Gấp rút đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin

THÀNH CÔNG 26/11/2021 06:49

Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tại buổi làm việc trực tuyến với các sở, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh liên quan đến tình hình phòng chống dịch Covid-19 tổ chức vào chiều qua 25.11.

Công tác khoanh vùng, truy vết đang được khẩn trương đẩy mạnh ở nhiều địa phương.Ảnh:THÀNH CÔNG
Công tác khoanh vùng, truy vết đang được khẩn trương đẩy mạnh ở nhiều địa phương.Ảnh:THÀNH CÔNG

Không thiếu vắc xin

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế thông tin, tuần qua, diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh khá phức tạp. Hiện tại, các ca bệnh đang điều trị chủ yếu ở mức độ nhẹ, không có triệu chứng.

Có đến 17/18 huyện, thị xã, thành phố có ca bệnh, một số địa phương có chiều hướng giảm như Núi Thành, Đại Lộc, Duy Xuyên, song cũng có nhiều địa phương ca bệnh tăng mạnh như Hiệp Đức, Tam Kỳ, Tiên Phước, Điện Bàn.

Số ca mắc tăng về số lượng lẫn địa bàn, xuất hiện ở một số khu công nghiệp, trường học, các tụ điểm quán ăn, nhà hàng…

“Với số lượng vắc xin hiện nay, có thể đủ mũi 2 cho số đã tiêm mũi 1, đảm bảo vắc xin không thiếu và có thể tiêm mũi 1 cho tất cả người dân chưa được tiêm trong đợt tới.

Ngành y tế đã thành lập 20 cơ sở điều trị, trong đó có 5 cơ sở điều trị đa tầng, yên tâm giải quyết ca bệnh từ các địa bàn trên toàn tỉnh. Sắp tới, dự báo số ca mắc có thể gia tăng, diễn biến phức tạp, đòi hỏi cần nỗ lực tiếp tục truy vết, cách ly, lấy mẫu, thực hiện phong tỏa diện hẹp nhất có thể.

Đồng thời xem xét đề xuất các biện pháp hạn chế một số hoạt động không cần thiết để phòng dịch. Đề nghị các địa phương bố trí hợp lý, huy động mọi nguồn lực có thể để tiêm chủng phòng Covid-19” - ông Văn nói.

Công tác khoanh vùng, truy vết đang được khẩn trương đẩy mạnh ở nhiều địa phương.
Công tác khoanh vùng, truy vết đang được khẩn trương đẩy mạnh ở nhiều địa phương.

Ngành y tế cũng đề xuất xem xét cho phép cách ly tại nhà đối với một số F1 đã tiêm đủ liều vắc xin; xem xét cho phép cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với một số người về từ vùng dịch tuy nhiên phải giám sát chặt chẽ từ cơ sở.

Ngành giáo dục phải chủ động

Thông tin tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Nam - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, đến trưa 25.11, có 240 học sinh và 20 cán bộ giáo viên, nhân viên là F0, tập trung nhiều ở một số ổ dịch như Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu, THPT Hùng Vương và rải rác các địa phương.

“Từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã tham mưu phương án thực hiện phòng chống dịch trong trường học. Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế, nhiều đơn vị khá lúng túng trong triển khai phương án.

Công tác tuyên truyền còn nhiều hạn chế dẫn đến tình trạng một số phụ huynh tự cho con nghỉ học. Đơn cử, một số trường tại xã Tiên Cẩm, Tiên Hiệp (Tiên Phước), tỷ lệ học sinh đến lớp chỉ còn khoảng 10 - 15% khi dịch bệnh xảy ra dẫn đến nhiều trường học phải chuyển sang học trực tuyến” - ông Nam cho hay.

Ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức nói, trước diễn tiến phức tạp của dịch bệnh, nhiều phụ huynh có tâm lý lo lắng khi đưa con đến trường. Địa phương này đang tích cực kiểm tra, đôn đốc, đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch để tạo sự yên tâm cho phụ huynh và học sinh, đồng thời tích cực tuyên truyền để việc dạy học sớm trở lại bình thường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch, tập trung chỉ đạo, lãnh đạo sát tình hình thực tiễn. Sở Y tế rà soát, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, làm việc với Bộ Y tế để xúc tiến tiêm vắc xin cho học sinh, trẻ em, triển khai cách ly F1 tại nhà.

“Phải tăng cường kiểm tra giám sát các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý, bám sát phương án đã được đặt ra, thực hiện nghiêm để tháo gỡ khó khăn. Tổ chức dạy và học trực tuyến chỉ khi là vùng đỏ, vùng cam. Các địa phương cần lấy mẫu xét nghiệm định kỳ tại cơ sở nội trú, bán trú có tổ chức nấu ăn cho học sinh” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gấp rút đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO