Xung kích vì cộng đồng

ALĂNG NGƯỚC 13/07/2016 08:59

Hàng loạt hoạt động tình nguyện diễn ra sôi nổi tại các bản làng vùng biên Nam Giang đã tạo sự lan tỏa lớn, ghi dấu ấn tuổi trẻ xung kích vì cuộc sống cộng đồng ở vùng cao.

Về với vùng cao

Bản làng vùng cao ở các xã Đắc Pre, Chà Vàl năm nay đón những ngày hè vui hơn với nhiều chương trình tình nguyện, hoạt động sôi nổi của tuổi trẻ địa phương. Chương trình do Huyện đoàn Nam Giang phối hợp với Đội công tác xã hội Trường Đại học Đà Nẵng và Đoàn trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng tổ chức. Những hoạt động này nằm trong chuỗi Chiến dịch mùa hè xanh hướng về đồng bào địa phương vùng cao biên giới vốn còn nhiều gian khó của Đoàn thanh niên các đơn vị.

Theo Kriêng Miên - Bí thư Huyện đoàn Nam Giang, ngoài hỗ trợ quà cho đồng bào nghèo, chương trình tình nguyện còn hướng đến việc lồng ghép các hoạt động tuyên truyền và giúp đỡ đồng bào thu hoạch lúa mùa, làm đường dân sinh, ra quân bảo vệ môi trường… Với lực lượng gần 250 bạn trẻ, Ban tổ chức chương trình chia thành 2 nhóm, đồng thời thực hiện hoạt động theo kế hoạch tại địa bàn các xã Đắc Pre và Chà Vàl.

Đại diện Huyện đoàn Nam Giang trao quà cho các gia đình chính sách cụm bản Đắc Đôm. Ảnh: A.N
Đại diện Huyện đoàn Nam Giang trao quà cho các gia đình chính sách cụm bản Đắc Đôm. Ảnh: A.N

Tại xã Chà Vàl, ngay sau khi đến điểm “tập kết”, gần 150 bạn trẻ đã cùng nhau giúp đồng bào địa phương thu hoạch hơn héc ta lúa mùa, vận chuyển về tận nhà trong niềm vui của bà con. “Chúng tôi cũng đã vận chuyển hơn 4 khối cát giúp hộ ông Hiên Ôi ở thôn Labơ B làm nhà; mở đường vào rừng cao su cho bà con thôn LaBơ A; dọn dẹp rác thải tại ngã tư khu chợ phiên thôn Abát. Ngoài ra, đoàn còn tổ chức đêm giao lưu văn nghệ và tặng 120 suất quà cho gia đình chính sách, trao 30 suất học bổng cho học sinh nghèo, với tổng trị giá hơn 30 triệu đồng” - chị Miên cho biết thêm.

Ở thôn 57, xã Đắc Pre, không khí ngày hè trở nên sôi động khi có bước chân của các tình nguyện viên. Những ánh mắt hồn nhiên, thích thú của lũ trẻ khi chứng kiến các tình nguyện viên cùng quét vôi làm đẹp bức tường và lắp mới 6 quạt điện tại các phòng học, khiến nhiều người xúc động. Và càng vui hơn, khi đoàn tình nguyện trao tặng bộ xích đu, cùng bộ bập bênh cho khu giải trí thiếu nhi tại điểm trường, giúp các em nhỏ có thêm không gian vui chơi.

Trưa - sau buổi vận chuyển vật liệu làm tuyến đường bê tông từ trung tâm xã vào thôn 57 - có rất đông đồng bào địa phương tìm đến cùng chia sẻ với các tình nguyện viên. Họ mang đến những nải chuối, quả dưa, can rượu tà vạt,… thay lời cảm ơn chân thành đến đoàn tình nguyện. Nói như anh Hiên Xưng - Bí thư Đoàn xã Đắc Pre, “đó là tình cảm đồng bào, thể hiện niềm vui và lòng mến khách mỗi khi có đoàn tình nguyện cùng về với các bản làng vùng cao này”.

Nghĩa tình biên giới

Không chỉ thực hiện chương trình tình nguyện tại các bản làng vùng cao, tuổi trẻ huyện Nam Giang cũng đang quyết tâm mở rộng Chiến dịch mùa hè xanh, cùng chung tay hỗ trợ, giúp đỡ và chia sẻ với khó khăn ở các cụm bản Lào vùng giáp ranh. Đây được xem là hoạt động hết sức ý nghĩa, ghi dấu ấn quá trình ký kết hợp tác hữu nghị giữa hai đơn vị huyện đoàn Nam Giang - Đắc Chưng trong suốt nhiều năm qua, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, giúp đỡ người dân nước bạn Lào ở các vùng biên giới. Chương trình năm nay được Huyện đoàn Nam Giang phối hợp với Thị đoàn Điện Bàn thực hiện đưa 22 y - bác sĩ và cán bộ đoàn tổ chức các hoạt động tình nguyện, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho bà con ở cụm bản Đắc Đôm (huyện Đắc Chưng, tỉnh Sê Kông, Lào).

Cách trung tâm huyện Đắc Chưng chừng 17km, đời sống người dân ở cụm bản Đắc Đôm vẫn còn quá nhiều gian khó. Vì thế, chuyến tình nguyện của tuổi trẻ Nam Giang càng trở nên ý nghĩa với bà con dân bản nơi đây. Anh Bớt Xớp - Phó Bí thư Huyện đoàn Nam Giang cho hay, chỉ trong 2 ngày tình nguyện, đoàn đã triển khai hàng loạt hoạt động thiện nguyện, từ khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 240 người dân, đến trao tặng quà giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn, tổng dọn dẹp vệ sinh môi trường... Các hoạt động thể hiện biết bao nghĩa tình biên giới.

Bác sĩ Cao Anh Khoa, thành viên đoàn chia sẻ: “Qua kết quả thăm khám cho người dân tại bản Đắc Đôm, đa số mắc nhiều chứng bệnh về tiêu hóa, hô hấp và răng miệng. Điều đó cho thấy, do điều kiện khó khăn nên người dân rất ít quan tâm đến sức khỏe, thậm chí không đến bệnh viện thăm khám. Chúng tôi, ai cũng vui khi được thăm khám sức khỏe cho bà con dân bản Lào ở vùng giáp biên, giúp họ có cơ hội được chăm sóc sức khỏe tốt hơn từ chương trình tình nguyện này”. Trong khi đoàn y - bác sĩ thực hiện việc khám bệnh, cấp thuốc, thành viên khác của đoàn tình nguyện cùng nhau dọn vệ sinh tại Đại đội bảo vệ biên giới 533 và tổ chức thi đấu bóng chuyền với thanh niên bản địa. Tối đến, đoàn tổ chức buổi giao lưu văn nghệ, trao gần 120 suất quà cùng nhiều vật dụng học tập cho gia đình chính sách và trẻ em của cụm bản, với tổng kinh phí gần 80 triệu đồng. Dịp này, Huyện đoàn Nam Giang và Huyện đoàn Đắc Chưng tổ chức lễ ký kết chương trình hợp tác nhằm tiếp tục thắt chặt mối tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai địa phương nói riêng và hai tỉnh, hai quốc gia nói chung. “Theo các nội dung ký kết, Huyện đoàn Nam Giang sẽ hỗ trợ Đắc Chưng trong việc tổ chức lớp học tiếng Việt miễn phí cho cán bộ của huyện đoàn; tiếp tục duy trì chiến dịch tình nguyện tại các cụm bản của huyện Đắc Chưng trong thời gian tới” - anh Bớt Xớp nói.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xung kích vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO