Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động toàn dân hiến máu tình nguyện

TÂM ĐAN 14/04/2020 11:05

(QNO) - Ngày 13.4, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến hưởng ứng thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về “Vận động toàn dân hiến máu tình nguyện (HMTN)”. Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca chủ trì tại điểm cầu Quảng Nam.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh theo dõi trực tuyến lễ phát động tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: V.A
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh theo dõi trực tuyến lễ phát động tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: V.A

Phát biểu tại lễ phát động, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, năm 2020, tròn 20 năm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43 lấy ngày 7.4 hằng năm là Ngày toàn dân HMTN.

Từ đó, HMTN đã tạo thành phong trào rộng khắp, thu được những kết quả đáng khích lệ, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Mạng lưới vận động HMTN và ban chỉ đạo đã được thành lập ở 100% tỉnh, thành phố, huyện, thị xã và 85% ở xã, phường, thị trấn trong cả nước. Từ năm 2000 đến nay, cả nước đã vận động và tiếp nhận hơn 16 triệu đơn vị máu. Năm 2019 tiếp nhận số đơn vị máu gấp 4,7 lần so với năm 2000; tỷ lệ dân số hiến máu gấp 5 lần.

Tuy nhiên, hiện nay nguồn máu cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân chỉ đáp ứng được khoảng 75% nhu cầu; lực lượng hiến máu còn khiêm tốn; tỷ lệ người hiến máu nhắc lại còn thấp; tình trạng thiếu nguồn người hiến máu còn phổ biến trong dịp học sinh, sinh viên nghỉ hè, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhất là khi dịch bệnh, thiên tai, tai nạn, sự cố nghiêm trọng xảy ra.

Đặc biệt, trong thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, việc đảm bảo nguồn cung cấp máu bị ảnh hưởng và càng gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ thiếu trầm trọng trên phạm vi cả nước. Vì vậy đặt ra yêu cầu, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người để góp phần giải quyết tình trạng trên.

Sau lễ phát động, cán bộ, công chức cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã thực hiện hiến máu tình nguyện. Ảnh: Mặt trận
Sau lễ phát động, cán bộ công chức cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thực hiện HMTN. Ảnh: Mặt trận

Để hưởng ứng, tích cực thực hiện thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước theo kế hoạch của Ban chỉ đạo quốc gia vận động HMTN, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Trần Thanh Mẫn đề nghị Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố, các tổ chức thành viên cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức về ý nghĩa của việc HMTN, tạo chuyển biến từ nhận thức thành hành động.

Bên cạnh đó cần phát huy vai trò của ban công tác mặt trận ở các địa bàn dân cư, của các tổ chức thành viên để thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia HMTN. Triển khai rộng khắp từ miền núi đến đồng bằng, từ cán bộ công chức đến lực lượng vũ trang, công nhân tại các khu công nghiệp, đặc biệt là sinh viên các trường đại học, cao đẳng, lực lượng nòng cốt của phong trào.

Đồng thời phối hợp với ngành y tế để đảm bảo an toàn công tác tiếp nhận và cung cấp máu, nhất trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp hiện nay nhằm đảm bảo an toàn cho người hiến máu, người nhận máu và nhân viên y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động toàn dân hiến máu tình nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO