Xử lý nghiêm những kẻ vẽ “dự án ma” để bán đất nền

Xuân Mai 03/11/2022 16:26

(QNO) - Vẽ “dự án ma” trên đất trồng cây lâu năm, chia lô, lừa bán cho 37 bị hại, chiếm đoạt với số tiền gần 19 tỷ đồng, 2 bị cáo đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam xử phạt 21 năm tù giam. Đây là bài học đích đáng cho những kẻ coi thường pháp luật.

Phiên tòa
Quang cảnh phiên tòa

Vừa qua, TAND tỉnh Quảng Nam đã xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo Huỳnh Tấn Vỹ và Hoàng Văn Ngọc - Giám đốc Công ty CP Nhất Thành Nam, cả hai cùng trú TP.Đà Nẵng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Nam, Vỹ và Ngọc biết thửa đất số 210, tờ bản đồ số 3 (diện tích 4.111m2) là đất trồng cây lâu năm, tuy nhiên, để bán được đất với giá cao, Vỹ và Ngọc câu kết với nhau tự đặt tên là dự án CoCo Green Home, đưa ra các thông tin gian dối để các bị hại tin tưởng, ký hợp đồng đặt cọc để bán đất nền.

Đồng thời, hai bị cáo hứa hẹn thời hạn chuyển nhượng để các bị hại tin tưởng chuyển tiền đặt cọc mua đất.

Đến thời hạn ra sổ đỏ như cam kết, thửa đất trên chưa đủ căn cứ thực hiện thủ tục chuyển mục đích nên Vỹ và Ngọc tiếp tục hứa hẹn.

Từ tháng 8.2018 đến 9.2019, Vỹ và Ngọc đã lừa đảo, chiếm đoạt của 37 bị hại số tiền hơn 18,8 tỉ đồng. Trong đó, Vỹ chiếm đoạt 10,5 tỉ chưa trả cho các bị hại, còn Ngọc đã thanh lý và đền bù cho một số người mua đất với tổng số tiền là gần 8,5 tỉ đồng.

2 bị cáo Vỹ và Ngọc
Hai bị cáo Vỹ và Ngọc tại phiên tòa.

Liên tục trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã bắt, khởi tố, xử lý nhiều đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hành vi vẽ ra các dự án bất động sản (BĐS) rồi quảng cáo rầm rộ để bán trái pháp luật, thu lợi bất chính.

Thủ đoạn của các đối tượng đều khá giống nhau là tự "vẽ" các dự án BĐS khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa triển khai xây dựng... Sau đó ký hợp đồng chuyển nhượng và gom tiền của khách hàng.

Người dân thì thiếu hiểu biết và đã quá tin lời nhân viên môi giới. Họ luôn khẳng định dự án giá tốt, khả năng sinh lợi cao, "bao" thủ tục giấy tờ... Thế nhưng, họ chỉ là nhân viên hoặc trung gian, luôn muốn bán được hàng, không quyết định được khi nào thủ tục hoàn thành nên rất dễ bội tín. Với kiểu trả tiền trước, không biết mảnh đất ra sao, tình trạng pháp lý thế nào thì khi xảy ra vấn đề, việc đòi lại tiền sẽ rất gian nan.

Nhiều người bỏ số tiền lớn mua đất nền nhưng thiếu hiểu biết, kinh nghiệm và bị mờ mắt trước những chiêu trò cam kết lợi nhuận hấp dẫn đến nguy cơ “tiền mất tật mang” và sập bẫy lừa của các đối tượng.

Thẩm phán Bùi Xuân Liêm - Chủ tọa phiên tòa, TAND tỉnh Quảng Nam cho biết: "Người dân có nhu cầu mua đất nhưng họ không có điều kiện tìm hiểu kỹ về các dự án cũng như thửa đất mình sẽ mua. Việc mua bán cũng là thỏa thuận giữa người mua đất và công ty mà thiếu các cơ sở pháp lý cần thiết. Người mua đất do thiếu hiểu biết, họ không đến các cơ quan liên quan như các chi nhánh văn phòng đất đai, phòng tài nguyên môi trường để tìm hiểu trước khi xác lập hợp đồng chuyển nhượng mua bán đất, do đó xảy ra các vụ việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bên cạnh đó, nhiều người dân đầu tư BĐS xuất phát từ tâm lý muốn làm giàu nhanh đã vội mua đất mà không lường trước được rủi ro. Trong khi đó, để có thể đầu tư BĐS hiệu quả, người mua cần trang bị kiến thức, tìm hiểu kỹ càng.

Vụ án này một lần nữa cảnh báo người mua phải trang bị kiến thức cần thiết và tìm hiểu kỹ tính pháp lý của dự án, yêu cầu chủ đầu tư hay nhân viên môi giới BĐS đưa ra những loại giấy tờ cần thiết liên quan đến dự án để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Nhằm hạn chế, ngăn chặn những vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng các ”dự án ma”, bên cạnh sự vào cuộc xử lý nghiêm minh của các cơ quan chức năng, quy định pháp lý chặt chẽ của nhà nước thì người dân cần cẩn trọng trong các giao dịch để không sập bẫy lừa của các đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xử lý nghiêm những kẻ vẽ “dự án ma” để bán đất nền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO