Cẩm nang bác sĩ Gia Đình: Chuyên đề thoái hóa khớp

V.L 16/06/2020 15:42

(QNO) - Cẩm nang sức khỏe Gia Đình của Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) - nơi lắng nghe, giải đáp thắc mắc về sức khỏe, y tế cho cộng đồng. Kỳ này, cẩm nang sẽ cung cấp thông tin cần biết về bệnh lý thoái hóa khớp - bệnh lý tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được chữa trị sẽ gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

Bệnh lý Thoái hóa khớp tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được chữa trị sẽ gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm.
Bệnh lý thoái hóa khớp tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được chữa trị sẽ gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Ảnh: BV

* Chị Nguyễn Thị Hoa (46 tuổi, trú huyện Thăng Bình) hỏi: Chồng tôi năm nay 52 tuổi, năm ngoái bị đau khớp gối. Khi lên xuống cầu thang đau, phải chống tay vịn mới đi được (khi di chuyển ở mặt bằng thì bình thường). Tôi đưa chồng đi khám ở phòng khám tại Quảng Nam thì được biết là khớp gối bị thoái hóa và được cho thuốc về uống. Sau khi uống thuốc xong thì bệnh đỡ nhưng hiện giờ bệnh chồng tôi lại tái phát (sau khoảng 10 tháng). Tôi muốn hỏi, bác sĩ có cách nào điều trị triệt để thoái hóa khớp gối không? Chi phí bao nhiêu?

* Trả lời:

Triệu chứng về đau đầu gối của chồng chị rất phù hợp với bệnh lý thoái hóa khớp gối. Thoái hóa khớp gối được chia làm 4 giai đoạn, từ nhẹ tới nặng, đây là bệnh chỉ tiến triển ít khi thoái lui, tùy theo giai đoạn của thoái hóa khớp gối mà có rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau.

Đối với các giai đoạn nhẹ, điều trị bằng giảm đau như dùng thuốc và vật lý trị liệu, kèm theo bổ sung các chất bổ cho khớp. Giai đoạn nặng, người bệnh có thể lựa chọn phẫu thuật, bao gồm phẫu thuật nội soi khớp gối và phẫu thuật thay khớp gối. Trong đó, phẫu thuật thay khớp là phẫu thuật gần như triệt để giúp hết đau và bệnh nhân vận động lại sớm. Tuy nhiên, chi phí trung bình cho phẫu thuật thay khớp gối vào khoảng 70 đến 100 triệu đồng tùy vào loại khớp được lựa chọn. Chi phí này tương đối cao người bệnh nên suy xét kĩ trước khi lựa chọn. 

Khi đến thăm khám và đánh giá tình trạng bệnh tại Khoa Ngoại Bệnh viện Gia Đình, chị sẽ được bác sĩ tư vấn phương án điều trị phù hợp.

(Thông tin được cố vấn bởi ThS-BS. Nguyễn Đình Hòa - Khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình, địa chỉ 73 Nguyễn Hữu Thọ, TP.Đà Nẵng).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cẩm nang bác sĩ Gia Đình: Chuyên đề thoái hóa khớp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO