Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

AN BÌNH 22/01/2024 08:18

(QNO) - Triển khai Chỉ thị số 31/CT-TTg (ngày 21/12/2023) của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

 
Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Kim Đồng, TP.Tam Kỳ. Ảnh: A.B

Kế hoạch đề ra các giải pháp căn cơ để ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, xây dựng văn hóa tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong học sinh. Đồng thời có phương án phòng ngừa, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông có trường học.

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, chủ tịch UBND các cấp xác định bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh là một trong những ưu tiên hàng đầu trong tổng thể công tác bảo đảm TTATGT. Cần thực hiện quyết liệt, kiên trì, thường xuyên để bảo vệ và xây dựng thế hệ công dân tương lai có văn hóa giao thông văn minh, góp phần phát triển bền vững đất nước.

Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông. Tập trung trang bị cho học sinh các kỹ năng điều khiển phương tiện, kỹ năng khi đi phương tiện thủy và khi qua đường ngang giao nhau với đường sắt, kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Vận động từng gia đình chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển. Nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, đội thanh niên tình nguyện, các “Đội cờ đỏ” tại khu vực cổng trường trong giờ cao điểm. Tạo thói quen chấp hành quy định của pháp luật về giao thông tại cổng trường cho học sinh và phụ huynh.

Tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng chức năng - nhà trường - gia đình trong quản lý và giáo dục học sinh nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về TTATGT. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm về TTATGT, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh. Trường hợp học sinh vi phạm, gửi thông báo về nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp.

Thực hiện tổng rà soát về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông tại các tuyến đường có trường học. Tổ chức lại các điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là trường hợp ngay sát quốc lộ, tuyến đường nhiều phương tiện đi lại vào các khung thời gian học sinh đến trường, tan học.

Hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại các khu vực trường học theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp với tổ chức giao thông. Khẩn trương khắc phục “điểm đen” trên các tuyến đường có trường học theo phân cấp quản lý...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO