Tăng giá dịch vụ y tế: Ảnh hưởng không đáng kể

LÊ QUÂN 22/08/2019 11:11

Sau 2 ngày bắt đầu tăng giá dịch vụ y tế (từ ngày 20.8), theo nhận định của các bệnh viện và cơ quan quản lý trong tỉnh, người dân bị ảnh hưởng không đáng kể, đặc biệt là đối tượng khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế.

Người dân khám chữa bệnh theo BHYT bị ảnh hưởng không nhiều khi giá dịch vụ y tế tăng. Ảnh: LE QUÂN
Người dân khám chữa bệnh theo BHYT bị ảnh hưởng không nhiều khi giá dịch vụ y tế tăng. Ảnh: LÊ QUÂN

Thông tư 13/2019/TT-BYT và Thông tư 14/2019/TT-BYT của Bộ Y tế thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh giữa các bệnh viện, bao gồm giá khám chữa bệnh có bảo hiểm y tế (BHYT) và ngoài phạm vi BHYT có hiệu lực từ ngày 20.8. Theo đó, giá khám bệnh, ngày giường tăng bình quân 4,4%, giá các dịch vụ kỹ thuật y tế tăng 1,1% trong bối cảnh lương cơ sở tăng lên mức 1.490.000 đồng. Cụ thể, giá khám bệnh BHYT từ 27.500 - 38.700 đồng một lần khám tùy hạng bệnh viện (trước đây từ 26.000 - 37.000 đồng). Giá dịch vụ ngày giường bệnh mức tối đa 782.000 đồng đối với bệnh viện hạng đặc biệt (trước đây 753.000 đồng). Bệnh viện hạng 1, giá giường bệnh 705.000 đồng một ngày và hạng 2 là 602.000 đồng. Các dịch vụ đắt tiền như chụp PET/CT chưa gồm thuốc cản quang, thêm gần 50.000 đồng so với trước. Dịch vụ khám sức khỏe toàn diện, khám sức khỏe lái xe, cấp giấy chứng thương, giám định y khoa... cũng tăng từ 145.000 đồng lên 160.000 đồng. Giá khám sức khỏe toàn diện cho người đi xuất khẩu lao động tăng từ 420.000 đồng lên 450.000 đồng. Bác sĩ Tô Mười - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc cho biết, việc tăng giá dịch vụ y tế này hoàn toàn không ảnh hưởng đối với người có thẻ BHYT. “Tăng 1,1% đối với dịch vụ kỹ thuật so ra vẫn không nhiều. Đặc biệt, khi người bệnh có thẻ BHYT thì đương nhiên sẽ được BHYT chi trả, thanh toán số tiền khám chữa bệnh nhiều hơn” - bác sĩ Tô Mười cho biết.

Theo Bộ Y tế, việc tăng giá dịch vụ y tế không ảnh hưởng đến người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn, người dân sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, huyện đảo, xã đảo, trẻ em dưới 6 tuổi người có công với cách mạng... bởi  các đối tượng này được BHYT thanh toán 100%. Đối với người cận nghèo, tỷ lệ đồng chi trả là 5% nên mức độ tác động không đáng kể. Các đối tượng có thẻ BHYT phải đồng chi trả 20% chi phí khám chữa bệnh BHYT thì có bị ảnh hưởng nhưng mức độ ảnh hưởng không nhiều. Ông Lê Văn Thành (trú phường An Sơn, TP.Tam Kỳ) cho biết, ông mới nghe về việc tăng giá dịch vụ y tế từ hôm 20.8 thông qua các phương tiện truyền thông, tuy nhiên, vì được BHYT chi trả đến hơn 80% cho mỗi lần điều trị, nên với mức tăng nhẹ theo quy định, vẫn chưa thấy ảnh hưởng nhiều. 

Hiện nay, tổng số người dân tham gia BHYT tự nguyện và bắt buộc tại Quảng Nam là hơn 1,3 triệu người, còn khoảng 8% người dân chưa tham gia BHYT. Đối với số người dân chưa có thẻ BHYT tại Quảng Nam, tạm thời ở thời điểm này, giá viện phí vẫn giữ ở mức như trước đây. Đại diện Sở Y tế cho biết, theo quy định của Luật Khám, chữa bệnh; Luật Giá và Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì trong phạm vi khung giá do Bộ Y tế quy định tại Thông tư 14 nêu trên, HĐND tỉnh quyết định mức giá cụ thể và thời điểm thực hiện tại các cơ sở y tế của Nhà nước thuộc địa phương quản lý. Hiện nay, đối với người bệnh chưa có thẻ BHYT, mức giá viện phí vẫn ở mức do UBND và HĐND phê duyệt trước đây. Tuy nhiên, trong năm 2019 này, theo đề nghị từ Bộ Y tế, để thống nhất mức giá dịch vụ khám chữa bệnh giữa người không có BHYT và người có BHYT trong cùng một cơ sở khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế, Sở Tài chính nghiên cứu, tham mưu để trình HĐND tỉnh quyết định mức giá cụ thể áp dụng tại các cơ sở y tế của Nhà nước do địa phương quản lý bằng mức giá tối đa quy định tại Thông tư 14.

BHXH tỉnh đang tổ chức hướng dẫn cho các cơ sở y tế thu phí dịch vụ y tế theo yêu cầu từ Bộ Y tế. Các chi phí khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT hiện nay đều do Quỹ BHYT chi trả, giá lên thì việc chi trả sẽ lên. Do vậy, chỉ một số trường hợp không tham gia BHYT tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình thì sẽ bị thiệt thòi trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng giá dịch vụ y tế: Ảnh hưởng không đáng kể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO