Quản lý chặt bãi biển và người về từ vùng dịch

XUÂN HIỀN 10/06/2021 06:46

Sáng 9.6, tại buổi làm việc trực tuyến với các địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu có biện pháp quản lý nghiêm ngặt người đang thực hiện cách ly tại nhà cũng như kiểm soát lượng người tại các bãi tắm biển công cộng.

Yêu cầu quản lý nghiêm các bãi tắm biển công cộng được đặt ra nhằm phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: X.H
Yêu cầu quản lý nghiêm các bãi tắm biển công cộng được đặt ra nhằm phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: X.H

 Khó kiểm soát

Ông Bùi Ngọc Ảnh – Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, sau khi Tam Kỳ nhận thông tin tình hình dịch bệnh từ TP.Hồ Chí Minh, địa phương đã kích hoạt việc phân luồng và thực hiện cách ly đối với người về từ TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội.

“Hiện tại địa phương còn 26 trường hợp đang cách ly tập trung (CLTT). Tam Kỳ đã sẵn sàng khu CLTT với số lượng 500 người. Đối với quản lý bãi biển, TP.Tam Kỳ thực hiện mạnh mẽ việc giãn cách, không tổ chức các hoạt động thể dục thể thao tại bãi biển và cấm người bán hàng rong dọc bãi biển” - ông Bùi Ngọc Ảnh nói.

Tuy nhiên, theo ông Ảnh, hiện người về từ TP.Hồ Chí Minh bằng đường hàng không khá nhiều, đặc biệt là sinh viên, do đó Tam Kỳ đề nghị tỉnh cần chủ động thông tin cho địa phương về các trường hợp này để có biện pháp giám sát thích hợp.

“Tại ga Tam Kỳ, chúng tôi cũng đã thực hiện việc kiểm soát và phân luồng. Số lượng người về ga Tam Kỳ những ngày gần đây cũng giảm. Khó khăn nhất là quản lý tại các khu công nghiệp, bởi số lượng công nhân tại Tam Kỳ hiện có 20 nghìn người” - ông Ảnh nói.

Ông Nguyễn Văn Lanh – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, địa phương hiện quản lý 159 người về từ TP.Hồ Chí Minh, gần 60 người về từ Hà Nội. Bên cạnh lực lượng giám sát cộng đồng và y tế xã phường thì địa phương huy động các lực lượng khác tổ chức giám sát.

“Hiện khó khăn là số người được cách ly tại nhà, sau khi có xét nghiệm âm tính thì bà con có nhu cầu đi lại về công việc hoặc khám sức khỏe. Về mặt chuyên môn, nếu cách ly tại nhà, chúng tôi vẫn lúng túng là làm cách nào để quản lý, đồng thời đảm bảo công ăn việc làm cho người dân” - ông Lanh nói.

 Ông Lê Văn Tiến – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Núi Thành cho biết, địa phương đã thành lập chốt kiểm soát tại Tam Quang để tiến hành rà soát người về từ TP.Hồ Chí Minh. Hiện Núi Thành có hơn 2 nghìn người thực hiện cách ly tại nhà.

“Nhân lực ngành y tế mỏng nên chúng tôi gặp khó trong công tác phòng chống dịch. Tại khu cách ly và chốt là gần 30 người, trong khi tổng nhân lực của trung tâm y tế chỉ có 140 người.

Ngoài ra, hiện Núi Thành sử dụng các trường học làm địa điểm cách ly, gánh nặng gặp phải là khâu vệ sinh. Tại các bãi tắm biển hiện nay người dân vẫn chưa thực hiện nghiêm về công tác phòng dịch, trong khi số lượng bãi tắm ở Núi Thành rất nhiều” - ông Lê Văn Tiến cho biết.

 Hạn chế nguy cơ lây bệnh   

 Quảng Nam được cấp 23.630 liều vắc xin cho đợt tiêm chủng sắp tới, dự kiến thời gian triển khai từ ngày 14.6 đến 9.7. Bên cạnh đó, hiện có 32 doanh nghiệp với 24.517 đối tượng có nhu cầu sử dụng vắc xin phòng Covid-19 đang yêu cầu Sở Y tế kết nối để mua vắc xin.

Ông Nguyễn Văn Văn – Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, người dân cần phải thực hiện cam kết khai báo lịch trình thành thật thì công tác kiểm soát dịch bệnh mới đạt hiệu quả.

“Số người về bằng sân bay đã khai báo nhưng số về bằng đường tiểu ngạch rất khó kiểm soát. Do đó, địa phương phải tăng cường kiểm tra, đặc biệt phải nhờ vào tổ giám sát cộng đồng” - ông Văn nói.

Đối với việc vận chuyển hàng hóa, ông Văn cho biết, Quảng Nam đã có quy định rõ về việc người lái xe phải có xét nghiệm âm tính và trình giấy phép này khi đi qua địa phận của tỉnh.

“Các địa phương cần hạn chế tiếp xúc đối với người nhận trả hàng. Đối với các chốt tại Đà Nẵng, hiện địa phương này đã nới lỏng giãn cách, vì vậy tôi nghĩ nên dỡ bỏ các chốt tại đây và dịch chuyển các chốt về phía nam.

Riêng với người về từ vùng dịch thực hiện cách ly tại nhà, Sở Y tế yêu cầu các địa phương phải cho những trường hợp này ký cam kết theo quy định, thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K”, khi có giấy xét nghiệm âm tính rồi mới được di chuyển để khám chữa bệnh hoặc phục vụ nhu cầu cá nhân, nhưng phải cài đặt khai báo y tế điện tử hằng ngày” - ông Văn nói.

Với đề nghị cho phép các khách sạn tại Hội An được đón khách nhập cảnh thực hiện CLTT, ông Tào Viết Hải – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, sở sẽ cùng với ngành y tế kiểm tra và sẽ có văn bản trình Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch cấp tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các khách sạn thực hiện cách ly có thu phí.

Ngoài ra, việc đón khách du lịch thời điểm này tại Hội An cần phải có phân luồng và thực hiện rà soát cụ thể. Hiện tại Hội An có 9 khách sạn và 25 villas tham gia làm khu CLTT có thu phí với tổng số khách đang cách ly 1.797 người.

“Hội An mong muốn nếu trong điều kiện cho phép, tỉnh tạo điều kiện cho doanh nghiệp lưu trú nếu đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch thì cho phép đón người nhập cảnh về CLTT để mang lại thu nhập cho người dân và doanh nghiệp. Sinh kế của người dân hiện đang gặp nhiều khó khăn” - ông Nguyễn Văn Lanh nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các địa phương phải quản lý chặt hoạt động tại các bãi biển, chuẩn bị cao nhất các điều kiện tại địa phương để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Người về từ TP.Hồ Chí Minh phải được phân luồng và kiểm soát tốt tại sân bay, nhà ga và các chốt chặn. Tại các bãi biển, có thể linh hoạt tạo các chốt chặn di động. Bên cạnh đó, bố trí chốt chặn ở các tuyến đường xung yếu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quản lý chặt bãi biển và người về từ vùng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO