Xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng trong dịp tết

T.CÔNG 10/01/2024 15:23

(QNO) - Xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nếu để xảy ra cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản của Nhà nước, nhân dân thuộc thẩm quyền quản lý do thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện. Đây là nội dung đáng chú ý trong công văn vừa ban hành của Ban Chỉ đạo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) tỉnh.

Ban chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh nhận định thời điểm cuối năm nguy cơ xảy cháy rất cao, dễ dẫn đến cháy lan, cháy lớn. Ảnh minh họa: Một vụ cháy xảy ra tại cửa hàng điện nước tại TP.Tam Kỳ.
Ban chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh nhận định thời điểm cuối năm nguy cơ xảy cháy rất cao, dễ dẫn đến cháy lan, cháy lớn. Ảnh minh họa: Một vụ cháy xảy ra tại cửa hàng điện nước tại TP.Tam Kỳ vào năm 2023

Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh nhận định, vào thời điểm cuối năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ vui chơi, giải trí diễn ra sôi nổi. Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh tích trữ hàng hóa để phục vụ tết, đồng thời nhu cầu sử dụng điện và nhiên liệu tăng cao... Đây là thời điểm nguy cơ xảy ra chảy rất cao, khi chảy dễ dẫn đến cháy lan, cháy lớn, cháy gây hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối với các chợ, trung tâm thương mại.

Để thực hiện hiệu quả công tác PCCC, ban chỉ đạo đề nghị các cơ quan có liên quan tiếp tục thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH.

Ban chỉ đạo yêu cầu tổ chức kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất các điều kiện an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở, khu dân cư trên địa bàn trước Tết Nguyên đán. Thành viên ban chỉ đạo các cấp tập trung kiểm tra, phúc tra điều kiện an toàn PCCC tại các cơ sở trọng điểm về chính trị, kinh tế, các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh karaoke, nhà trọ, cơ sở sản xuất kinh doanh...

Trong quá trình kiểm tra, cần tập trung kiểm tra công tác thường trực, tổ chức sẵn sàng chữa cháy của lực lượng PCCC cơ sở, tình trạng hoạt động của hệ thống PCCC tại cơ sở, điều kiện thoát nạn, an toàn điện, an toàn PCCC nơi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, các kho bảo quản, nơi để xe ...

Thủ trưởng các cấp, ngành, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở được đề nghị tiếp tục tăng cường công tác tự kiểm tra PCCC trong phạm vi đơn vị, địa phương mình quản lý, tổ chức chấn chỉnh và khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót; củng cố, kiện toàn lực lượng PCCC tại chỗ; rà soát bổ sung, trang bị phương tiện chữa cháy đảm bảo yêu cầu; tăng cường chế độ tuần tra, canh gác, nhất là thời điểm ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ, tết, ngoài giờ làm việc.

Ngoài ra, ban chỉ đạo yêu cầu gắn trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan trong thực hiện các mặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Xử lý nghiêm đối với trường hợp không triển khai đầy đủ các nội dung hướng dẫn, chỉ đạo về PCCC và CNCH của cơ quan cấp trên, buông lỏng hoặc thiếu trách nhiệm trong quản lý nhà nước về PCCC và CNCH; đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nếu để xảy ra cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản của Nhà nước, nhân dân thuộc thẩm quyền quản lý do thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện.

Công an tỉnh được giao xây dựng kế hoạch kiểm tra đột xuất công tác thường trực, tổ chức sẵn sàng chữa cháy tại một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có quy mô lớn, tập trung đông người, tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng trong dịp tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO