Trong trả lời phỏng vấn trên báo Quảng Nam số thứ Ba (4.11) về công tác cải cách hành chính (CCHC), Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Hữu Sáng đã nhấn mạnh: “Nói đến CCHC trước hết là nói đến thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”. Vậy điều này đã được thực hiện như thế nào?
Cải cách hành chính có thể xem là phương pháp “dân vận khéo”. Ảnh: Đ.ĐẠO |
Từ văn bản đến thực tế
Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Hữu Sáng cho hay, thời gian qua Quảng Nam đã ban hành, triển khai thực hiện nhiều chủ trương, chính sách nhằm xây dựng, củng cố và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh CCHC gắn với nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ. Có thể kể đến việc triển khai Quyết định 1557/QĐ-TTg ngày 18.10.2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức”, đây là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng một nền hành chính trong sạch, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ nhân dân. UBND tỉnh cũng đã ban hành đề án Thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh; Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 12.10.2012 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc trong các cơ quan, đơn vị...
Có mặt tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TP.Tam Kỳ (bộ phận Một cửa), chúng tôi ghi nhận không khí làm việc tích cực, đội ngũ cán bộ ở đây luôn nhiệt tình hướng dẫn, thực hiện các yêu cầu giao dịch của người dân. Chúng tôi không thấy sự cau có từ phía cán bộ, và đương nhiên nhận thấy được sự hài lòng của người dân. Lần thứ 3 đến bộ phận Một cửa TP.Tam Kỳ thực hiện giao dịch, chị Tạ Thị Yến Vi (trú phường An Mỹ) nhận xét: “Cán bộ ở đây nhiệt tình, vui vẻ, nên các lần đến đây tôi đều thấy hài lòng vì cung cách phục vụ và tinh thần làm việc của họ”. Còn khi đến UBND xã Tam Xuân 1 (huyện Núi Thành) để ghi nhận thực tế, chúng tôi được ông Đào Thành Công (thôn Bích Tân) chia sẻ: “Cán bộ bây giờ dễ gần và luôn cầu thị, hết lòng giúp đỡ nhân dân. Như trường hợp của tôi, hằng tháng cán bộ phụ trách ngành LĐ-TB&XH xã đều chuyển lời nhắn lên nhận chế độ thương binh vì sợ tôi quên. Hoặc mỗi khi có thay đổi về chế độ chính sách, họ đều thông báo minh bạch cho tôi cũng như những người khác thuộc diện hưởng chế độ liên quan”. Đó là các minh chứng điển hình cho việc đội ngũ cán bộ của nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đang thực sự trở thành những “công bộc của dân”. Theo Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Hữu Sáng, thể chế và chính sách của Nhà nước được vận hành thông qua thủ tục hành chính và đội ngũ cán bộ, công chức. Đây cũng là công đoạn thường phát sinh tiêu cực nên thời gian qua UBND tỉnh luôn chỉ đạo phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi công vụ và xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu. “Việc tăng cường kiểm tra, giám sát đồng thời tăng cường chất vấn, giải trình về cải cách thủ tục hành chính và trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức khi thi hành công vụ là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng của CCHC nhằm tạo dựng niềm tin với nhân dân” - ông Nguyễn Hữu Sáng nói.
Một cách “dân vận khéo”
Theo ông Trương Hồng Giang - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng CCHC Sở Nội vụ, CCHC cũng là một phương pháp “dân vận khéo” nhằm tạo dựng niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Bởi CCHC thực chất là khâu quan trọng trong quá trình dân chủ hóa, trong sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân ở nước ta hiện nay. “Riêng tại Quảng Nam, để nâng cao hiệu quả CCHC, tỉnh xác định trọng tâm hàng đầu là cải cách thể chế, trong đó việc ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ quan trọng và chủ yếu nhằm cụ thể hóa các văn bản của trung ương phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Tư tưởng xuyên suốt trong công tác xây dựng thể chế của tỉnh là thông qua các quy định tạo ra hành lang pháp lý thuận lợi, bình đẳng cho mọi công dân, tổ chức một cách toàn diện” - ông Trương Hồng Giang cho biết. Đồng thời tỉnh cũng luôn chú trọng đến việc thực hiện các quy định của pháp luật về mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân, trọng tâm là bảo đảm, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, lấy ý kiến của nhân dân trước khi quyết định các chủ trương, chính sách quan trọng; thực hiện quyền giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
CCHC với việc đơn giản hóa thủ tục là việc làm thường xuyên, liên tục để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp. Do đó, các cấp chính quyền trong tỉnh đã chọn cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá với mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo”. Để hướng tới mục tiêu này, thời gian qua, Quảng Nam triển khai thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trên địa bàn tỉnh luôn được duy trì và đạt hiệu quả tích cực ở nhiều cơ quan, đơn vị, tạo ra những chuyển biến căn bản trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, giảm phiền hà về thủ tục hành chính, giảm bớt việc đi lại nhiều lần, đến nhiều cơ quan nhà nước để giải quyết một thủ tục hành chính. “Quy trình giải quyết được công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Thời gian, chi phí giải quyết từng loại thủ tục hành chính đã được quy định cụ thể, công khai và ngày càng giảm, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của người dân đã được nâng lên một bước… Những chuyển biến tích cực này đã góp phần tạo nên sự tin tưởng của nhân dân vào nền hành chính công. Chính vậy nên có thể nói làm tốt công tác CCHC cũng là một cách “dân vận khéo”” - Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Hữu Sáng nói.
ĐOÀN ĐẠO