Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, phát triển

LÊ DIỄM 09/10/2023 07:11

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, trước những thay đổi của quá trình hội nhập, đổi mới hoạt động của tổ chức công đoàn là yêu cầu tất yếu phải thực hiện, hướng tới xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, phát triển.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm nơi ở của công nhân lao động làm việc tại Khu công nghiệp Tam Thăng. Ảnh: D.L
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm nơi ở của công nhân lao động làm việc tại Khu công nghiệp Tam Thăng. Ảnh: D.L

Đổi mới toàn diện

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhận định, hoạt động của tổ chức công đoàn hiện nay dù có nhiều phong trào ý nghĩa nhưng cũng gặp khó khăn khi hội nhập. Bởi công nhân, viên chức, người lao động (NLĐ) ngày càng tăng nhưng cán bộ chuyên trách của tổ chức không bổ sung thêm. Điều này gây áp lực lớn đối với công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi của NLĐ.

Đồng chí Lê Văn Dũng cho biết: “Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới, công đoàn phải luôn đổi mới nội dung và phương thức hoạt động sát thực tiễn, gắn liền đời sống NLĐ, công nhân, viên chức và lấy đó làm trung tâm hoạt động.

Mọi hoạt động của tổ chức công đoàn phải vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Phải làm sao để NLĐ nhận thấy được công đoàn là tổ chức đại diện cho quyền lợi của họ, là tiếng nói cũng như nơi gắn bó mật thiết với đời sống NLĐ. Có được như vậy thì vị trí của tổ chức công đoàn trong nhận thức của NLĐ sẽ được khẳng định”.

Muốn làm được điều đó, theo đồng chí Lê Văn Dũng, người làm công tác công đoàn và cả NLĐ đều phải được tuyên truyền nâng cao nhận thức về tính chất, phương thức hoạt động trong thời kỳ mới, đặt nhiệm vụ của người làm công tác công đoàn trong quyền lợi chính đáng của NLĐ.

Tổ chức công đoàn phải thực hiện tốt Nghị quyết số 80 của Bộ Chính trị về xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ mới. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng tăng cường vai trò lãnh đạo đối với tổ chức công đoàn các cấp, chính quyền đồng cấp phối hợp hiệu quả trong chăm lo quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ, nhất là trong khu vực doanh nghiệp có đông công nhân lao động.

Trước tiên, các chính sách dành cho NLĐ, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần phải được thực hiện thật tốt. Công đoàn phải đổi mới toàn diện trong thời gian tới, chủ động trong mọi phần việc để thực hiện nhiệm vụ đặt ra. Các chương trình, phong trào thi đua yêu nước đều phải xuất phát từ thực tiễn, lấy NLĐ làm trung tâm, mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân NLĐ và đơn vị sử dụng LĐ.

Đồng chí Lê Văn Dũng hy vọng sau đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028, với sự chỉ đạo sát sao của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Công đoàn tỉnh sẽ có nhiều giải pháp sát thực, hiệu quả. Đây là tiền đề để thực hiện tốt nghị quyết đại hội, các chương trình hành động và các phong trào thi đua, được NLĐ tin tưởng và xem tổ chức công đoàn thực sự là tổ chức đại diện cho quyền lợi hợp pháp của NLĐ trong giai đoạn mới.

Kinh nghiệm từ thực tiễn

Khi thấy được tầm quan trọng của tổ chức công đoàn thì đoàn viên, NLĐ mới tự nguyện gia nhập tổ chức công đoàn. Đó là thực tế mà Công đoàn các Khu kinh tế và khu Công nghiệp tỉnh Quảng Nam đang bám vào để phát triển đoàn viên.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Xuân Quang tặng quà đoàn viên khó khăn. Ảnh: D.L
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Xuân Quang tặng quà đoàn viên khó khăn. Ảnh: D.L

Theo ông Nguyễn Kỳ Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn các Khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, công tác vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước có vai trò quan trọng đối với tổ chức. Công đoàn các Khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh đang có 96 CĐCS với 44.305 đoàn viên/49.665 công nhân lao động.

Ông Vĩnh cho biết: “Đối với chủ sử dụng lao động, chúng tôi tập trung tuyên truyền về vai trò, vị trí, chức năng để họ hiểu được vai tṛò của công đoàn trong xây dựng đội ngũ công nhân lao động lớn mạnh và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Với NLĐ, tập trung tuyên truyền để họ hiểu tham gia công đoàn là quyền lợi, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước dành cho lao động. Có những nơi tiếp cận 2 - 3 lần là thành lập được công đoàn nhưng cũng có nơi tiếp cận 2 - 3 năm mới đạt kết quả. Vì vậy, để phát triển tổ chức công đoàn cần phải trực tiếp lắng nghe, giải đáp cụ thể và kiên trì”.

Cũng theo ông Vĩnh, thời gian tới trong bối cảnh hội nhập, việc vận động phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong doanh nghiệp ngoài nhà nước sẽ gặp khó khăn. Bởi có thể có tổ chức của NLĐ khác xuất hiện và hoạt động song song với tổ chức công đoàn. Tuy vậy, Công đoàn các Khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh lỗ lực đổi mới hoạt động, thiết thực với NLĐ và doanh nghiệp hơn nữa, hướng tới xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO