Bộ Y tế bỏ quy định cách ly khách nhập cảnh

Theo VTV 16/03/2022 15:01

(QNO) - Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, khách nhập cảnh vào Việt Nam nếu có kết quả xét nhiệm âm tính với SARS-CoV-2 được phép rời nơi lưu trú.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, khách nhập cảnh được phép rời khỏi nơi lưu trú. (Ảnh minh họa - Ảnh: dangcongsan.vn)
Nếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính, khách nhập cảnh được phép rời khỏi nơi lưu trú (ảnh minh họa). Ảnh: dangcongsan.vn

Bộ Y tế vừa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh vào Việt Nam.

Đối với người nhập cảnh theo đường hàng không, Bộ Y tế yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP, hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

Đối với người nhập cảnh theo các đường khác (đường bộ, đường thủy, đường sắt), trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm như quy định nêu trên, phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên) kể từ khi nhập cảnh.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, khách nhập cảnh được phép rời khỏi nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, khách nhập cảnh phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2, chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng cha mẹ, người thân.

Người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng PC-Covid trong thời gian lưu trú tại Việt Nam theo quy định.

Tại cửa khẩu, nếu có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 (sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu, tiêu chảy, khó thở; viêm đường hô hấp...), khách nhập cảnh cần báo ngay cho cơ quan y tế.

Trong 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh, khách cần tự theo dõi sức khỏe, nếu có các triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 phải thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất; thực hiện các biện pháp phòng bệnh: thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn.

Đối với người chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, Bộ Y tế yêu cầu trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú, hạn chế dừng, đỗ dọc đường; tránh tiếp xúc gần người xung quanh, đặc biệt là người già (trên 65 tuổi), phụ nữ có thai, người có bệnh nền.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bộ Y tế bỏ quy định cách ly khách nhập cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO