Xúc động câu chuyện tìm được mộ anh trai liệt sĩ sau 50 năm

VINH ANH 26/07/2023 14:32

(QNO) - Phải đến 50 năm từ ngày gia đình nhận được tin anh trai hy sinh ở chiến trường, đến hôm qua 25/7, ông Lữ Văn Năm (SN 1957, trú tại bản Hậu, xã Tam Lư, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa) mới tìm thấy mộ của anh mình - liệt sĩ Lữ Văn Thái đang yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hiệp Thuận (Hiệp Đức).

 
Ông Lữ Văn Năm trước mộ anh trai - liệt sĩ Lữ Văn Thái tại Nghĩa trang liệt sĩ Hiệp Thuận. Ảnh: LÊ THANH HÙNG

Chuyến đi xa nhất trong đời...

Đúng vào dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, sáng 23/7, ông Lữ Văn Năm quyết định khăn gói từ Thanh Hóa vào Quảng Nam để tìm mộ anh trai mình. Đồng hành trên chuyến hành trình gần 900km vào Nam tìm mộ liệt sĩ với ông Năm còn có người em họ là ông Hà Văn Ắng.

Ông Năm là người dân tộc Thái sống tại bản Hậu, cách biên giới Việt - Lào hơn 10km. Chuyến vào Nam lần này là chuyến đi xa nhất trong cuộc đời và cũng là lần đầu tiên ông Năm đặt chân đến Quảng Nam.

Ròng rã gần một ngày đi đường, đêm khuya ngày 23/7, ông Năm và ông Ắng mới đến Quảng Nam. Hai ông được ông Đặng Ngọc Nga và những cựu chiến binh hỗ trợ tìm mộ liệt sĩ tại huyện Hiệp Đức chuẩn bị chỗ ở từ trước tại TP.Tam Kỳ để nghỉ ngơi.

 
Ông Lữ Văn Năm và Hà Văn Ắng  viếng hương Nghĩa trang liệt sĩ xã Hiệp Thuận. Ảnh: LÊ THANH HÙNG

Sáng hôm sau, từ Hiệp Đức, ông Đặng Ngọc Nga và ông Lê Thanh Hùng (thành viên Đội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh huyện Hiệp Đức) thuê xe xuống Tam Kỳ gặp thân nhân liệt sĩ Lữ Văn Thái. Cuộc gặp mặt lần đầu giữa những người hỗ trợ tìm mộ và thân nhân liệt sĩ đầy xúc động, hai bên tay bắt mặt mừng vì được gặp nhau sau gần 5 năm chỉ quen biết qua… điện thoại.

Ông Đặng Ngọc Nga nói: “Tôi là người đã gửi thư, liên lạc với gia đình liệt sĩ Lữ Văn Thái cách đây 5 năm. Sau nhiều lần trao đổi qua lại và chuẩn bị những giấy tờ, hồ sơ cần thiết, đến hôm nay chúng tôi mới được chạm mặt nhau để cùng đi tìm mộ liệt sĩ”.

Tiếp lời, ông Lữ Văn Năm nói: “Gia đình tôi và anh Nga biết nhau qua các cuộc điện thoại, dù chưa gặp mặt nhưng tôi xem ông như anh trai. Mấy năm qua, anh Nga thường xuyên giữ liên lạc, hướng dẫn gia đình chuẩn bị các giấy tờ liên quan vào Quảng Nam tìm mộ liệt sĩ. Tuy nhiên, do điều kiện hoàn cảnh khó khăn, dịch bệnh COVID-19, nên năm nay tôi mới chính thức vào được”.

 
Giây phút xúc động trước mộ liệt sĩ Lữ Văn Thái. Ảnh: LÊ THANH HÙNG 
Theo Giấy xác nhận thông tin về nơi liệt sĩ hy sinh của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, liệt sĩ Lữ Văn Thái (SN 1950, xóm Hậu, xã Tam Lư, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa) nhập ngũ tháng 7/1968, cấp bậc Hạ sĩ, chức vị Chiến sĩ; đơn vị khi hy sinh: c1/d1/e83/BTL Công binh; hy sinh ngày 7/1/1973 tại An Toàn, Sơn Tân, Quế Tân, Quảng Nam (nay là xã Hiệp Thuận, Hiệp Đức), do máy bay B52 oanh tạc.

Niềm hạnh phúc vỡ òa

Gia đình nhận được tin anh trai qua đời khi ông Lữ Văn Năm mới 16 tuổi. Tuy nhiên, mãi sau này, gia đình ông Năm vẫn không biết thông tin liệt sĩ Lữ Văn Thái đang được chôn cất ở đâu. Gia đình nhiều lần muốn đi tìm nhưng như lời ông Năm nói, là “không biết ở đâu mà tìm”.  

“Anh trai mất khi tôi còn nhỏ. Thông tin về anh cũng không nhiều, giấy báo tử chỉ ghi hy sinh tại mặt trận phía Nam nên gia đình không biết cụ thể ở đâu. May mắn là vào năm 2019, gia đình nhận được tin báo từ anh Đặng Ngọc Nga nên mới biết chính xác phần mộ anh trai nằm tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hiệp Thuận” - ông Năm chia sẻ.

 
 Ông Đặng Ngọc Nga (ngoài cùng bên phải) và ông Lê Thanh Hùng đón 2 thân nhân liệt sĩ Lữ Văn Thái tại TP.Tam Kỳ. Ảnh: VINH ANH

Theo ông Hà Văn Ắng (em họ của ông Lữ Văn Năm), để có chuyến đi vào Quảng Nam tìm mộ liệt sĩ, gia đình đã tổ chức họp con, cháu để thông báo về chuyến đi, đồng thời vận động mỗi người đóng góp một ít kinh phí để làm lộ phí đi đường. 

Tại Quảng Nam, ông Năm được cựu chiến binh Đặng Ngọc Nga và Lê Thanh Hùng đưa đến cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở LĐ-TB&XH tỉnh để làm các thủ tục liên quan như giấy xác nhận nơi hy sinh và xác nhận mộ liệt sĩ...

Nhờ chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và sự hỗ trợ tích cực của cán bộ các cơ quan nên thủ tục được làm khá nhanh chóng. Ông Lữ Văn Năm cũng hết sức bất ngờ vì không nghĩ mình đi vào tìm mộ liệt sĩ còn được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam thanh toán hơn 2 triệu đồng chi phí chế độ tìm kiếm mộ liệt sĩ.

[VIDEO] - Gia đình thân nhân liệt sĩ Lữ Văn Thái đến viếng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Hiệp Thuận:  

Hoàn thành các thủ tục giấy tờ xong, ông Năm và ông Ắng được ông Đặng Ngọc Nga và Lê Thanh Hùng đưa về nhà tại huyện Hiệp Đức nghỉ ngơi. Sáng 25/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hiệp Thuận, ông Lữ Văn Năm lần đầu tiên đứng trước phần mộ của anh trai mình sau 50 năm từ ngày gia đình nhận được tin báo tử.

Liệt sĩ Lữ Văn Thái nằm giữa hàng chục phần mộ liệt sĩ được chính quyền và nhân dân xã Hiệp Thuận xây dựng khang trang, đẹp đẽ. Hàng chục năm qua, phần mộ của các liệt sĩ nơi đây luôn được bảo vệ, quét dọn và thăm viếng thường xuyên.

Tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hiệp Thuận, sau khi cùng các cựu chiến binh huyện Hiệp Đức làm lễ viếng các anh hùng liệt sĩ và dâng lễ vật trước phần mộ liệt sĩ Lữ Văn Thái, ông Lữ Văn Năm ngồi bệt bên phần mộ của anh mình, nước mắt không ngừng rơi.

“50 năm rồi anh ơi! Mỗi năm đến ngày mất, gia đình đều làm giỗ tưởng nhớ anh. Em chưa khi nào không nhớ về anh và mong được tìm gặp anh. Hôm nay, ước nguyện của em và các con đã thành hiện thực rồi” - ông Năm xúc động nói trước phần mộ của anh mình.

Hạnh phúc từ quê nhà

Ở quê nhà Thanh Hóa, con gái của ông Năm (chị Lữ Thị Hoanh), khi biết tin cha đã tìm được mộ của bác, chị đã chia sẻ thông tin lên trang facebook cá nhân. 

Chị Hoanh xúc động viết: “Bác ơi! Năm mươi năm bác nằm đây cùng đồng đội, chỉ có đồng đội thôi bác ơi không có người thân. Ngày hôm nay bố con đã vào đến mảnh đất Quảng Nam, 2 anh em đã gặp nhau nhưng âm dương cách biệt.

Ngày nhận giấy báo tử, bố con mới 16 tuổi, bố con chỉ biết rằng người anh trai của mình đã hy sinh nhưng không biết được thân xác bác đang nằm lại nơi đâu? Không biết thân xác có được chôn cất không?

Khi bác Đặng Ngọc Nga đưa thông tin phần mộ của bác từ tháng 4/2019, chúng con đã luôn giữ liên lạc và mong rằng một ngày nào đó từ mảnh đất Quan Sơn xa xôi, bố sẽ được vào thắp cho bác nén nhang…

Cháu mong rằng với sự giúp đỡ của các ban ngành, gia đình sẽ sớm được đưa bác về với đất mẹ Quan Sơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xúc động câu chuyện tìm được mộ anh trai liệt sĩ sau 50 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO