Xử lý nghiêm vi phạm về phòng chống dịch Covid-19

QUỐC TUẤN 01/04/2020 09:05

(QNO) - Ngày 31.3, UBND tỉnh có Công văn số 1777/UBND-NC tăng cường xử lý hành vi vi phạm liên quan đến phòng chống dịch Covid-19.

Người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch cần tuân thủ quy định đeo khẩu trang. Ảnh: Q.T
Người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc dịch bệnh cần tuân thủ quy định đeo khẩu trang để bảo vệ cá nhân, cộng đồng. Ảnh: Q.T

Theo đó sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi chống đối, không chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27.3.2020 về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng, thanh tra chuyên ngành có thẩm quyền tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo đúng tinh thần Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14.11.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và các văn bản pháp luật có liên quan.

Cơ quan chức năng xử lý theo quy định các trường hợp không thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế (không đeo khẩu trang cá nhân); không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ; không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch; không thông báo cho UBND và cơ quan y tế trên địa bàn về trường hợp mắc bệnh dịch theo quy định của pháp luật; từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; che giấu tình trạng bệnh của mình hoặc của người khác khi mắc bệnh truyền nhiễm đã được công bố là có dịch; không thực hiện hoặc từ chối thực hiện các biện pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch...

Công an tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về hình sự, hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao tại Công văn số 45/TANDTC-PC ngày 30.3.2020 về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với các trường hợp cố tình chống đối, không chấp hành áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đến mức phải xử lý hình sự.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo về UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để chỉ đạo, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xử lý nghiêm vi phạm về phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO