Bàn giải pháp thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

N.ĐOAN 18/10/2022 15:04

(QNO) - Sáng nay 18/10, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Quảng Nam tổ chức tọa đàm “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên”. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: N.Đ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: N.Đ

Đánh giá thực trạng

Đồng chí Thái Bình - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết, Đảng bộ Khối có tính chất rất đặc thù, tức không có hệ thống tổ chức nhà nước cùng cấp. Đặc điểm nổi bật này đã tác động có tính chất chi phối chức năng, nhiệm vụ và phương thức hoạt động của Đảng bộ; đòi hỏi yêu cầu cao về công tác xây dựng Đảng và trách nhiệm nêu gương, thực thi công vụ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo trong các cơ quan, đơn vị. Năng lực thực hiện nhiệm vụ chính trị được nâng lên; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được tăng cường.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, nhiều đồng chí được rèn luyện, thử thách, trưởng thành qua thực tiễn công tác, giữ vững được bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Quang cảnh buổi tọa đàm do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức sáng nay 18/10. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: N.Đ

Tuy nhiên, theo đồng chí Thái Bình, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng đảng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Khối vẫn còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm, chưa đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới.

Đây là thực tế cần được thẳng thắn nhìn nhận trong bối cảnh toàn Đảng đang đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII); đồng thời đang triển khai cụ thể hóa Nghị quyết 21 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

“Việc tổ chức tọa đàm nhằm đánh giá, nhìn lại thực trạng công tác xây dựng Đảng ở các TCCSĐ trực thuộc Đảng bộ trong thời gian qua. Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tìm kiếm những giải pháp hiệu quả để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ đảng viên của Đảng bộ Khối trong thời gian đến” - đồng chí Thái Bình nhấn mạnh.

Thống nhất nhận thức và hành động

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đánh giá cao việc tổ chức tọa đàm của Đảng ủy Khối - trong thời điểm Đảng bộ tỉnh đã và đang triển khai các chủ trương của Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là Kết luận 21 của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) và Nghị quyết 21 của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII).

Khẳng định công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ hết sức quan trọng, theo đồng chí Lê Văn Dũng, từ ngày tái lập tỉnh đến nay, cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được toàn Đảng bộ tỉnh chăm lo qua từng nhiệm kỳ đại hội.

Đồng chí Lê Văn Dũng cho rằng, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Đảng bộ Khối đã tập trung làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy; công tác kiểm tra, giám sát của Đảng… Đặc biệt nhiệm phát triển đảng viên mới được thực hiện khá tốt và phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ Khối đề ra trong 3 năm đầu nhiệm kỳ.

“Các chi, đảng bộ thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã đóng góp một phần quan trọng để tham mưu cho Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và Nhân dân giao cho” - đồng chí Lê Văn Dũng đánh giá.

Từ thực tiễn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ Khối, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nêu ra một số tồn tại, hạn chế để các chi, đảng bộ trực thuộc “soi lại”, nếu mắc vào thì phải tập trung khắc phục, chưa có thì phải cảnh giác.

Để làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch vững mạnh, đồng chí Lê Văn Dũng lưu ý, nhiệm vụ đầu tiên là các chi, đảng bộ thuộc Đảng bộ Khối cần tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, đảng viên.

Nhiệm vụ này không thể nói chung chung. Và trước hết phải tuyên truyền, quán triệt cho cán bộ, đảng viên thấm nhuần sâu sắc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, được cụ thể bằng các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy. Tạo nhận thức đúng, thống nhất về tư tưởng thì hành động mới đúng…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bàn giải pháp thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO