An ninh trật tự

Xét xử 40 bị cáo trong đường dây "tín dụng đen" lớn nhất tại Quảng Nam

P.GIANG 20/03/2024 11:09

(QNO) - Sáng nay 20/3, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa xét xử 40 bị cáo liên quan đường dây tín dụng đen qua các ứng dụng trên mạng xã hội với số tiền đặc biệt lớn.

441a0693.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 20/3. Ảnh: P.G

Theo cáo trạng, từ năm 2018 đến nay, Lu Wang, Li Xiao Hu, Wu Jian Chao và nhiều đối tượng quốc tịch Trung Quốc khác (hiện đã xuất cảnh khỏi Việt Nam) đến Việt Nam để tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng thông qua các ứng dụng (App) trên điện thoại di động hoặc các đường link website do các đối tượng này tạo ra.

Để che giấu hành vi cho vay lãi nặng, thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn, các đối tượng người Trung Quốc đã thông qua đối tượng Nguyễn Chánh Thiên trực tiếp thuê nhiều người Việt Nam như Lý Xương Bành, Phạm Xuân Trường, Lý Ngọc Ngân, Hồng Thanh Tuấn đứng tên thành lập các pháp nhân thương mại ảo, “công ty ma” tuyển dụng nhân sự tổ chức hoạt động cho vay với lãi suất từ 38% đến 45%, thời hạn vay đối với các ứng dụng là 7 ngày (tương ứng lãi suất từ 1.981% đến 2.346%/năm).

Các đối tượng sử dụng hàng nghìn tài khoản ngân hàng để luân chuyển dòng tiền qua lại nhằm mục đích “rửa tiền” qua bất động sản, “chuyển tiền trái phép” ra khỏi lãnh thổ Việt Nam bằng “tiền ảo” USDT trên sàn giao dịch Binance và các kênh chuyển tiền bất hợp pháp.

441a0686.jpg
Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ nay đến 22/3. Ảnh: P.G

Trong đó, cơ quan chức năng xác định Lu Wang là chủ mưu cầm đầu đường dây, thu lợi bất chính từ hoạt động cho vay lãi nặng hơn 6,7 tỷ đồng. Lu Wang đã sử dụng số tiền do phạm tội mà có để mua các căn hộ tại TP.Hồ Chí Minh nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của số tiền này.

Li XiaoHu phụ trách công việc kế toán, quản lý nhân viên có hành vi giúp sức cho đường dây hoạt động cho vay lãi nặng qua “App” do LuWang tổ chức, đã hưởng lợi số tiền từ hoạt động cho vay lãi nặng của LuWang 630 triệu đồng.

Đối tượng Wu Jian Chao là trợ lý cho Sun Xin, đã có hành vi nhận tiền từ các công ty trung gian thanh toán để trả lương nhân viên và các chi phí cho hoạt động cho vay lãi nặng qua App do Sun Xin tổ chức chỉ đạo với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Wu JianChao đã giúp sức cho Sun Xin hợp thức hóa nguồn tiền có được qua hoạt động cho vay lãi nặng dưới hình thức mua bán USDT (tiền ảo) cho Lâm Thị Ngọc Loan với tổng số tiền hơn 32 tỷ đồng.

Đối tượng Nguyễn Chánh Thiên đã có hành vi giúp sức tích cực cho Sun Xin trong việc thuê người khác đứng đại diện pháp luật thành lập các "công ty ma"; trực tiếp móc nối với các công ty trung gian thanh toán để sử dụng pháp nhân thương mại “ma” ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ thu - chi hộ để Sun Xin, Lu Wang và các đối tượng Trung Quốc tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng thông qua các ứng dụng.

Ngoài ra, có thêm nhiều bị cáo khác bị khởi tố tội danh “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; “rửa tiền”; “cưỡng đoạt tài sản”; “đưa hối lộ”; “môi giới hối lộ”; “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”...

Đại diện Tòa án nhân dân tỉnh cho hay, có 40 bị cáo được đưa ra xét xử trong giai đoạn 1 của vụ án. Ngoài ra, sẽ có 70 bị can khác liên quan đến vụ án sẽ được đưa ra xét xử trong giai đoạn 2. Đây là vụ án liên quan đến tín dụng đen lớn nhất từ trước đến nay được Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử.

Dự kiến phiên tòa xét xử trong 3 ngày 20-22/3.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xét xử 40 bị cáo trong đường dây "tín dụng đen" lớn nhất tại Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO