Xung kích vì cộng đồng

ANH ĐÔNG - HỒNG CƯỜNG 20/06/2017 08:20

Không chỉ mạnh dạn, sáng tạo, dám nghĩ dám làm trong phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững, tuổi trẻ huyện Nông Sơn còn tiên phong, xung kích trên mặt trận tình nguyện vì cộng đồng.

Trao sinh kế cho đoàn viên, người nghèo tại diễn đàn “Đoàn thanh niên tham gia giảm nghèo bền vững” do Huyện đoàn Nông Sơn tổ chức.
Trao sinh kế cho đoàn viên, người nghèo tại diễn đàn “Đoàn thanh niên tham gia giảm nghèo bền vững” do Huyện đoàn Nông Sơn tổ chức.

Từ đồng hành

Anh Lê Thanh Luận - Bí thư Huyện đoàn Nông Sơn cho rằng, thực tế cho thấy, nếu tổ chức đoàn, hội chỉ hô hào kiểu phong trào, “nói suông” mà không có hành động cụ thể để mang lại lợi ích cho đoàn viên, hội viên thì e rằng việc đoàn kết, tập hợp thanh niên sẽ rất khó khăn. Nhận thức rõ điều đó, trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Nông Sơn đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp để đồng hành, hỗ trợ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) lập thân, lập nghiệp, nhất là hướng nghiệp, đào tạo nghề và nguồn vốn vay. Anh Luận cho hay: “Các cơ sở đoàn đã tích cực tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho ĐVTN về nghề nghiệp và các hoạt động hướng nghiệp, từ đó giúp họ có nhận thức đúng về lao động và nghề nghiệp, định hướng nghề và chọn nghề phù hợp. Đặc biệt, Huyện đoàn đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân hơn 12 tỷ đồng cho thanh niên vay vốn làm kinh tế. Đồng thời tổ chức tập huấn về sản xuất kinh doanh cho các hộ thanh niên đăng ký thoát nghèo bền vững. Qua đó, nhiều ĐVTN đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả cao”.

Huyện đoàn Nông Sơn tổ chức chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho người dân. (Ảnh: Huyện đoàn cung cấp)
Huyện đoàn Nông Sơn tổ chức chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho người dân. (Ảnh: Huyện đoàn cung cấp)

Trong phong trào lập thân lập nghiệp, Đoàn xã Phước Ninh là một trong những điểm sáng với nhiều kết quả thiết thực. Anh Võ Thanh Phúc, nguyên Bí thư Đoàn xã Phước Ninh cho hay, thực hiện chương trình “Đoàn thanh niên tham gia giảm nghèo bền vững”, Đoàn xã đã liên kết với Trung tâm Dạy nghề Quảng Nam và các tổ chức khác để đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho 75 thanh niên tham gia học các lớp như thú y, gò hàn, các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm… Đồng thời tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư các mô hình phát triển kinh tế. Đến nay, trên địa bàn xã đã có 1 mô hình may gia công, 2 cơ sở sửa chữa mô tô, xe gắn máy; 3 tiệm cắt tóc và nhiều cửa hàng do ĐVTN làm chủ. Ngoài ra, toàn xã hiện có 14 thanh niên làm việc tại Nông trường cao su, 8 thanh niên làm việc tại Công ty CP Than - điện Nông Sơn… Từ sự vào cuộc của tổ chức đoàn, trên địa bàn huyện Nông Sơn đã nổi lên nhiều câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế, gương thanh niên vươn lên làm giàu. Như anh Từ Minh Trung (xã Phước Ninh) với mô hình nuôi ếch thương phẩm; anh Lê Ngọc Long (xã Quế Lộc) với mô hình hương trầm; chị Phạm Thị Diệp (xã Quế Ninh) với mô hình nuôi heo...

…đến sẻ chia

“Gần” hơn nhờ mạng xã hội
Ngoài việc thông tin, tuyên truyền hoạt động đoàn dưới hình thức truyền thông như băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích… Huyện đoàn Nông Sơn còn chỉ đạo các cơ sở đoàn tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội như facebook, Zalo.... Hiện nay, các tổ chức đoàn cấp huyện và 16/16 tổ chức đoàn cấp xã đã lập và đưa vào sử dụng trang facebook của đoàn. Đồng thời Huyện đoàn Nông Sơn cũng chú tâm phát triển website của đoàn cấp huyện, với tên miền http://huyendoannongson.com nâng cấp thành tên miền http://huyendoannongson.vn với nhiều tính năng mới phong phú. Đặc biệt là việc triển khai sử dụng Q-office từ huyện đến cơ sở tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận thông tin giữa Huyện đoàn, cơ sở và ĐVTN trên địa bàn huyện. Bí thư Huyện đoàn Nông Sơn Lê Thanh Luận chia sẻ: “Sự kết nối giữa đoàn cấp huyện với cơ sở và việc nắm bắt tình hình dư luận trong thanh niên trở nên dễ dàng hơn nhờ mạng xã hội cùng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc”.

Cùng với việc làm giàu cho mình và cho xã hội, tuổi trẻ Nông Sơn còn nêu cao tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, quê hương. Kết quả thì có nhiều nhưng dấu ấn để tô đậm cho tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Nông Sơn là các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới và giúp đỡ nhân dân trong thiên tai, hoạn nạn và giảm nghèo bền vững. Anh Trần Văn Đoàn - Phó Bí thư Huyện đoàn Nông Sơn cho biết, cùng với những công trình “Thắp sáng đường quê” làm điểm nhấn, các hoạt động xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Nông Sơn được thể hiện rõ nét trong “Chiến dịch tình nguyện hè” và Tháng thanh niên hàng năm. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, góp phần giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, các đội hình thanh niên xung kích phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai cũng phát huy tốt vai trò của mình trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn huyện chủ động ứng phó với bão lũ; tổ chức ra quân dọn vệ sinh và giúp đỡ người dân sửa chữa nhà ở sau mưa lũ...
Vừa qua, Huyện đoàn đã huy động 100 ĐVTN từ các cơ sở đoàn tham gia xây dựng 2,5km đường điện “Thắp sáng đường quê” tại thôn Mậu Long 1 (xã Quế Ninh). Sau nhiều ngày thi công, công trình đã được hoàn thành và ban giao lại cho thôn quản lý. Công trình đi vào hoạt động đã lại nhiều lợi ích thiết thực cho các hộ dân nơi đây. Ông Trần Văn Trà,  người dân thôn Mậu Long 1 vui vẻ cho biết: “Kể từ ngày thôn có điện đường, bà con nhân dân ai cũng phấn khởi, vui mừng vì ban đêm đi lại dễ dàng hơn, an ninh - trật tự cũng vì thế mà đảm bảo. Bà con nhân dân chúng tôi ai cũng thầm cảm ơn và ghi nhận những đóng góp của các bạn trẻ dành cho người dân”. Trong nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ huyện Nông Sơn đã tham gia xây dựng, sửa chữa và san lấp 20km đường giao thông nông thôn, thực hiện 7km công trình “Thắp sáng đường quê”; xây mới và sửa chữa 23 ngôi nhà cho ĐVTN và người dân nghèo; tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 2.560 người dân; trao tặng 470 suất học bổng tổng trị giá 161 triệu đồng... Đặc biệt, tuổi trẻ Nông Sơn có 7 công trình thanh niên cấp huyện trị giá 265 triệu đồng và gần 40 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở tổng trị giá gần 170 triệu đồng. Nhìn nhận về những đóng góp của tổ chức đoàn, ông Nguyễn Hoàng Chương - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nông Sơn nói: “Thực hiện câu nói Bác Hồ: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, nhiệm kỳ qua, với sức trẻ và sự nhiệt tình, tuổi trẻ huyện Nông Sơn đã có nhiều công trình, phần việc thể hiện được vai trò xung kích của thanh niên. Hình ảnh áo xanh tình nguyện đã gắn bó với các địa bàn dân cư và được người dân yêu mến”.

ANH ĐÔNG - HỒNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xung kích vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO