Hội thảo khoa học về đổi mới, nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ tại Đảng bộ tỉnh Quảng Nam

N.ĐOAN 19/04/2023 11:16

(QNO) - Sáng nay 19/4, Trường Chính trị tỉnh phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Báo Quảng Nam tổ chức hội thảo khoa học cấp tỉnh: “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ tại Đảng bộ tỉnh Quảng Nam”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội thảo sáng nay 19/4. Ảnh: N.Đ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội thảo sáng nay 19/4. Ảnh: N.Đ

Dự hội thảo có các đồng chí Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hồng Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Lan - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Công Thanh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện thường trực cấp ủy cấp huyện.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng hoan nghênh và đánh giá cao việc phối hợp chuẩn bị, tổ chức hội thảo của 3 đơn vị Trường Chính trị tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Báo Quảng Nam.

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” và “Cán bộ nào phong trào đó”, đồng chí Lê Văn Dũng nói, trong suốt quá trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, công tác cán bộ được xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng, khâu then chốt trong các vấn đề then chốt của công tác xây dựng Đảng.

Trong đó, công tác đánh giá cán bộ là khâu quan trọng nhất, yếu tố quyết định nhất trong các khâu của công tác cán bộ. Vì thế, cùng với Trung ương, ở mỗi kỳ đại hội, Đảng bộ tỉnh đều ban hành các nghị quyết về công tác cán bộ của tỉnh.

Thời gian gần đây, việc thực hiện 2 nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ (khóa XXI) đã đạt được những kết quả rất quan trọng, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển mới của Quảng Nam.

Tuy nhiên, đánh giá kết quả thực hiện 2 nghị quyết này nhìn nhận khâu đánh giá cán bộ vẫn còn là khâu yếu. Nhiều cấp, nhiều ngành thực hiện khâu này vẫn còn nể nang, né tránh, ngại va chạm. Nhiều cán bộ sau khi đánh giá tốt, nhưng khi cân nhắc, đề bạt lên vị trí này, vị trí kia không phát huy được năng lực; rồi xuất hiện những sai phạm trước đó…

Quang cảnh hội thảo sáng nay 19/4. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: N.Đ

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cho rằng, thực tiễn thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều cách trong đánh giá cán bộ: trên xuống - dưới lên; ngang - dọc; người đứng đầu đánh giá người thuộc quyền…

Hiện nay, thực hiện Nghị quyết 20 của Tỉnh ủy (khóa XXII) và Nghị quyết 21 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ, tỉnh thực hiện đánh giá cán bộ hằng tháng theo Công văn 915 ngày 5/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Song, công tác đánh giá cán bộ vẫn còn loay hoay ở phương pháp, cách làm như thế nào để đánh giá cán bộ đúng, khắc phục cho được tư tưởng dĩ hòa vi quý, né tránh, dễ người dễ ta. Đó là vấn đề thực tiễn đang đặt ra.

“Đánh giá cán bộ là khâu khó nhất, hiện nay còn nhiều tồn tại nhất. Chủ đề hội thảo đặt ra rất thực tiễn đối với công tác cán bộ của tỉnh, góp một phần rất quan trọng để các cấp, ngành nhận thức đúng; cùng nghiên cứu thay đổi cách đánh giá cán bộ thời gian tới tốt hơn, đóng góp một phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng nói chung” - đồng chí Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

Nhấn mạnh yêu cầu đó, đồng chí Lê Văn Dũng đề nghị các đại biểu bằng thực tiễn thực hiện đánh giá cán bộ tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình trong những năm qua tập trung thảo luận để làm rõ các ưu điểm, cách làm tốt. Cạnh đó, nhìn lại các hạn chế, khuyết điểm, phân tích nguyên nhân và trên cơ sở đó hiến kế, đề xuất giải pháp, cách làm để công tác đánh giá đánh giá cán bộ của toàn tỉnh được tốt hơn.

Đồng chí cũng gợi mở, Nghị quyết 20 của Tỉnh ủy (khóa XXII) về công tác cán bộ có đặt vấn đề là dựa vào dân để đánh giá cán bộ. Nội dung này rất hay, nhưng đã dựa vào dân được chưa, làm bằng cách nào để dựa vào dân đánh giá cán bộ? Đây là vấn đề rất quan trọng.

Hay như, về đánh giá cán bộ hằng tháng, cách nghĩ và cách làm này rất hay, nhưng làm thế nào cho tốt, tránh hình thức, mang lại hiệu quả cũng cần đánh giá, rút kinh nghiệm một năm qua, nhằm phát huy ưu điểm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

“Kết quả của hội thảo sẽ góp một phần cho các cấp ủy toàn tỉnh nghiên cứu khắc phục tồn tại, hạn chế; đặc biệt đề ra các giải pháp sắp đến để góp phần đưa công tác đánh giá cán bộ của các cấp, các ngành thật sự hiệu quả, chất lượng; góp một phần quan trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Quảng Nam đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội thảo khoa học về đổi mới, nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ tại Đảng bộ tỉnh Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO