Xác minh, xử lý nghiêm đối tượng khai thác vàng trái phép tại núi Đá Ngựa (xã Tam Thành, Phú Ninh)

P.V 17/01/2024 09:21

(QNO) - Trước tình hình khai thác khoáng sản vàng trái phép tại núi Đá Ngựa (xã Tam Thành), UBND huyện Phú Ninh đã giao Công an huyện chủ trì, phối hợp với Phòng TN-MT, UBND xã Tam Thành và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh và xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Lực lượng chức năng địa phương kiểm tra hiện trường khai thác vàng trái phép tại núi Đá Ngựa (xã Tam Thành). Ảnh: P.V
Lực lượng chức năng địa phương kiểm tra hiện trường khai thác vàng trái phép tại núi Đá Ngựa (xã Tam Thành). Ảnh: P.V

Trước đó, qua ý kiến phản ánh của nhân dân thôn Lộc Ninh (xã Tam Thành) về việc nghi vấn có hoạt động khai thác khoáng sản - nghe tiếng nổ mìn tại khu vực núi Đá Ngựa. Ngày 9/1/2024 UBND xã Tam Thành thành lập tổ công tác kiểm tra tình hình hoạt động tại núi Đá Ngựa.

Qua kiểm tra tổ công tác ghi nhận tại khu vực đất rừng 327 được giao cho nhóm 5 hộ dân chăm sóc có hiện trạng phần diện tích đất có dấu hiệu khai thác khoáng sản được rào bằng lưới B40. Về nguồn gốc đất là đất rừng 327 giao cho các hộ dân trồng rừng chăm sóc năm 1995, sau khi dự án kết thúc người dân tiếp tục làm, hiện nay chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hầm mỏ được đào. Ảnh: P.V
Hầm mỏ được đào. Ảnh: P.V

Tại thời điểm kiểm tra không có người hoạt động, ghi nhận tại hiện trường (được thể hiện qua Báo cáo số 02 ngày 9/1/2024 của UBND xã Tam Thành) cho thấy trên khu đất của ông Huỳnh Phúc Long có dựng 1 lán trại diện tích 4,3m x 13m làm bằng sắt, mái đã bị tháo dỡ, có 1 phân trại bằng gỗ diện tích 5,2m x 3,8m.

Trong khi đó, tại khu đất của ông Phạm Tiến có xây dựng hầm chính (có cửa hầm) diện tích khuôn viên trước cửa hầm là 7m x 25m, tại nền hầm có nhiều máy móc, máy hơi, dây điện, máy khoan và một số vật dụng khác, có 1 hồ chứa nước bên phải với diện tích 3m x 4m. Giữa đường đi chính, đất được đào và san bằng với diện tích 10m x 15m.

Máy móc được đưa vào phục vụ khai thác vàng trái phép. Ảnh: P.V
Máy móc được đưa vào phục vụ khai thác vàng trái phép. Ảnh: P.V

Trên khu đất của ông Phan Thanh Long có sàn mái bằng với diện tích 16m x 16m, có xây dựng lán trại bằng gỗ lợp bạt xanh, có xây dựng 2 bể lắng bằng các bao cát có diện tích 6m x 3m và 2m x 3m. Còn trên khu đất của ông Nguyễn Thành có san mặt bằng với diện tích 6m x 15m, xây dựng lán trại bằng gỗ lợp bạt diện tích 2m x 2,5m, xây dựng 3 hồ chứa nước bằng các bao cát có diện tích 2m x 3m.

Theo Báo cáo số 02 ngày 9/1/2024 của UBND xã Tam Thành, qua kiểm tra tại khu vực đất các hộ dân nêu trên có máy khoan, máy hơi, dây điện, dây dẫn nước…. Qua kiểm tra và ghi nhận tại hiện trường UBND xã Tam Thành không xác nhận được người đứng đầu và người khai thác khoáng sản. Hiện nay UBND xã Tam Thành tiếp tục kiểm tra. Riêng đối với các hộ dân có đất rừng liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản, UBND xã sẽ mời làm việc để xác minh cụ thể.

dd
Bể lắng tại hiện trường. Ảnh: P.V

Tại Văn bản số 68 ngày 15/1/2024, UBND huyện Phú Ninh yêu cầu UBND xã Tam Thành phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ tạm giữ phương tiện, tang vật tại hiện trường đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình và thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước tại địa phương. Tiến hành kiểm tra, xác minh và lập hồ sơ xử lý hoặc đề nghị cơ quan, người có thẩm quyền xem xét xử lý vi phạm đối với các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai (sử dụng đất không đúng mục đích, hủy hoại đất, chuyển nhượng đất trái phép…) đảm bảo chặt chẽ, theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định.

Hình ảnh bên trong hiện trường khai thác vàng trái phép. Ảnh: P.V
Máy móc, vật dụng tại hiện trường khai thác vàng trái phép. Ảnh: P.V
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xác minh, xử lý nghiêm đối tượng khai thác vàng trái phép tại núi Đá Ngựa (xã Tam Thành, Phú Ninh)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO