Xây dựng mô hình điểm tư vấn hỗ trợ nạn nhân và trẻ có nguy cơ lao động sớm tại Tam Kỳ

L.Q 09/11/2023 16:34

(QNO) - Tổ chức Tầm nhìn thế giới (World Vision) vừa có buổi làm việc với TP.Tam Kỳ về triển khai xây dựng mô hình điểm tư vấn hỗ trợ nạn nhân và trẻ có nguy cơ lao động sớm trong khuôn khổ dự án liên quan đang triển khai tại đây. 

Diễn đàn Trẻ em TP.Tam Kỳ là một trong số các hoạt động nằm trong hợp phần của dự án. Ảnh: A.V
Diễn đàn đối thoại với trẻ em TP.Tam Kỳ là một trong số các hoạt động nằm trong hợp phần của dự án. Ảnh: A.V

Theo đó, World Vision hiện đang tài trợ cho dự án "Phòng chống các hình thức lao động trẻ em trong môi trường làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm bao gồm bóc lột tình dục trẻ em trên môi trường mạng và vi phạm các điều kiện lao động tối thiểu tại Việt Nam” (dự án ACE) của Bộ Lao động Hoa Kỳ. 

Năm 2022, Tam Kỳ được chọn triển khai dự án theo thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa Sở LĐ-TB&XH Quảng Nam, UBND TP.Tam Kỳ và World Vision tại Việt Nam với tổng kinh phí viện trợ hơn 12 tỷ. Tam Kỳ đã lựa chọn các phường An Sơn, Tân Thạnh và các xã Tam Thanh, Tam Thăng để triển khai dự án.

Đại diện các bên tham gia dự án tổ chức họp tham vấn về xây dựng mô hình điểm hỗ trợ
Đại diện các bên tham gia dự án tổ chức họp tham vấn về xây dựng mô hình điểm hỗ trợ nạn nhân và trẻ có nguy cơ lao động trẻ em. Ảnh: H.L

Từ tháng 4/2022 đến tháng 9/2024, dự án sẽ triển khai các hợp phần nhằm mục tiêu tăng cường năng lực của tỉnh Quảng Nam nói chung và Tam Kỳ nói riêng trong bảo vệ trẻ em.

Đã có nhiều hoạt động được triển khai tại TP.Tam Kỳ, như các lớp tập huấn về luật pháp - chính sách, các mô hình vãng gia cũng như kỹ năng truyền thông liên quan đến lao động trẻ em nhằm nâng cao năng lực cho thành viên Ban Bảo vệ trẻ em cấp thành phố, cấp xã, đội ngũ cộng tác viên bảo vệ trẻ em thôn, khối phố... TP.Tam Kỳ cũng đã hoàn thành rà soát xác định trẻ em là nạn nhân và có nguy cơ của lao động trẻ em ở 4 địa phương triển khai thực hiện dự án...

Lắng nghe trẻ em để
Lắng nghe trẻ em để chủ động bảo vệ trẻ em. Ảnh: L.M

Hôm qua 8/11, các bên thực hiện dự án đã tổ chức họp tham vấn xây dựng mô hình điểm tư vấn và hỗ trợ tại TP.Tam Kỳ với các chuyên gia cũng như cán bộ phụ trách công tác trẻ em ở các xã, phường của TP.Tam Kỳ. 

Mô hình điểm tư vấn và hỗ trợ nạn nhân và trẻ có nguy cơ lao động trẻ em sẽ góp phần nâng cao năng lực và kỹ năng cho cán bộ phụ trách công tác trẻ em cũng như gia đình, nhà trường. Can thiệp, hỗ trợ đưa trẻ em ra khỏi môi trường làm việc nặng nhọc độc hại nguy hiểm và tiến hành kết nối dịch vụ trợ giúp trẻ em và gia đình trẻ trong việc tiếp cận với các chính sách trợ giúp xã hội.

Bên cạnh đó, mô hình sẽ góp phần chủ động phát hiện sớm, can thiệp sớm đối với nhóm trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em và có nguy cơ bị xâm hại, bóc lột tình dục trên môi trường mạng và vi phạm các điều kiện lao động tối thiểu...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng mô hình điểm tư vấn hỗ trợ nạn nhân và trẻ có nguy cơ lao động sớm tại Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO