHYT theo mẫu mới kể từ ngày 1.4.2021 sẽ được BHXH tỉnh triển khai như thế nào?

- Ông Hồ Hữu Tuấn: Để đảm bảo công tác cấp thẻ BHYT mẫu mới kịp thời, hiệu quả và thống nhất, ngay trong tháng 2.2021, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 349/KH-BHXH chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc và BHXH các địa phương phải đảm bảo việc cấp thẻ BHYT mẫu mới chặt chẽ, thuận lợi; không gây ách tắc trong tra cứu thông tin thẻ BHYT đối với các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT, đảm bảo quyền lợi BHYT của người tham gia.

BHXH Việt Nam đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc để sẵn sàng in, cấp thẻ BHYT theo đúng kế hoạch đề ra; đồng thời theo dõi, đôn đốc giải quyết xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị liên quan đến quyền lợi của người dân khi sử dụng thẻ BHYT mẫu mới; các vướng mắc về thủ tục tiếp nhận người bệnh sử dụng thẻ BHYT mẫu mới tại cơ sở KCB BHYT.

Ngành BHXH Việt Nam đang tập trung rà soát, thống kê số lượng máy in sổ BHXH, thẻ BHYT trên toàn quốc; thông báo thông số và cấu hình máy in đáp ứng yêu cầu in thẻ BHYT mẫu mới cho BHXH các tỉnh; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc BHXH các tỉnh thực hiện đúng quy định về việc in, cấp thẻ BHYT theo mẫu mới. Phần mềm in thẻ BHYT mẫu mới đảm bảo sẵn sàng cung cấp, hỗ trợ BHXH các tỉnh sử dụng khi hết phôi thẻ BHYT cũ đã cấp.

- Vậy việc cấp thẻ BHYT theo mẫu mới có bắt buộc hay không, thưa ông?

- Ông Hồ Hữu Tuấn: Theo quy định, những người đang sử dụng thẻ BHYT mẫu cũ còn thời hạn thì tiếp tục sử dụng KCB BHYT. Khi BHXH các tỉnh, thành phố sử dụng hết phôi thẻ BHYT mẫu cũ, thẻ BHYT mẫu mới sẽ được cấp cho các trường hợp gồm: cấp mới thẻ BHYT cho người tham gia; cấp lại thẻ BHYT cho người bị mất thẻ; cấp lại thẻ BHYT do bị rách, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ. Những người đang sử dụng thẻ BHYT theo mẫu cũ không bắt buộc phải đổi thẻ BHYT theo mẫu mới. Hiện nay, tại BHXH tỉnh đang còn số phôi thẻ cũ, khi nào sử dụng hết sẽ chuyển sang phôi thẻ mới và có thông báo đến cơ sở KCB, người tham gia BHYT trên địa bàn.

- Khi thẻ BHYT theo mẫu mới được cấp thì người đang sử dụng thẻ mẫu cũ có gặp trục trặc gì trong KCB BHYT hay không?

- Ông Hồ Hữu Tuấn: Từ ngày 1.4.2021, thẻ BHYT mẫu mới được sử dụng song hành với các mẫu thẻ BHYT đã cấp trước đó. Theo quy định, thông tin về bộ mã số thẻ BHYT cùng với địa chỉ (nơi cư trú hoặc nơi làm việc) và thời gian được miễn cùng chi trả trong phạm vi quyền lợi BHYT khi đi KCB đúng tuyến của người tham gia được cập nhật trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Vì vậy, các thông tin về BHYT của người tham gia đã được cập nhật trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Thế nên dù đổi thẻ BHYT mẫu mới, thông tin về quyền lợi của người tham gia đã được lưu trên hệ thống để phục vụ cho việc thực hiện KCB. Người tham gia được cấp thẻ BHYT mẫu mới hay mẫu cũ đều có thể sử dụng để KCB BHYT và hưởng các quyền lợi theo đối tượng mà mình tham gia. Người dân có thể yên tâm rằng mẫu mới hay cũ vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi. Cơ quan BHXH khuyến khích người dùng thẻ cũ nếu còn hạn thì tiếp tục sử dụng.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ ngày 1.4.2021 cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới: Chưa cần đổi khi thẻ cũ còn hạn sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO