Thăng Bình gỡ khó trong phát triển đảng viên

MINH TÂN 01/07/2021 05:03

Để đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới, Đảng bộ huyện Thăng Bình triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển đảng viên nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thăng Bình lần thứ XXI về phát triển đảng viên và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Quang cảnh buổi tọa đàm bàn giải pháp phát triển đảng viên vừa được huyện Thăng Bình tổ chức. Ảnh: MINH TÂN
Quang cảnh buổi tọa đàm bàn giải pháp phát triển đảng viên vừa được huyện Thăng Bình tổ chức. Ảnh: MINH TÂN

Nhiều hạn chế

Ông Võ Tấn Thuận - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thăng Bình cho biết, Đảng bộ huyện Thăng Bình có 69 tổ chức cơ sở đảng, với 5.245 đảng viên. Những năm qua, công tác phát triển đảng viên trên địa bàn luôn được cấp ủy chi bộ quan tâm thực hiện đúng quy trình, chặt chẽ về thủ tục. Chất lượng đội ngũ đảng viên trẻ ngày càng được nâng lên, nhất là về trình độ học vấn và chuyên môn nghiệp vụ; số đảng viên mới kết nạp là đoàn viên, thanh niên chiếm tỷ lệ cao.

Theo đó, đảng viên nữ chiếm tỷ lệ 35,7%, đảng viên là đoàn viên thanh niên 18,7%, đảng viên có trình độ đại học trở lên 26,42%, trình độ cao đẳng, trung cấp 41,65%. Tuy nhiên, tỷ lệ phát triển đảng viên trong 5 năm gần đây chưa đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra và có xu hướng giảm.

Cụ thể, năm 2016 kết nạp 270 đảng viên, năm 2017 kết nạp 154 đảng viên, năm 2018 kết nạp 109 đảng viên, năm 2019 kết nạp 64 đảng viên, năm 2020 kết nạp 56 đảng viên và 6 tháng đầu năm 2021 mới kết nạp được 18/90 đảng viên (tỷ lệ 20%).

Ông Võ Tấn Thuận cho hay, tỷ lệ phát triển đảng viên hằng năm của huyện chưa đạt nghị quyết đề ra và có xu hướng giảm do phần lớn học sinh sau khi tốt nghiệp THPT tiếp tục đi học tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học ở đô thị lớn. Một số khác đi làm ăn xa hoặc làm công nhân ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp nên chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập.

Cạnh đó, vẫn còn một số tổ chức cơ sở đảng chưa thật sự quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, có tổ chức đảng nhiều năm không phát triển được đảng viên và có đảng bộ xã trong năm không phát triển được đảng viên.

Hạt nhân từ đoàn viên ưu tú

Trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, các chi bộ, đảng bộ trên địa bàn huyện Thăng Bình đang từng bước tìm cách tháo gỡ. Một trong những yếu tố được quan tâm là chú trọng phương châm “Xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước”, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng. Thời gian qua, Huyện đoàn Thăng Bình đã tập trung xây dựng tổ chức vững mạnh về mọi mặt, đặc biệt công tác tham gia xây dựng Đảng được đặt lên hàng đầu.

Anh Đoàn Thiện Ngọc Vũ - Phó Bí thư Huyện đoàn Thăng Bình cho biết, công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn nhằm bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho Đảng. Trong nhiều năm qua, các cơ sở đoàn trong huyện đã chủ động tham mưu về công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, phát triển đảng viên trẻ và đề xuất chỉ tiêu cụ thể cho từng năm.

“Việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng được tiến hành chặt chẽ, đảm bảo đúng, đủ các quy trình theo quy định trên cơ sở đánh giá, phân loại đoàn viên. Nhờ đó, trong nhiều năm qua chất lượng đoàn viên ưu tú và tỷ lệ đoàn viên ưu tú được xem xét kết nạp Đảng luôn đảm bảo. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, các cơ sở đoàn toàn huyện đã giới thiệu 127 đoàn viên ưu tú cho tổ chức Đảng, và đã có 15 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng” - anh Đoàn Thiện Ngọc Vũ nói.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thăng Bình Lê Quang Hạt cho biết, một trong những giải pháp thường xuyên của huyện là giao chỉ tiêu và phân công các đồng chí trong cấp ủy phụ trách theo dõi, đôn đốc các chi bộ, đảng bộ thực hiện việc phát triển đảng viên.

Ngoài ra, từng chi bộ, đảng bộ phải có kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên cụ thể, sát với tình hình thực tế. Huyện ủy sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở trong công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, quy trình, coi trọng cả số lượng và chất lượng.

“Thời gian tới, Huyện ủy sẽ rà soát lại nguồn phát triển đảng viên, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, thay đổi nhận thức cho quần chúng về Đảng, về vai trò, vị trí của đảng viên. Đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đảm bảo người dân có cuộc sống ổn định, gắn bó với quê hương và giúp các đối tượng yên tâm phấn đấu để được kết nạp đảng” - ông Lê Quang Hạt nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình gỡ khó trong phát triển đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO