Châu Âu trước thảm họa làn sóng Covid-19 mới

NAM VIỆT 18/10/2020 16:00

(QNO) - Nhiều quốc gia châu Âu hồi sinh lệnh giới nghiêm và phong tỏa cục bộ để kiềm chế dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Các nhà lãnh đạo khu vực vừa thống nhất chiến lược tiêm chủng vắc xin phòng bệnh quy mô chưa từng có. 

Châu Âu bắt đầu mùa đông khắc nghiệt với dịch cúm mùa và Covid-19. Ảnh: AFP
Châu Âu bắt đầu mùa đông khắc nghiệt với dịch cúm mùa và Covid-19 khiến nhiều người hoang man. Ảnh: AFP

Các biện pháp hạn chế có hiệu lực

Số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu vừa đạt mức tăng kỷ lục một ngày với 400 nghìn ca, trong đó phần lớn là ở châu Âu - nơi từng ngăn chặn thành công đợt bùng phát dịch đầu tiên, trở thành tâm điểm mới của dịch bệnh trong những tuần gần đây với trung bình 140 nghìn ca mỗi ngày.

Hàng triệu người châu Âu phải đối mặt với những hạn chế họ cho thực sự khó khăn khi các chính phủ tăng cường nỗ lực để làm chậm sự gia tăng các ca nhiễm mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định là “rất đáng lo ngại”.

Ngày 17.10.2020, khoảng 20 triệu dân của Paris và 8 thành phố lớn khác ở Pháp phải ở nhà trong thời gian từ 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, chỉ được ra ngoài trong những trường hợp cấp thiết, có giấy phép di chuyển. Lệnh giới nghiêm trước mắt có hiệu lực trong 4 tuần, nhưng có thể là 6 tuần. Những trường hợp vi phạm sẽ bị phạt 135 euro (gần 3,5 triệu đồng) và nếu vi phạm đến 3 lần thì có thể lãnh án tù 6 tháng và bị phạt tiền 3.750 euro.

Kể từ ngày 19.10 này, không chỉ các quán bar và nhà hàng phải đóng cửa trong thời gian ít nhất một tháng, người dân tại Anh không được tiếp xúc với người ngoài trong nhà của mình. Tại Ba Lan, các trường học sẽ đóng cửa tại một số thành phố và cấm tổ chức đám cưới trong khi số lượng người vào các cửa hàng, tham gia phương tiện di chuyển công cộng và những nơi thờ tự sẽ được hạn chế…

Slovakia thông báo sẽ xét nghiệm tất cả những người trên 10 tuổi tại nước này để truy tìm vi rút corona. Người đứng WHO tại khu vực châu Âu kêu gọi các chính phủ “không khoan nhượng” trong việc kiểm soát vi rút khi số ca nhiễm tại đây đang tăng cấp số nhân và nhiều cộng đồng không có biện pháp ngăn chặn và kiểm soát vi rút....   

Châu Âu thống nhất chiến lược tiêm phòng vắc xin Covid-19

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu vừa thống nhất chiến lược tiêm phòng vắc xin Covid-19 trên diện với gần 500 triệu người dân khu vực dù chưa xác định được ngày giờ có được vắc xin này.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula Gertrud von der Leyen cho biết: “Chúng tôi cần chuẩn bị ngay bây giờ. Bởi có vắc xin là quan trọng nhưng công tác hậu cần và quy trình triển khai cũng rất cần thiết để đảm bảo tiêm chủng được diễn ra nhanh nhất có thể trong toàn khối và thành công. Một loại vắc xin an toàn và hiệu quả là liều thuốc tốt nhất của chúng tôi để đánh bại vi rút corona mới và trở lại cuộc sống bình thường".

Đến nay, Liên minh châu Âu đã ký hợp đồng mua hàng trăm triệu vắc xin phòng Covid-19 với 3 công ty bào chế dược phẩm lớn, trong đó của hai công ty Sanofi (Pháp) và GSK (Vương quốc Anh) với số lượng lên tới 300 triệu liều.

Người dân châu Âu hiện được khuyến cáo đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hay dung dịch sát khuẩn và đảm bảo khoảng cách an toàn phòng chống dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Âu trước thảm họa làn sóng Covid-19 mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO