Chính sách khen thưởng đối với vận động viên: Hấp dẫn, song không dễ đạt

TƯỜNG VY 18/05/2020 09:45

Từ năm 2020 này, vận động viên (VĐV) Quảng Nam giành được thành tích cao tại các đấu trường quốc tế sẽ được tỉnh động viên bằng các mức thưởng khá hấp dẫn.

Các VĐV đạt thành tích xuất sắc được UBND tỉnh khen thưởng. Ảnh: T.V
Các VĐV đạt thành tích xuất sắc được UBND tỉnh khen thưởng. Ảnh: T.V

“Treo thưởng” lớn

Lần đầu tiên, Quảng Nam “treo thưởng” lớn nhằm khuyến khích VĐV nỗ lực hơn trong tập luyện, thi đấu mang vinh quang về cho Tổ quốc tại các đấu trường khu vực, quốc tế.

Theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh ban hành hôm 21.4.2020, VĐV giành thành tích cao tại các đại hội thể thao, các giải thể thao quốc tế sẽ được tỉnh khuyến khích bằng khoản tiền thưởng khá cao. Chẳng hạn như, huy chương vàng (HCV) SEA Games thưởng 22,5 triệu đồng, HCV ASIAD thưởng 70 triệu đồng, và đặc biệt tấm HCV Olympic số tiền thưởng lên đến 175 triệu đồng, nếu phá kỷ lục thưởng thêm 70 triệu đồng. Cạnh đó, những giải đấu quốc tế khác cũng sẽ được tỉnh khuyến khích với mức khá cao, cao nhất lên đến 87 triệu đồng.

So với quy định mức thưởng mà tỉnh đang triển khai thực hiện trong nhiều năm qua (theo Quyết định 19, ngày 3.7.2013 của UBND tỉnh), rõ ràng mức thưởng lần này tăng cao hơn rất nhiều.

Chẳng hạn, HCV SEA Games trước đây 14 triệu đồng nay tăng thêm 8,5 triệu đồng, còn HCV ASIAD trước đây 28 triệu thì lần này tăng lên gần 3 lần. Riêng tấm HCV Olympic danh giá, tiền thưởng tăng đột biến lên đến hơn 4 lần (trước đây chỉ 41 triệu đồng).

Mức thưởng của Quảng Nam thật ra chỉ bằng 50% mức thưởng của trung ương đang áp dụng đối với các VĐV thi đấu trong màu áo đội tuyển quốc gia (theo Nghị định 152, ngày 7.11.2018 của Chính phủ). Song có thể nói, đây là mức thưởng khá hấp dẫn dành cho VĐV địa phương mà không nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện.

Không dễ nhận thưởng

Bên cạnh thể thao, lĩnh vực báo chí cũng được tỉnh “treo thưởng” khá lớn. Đáng chú ý, tác giả có tác phẩm đoạt giải đặc biệt của Giải Búa liềm vàng (do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức) sẽ được tỉnh thưởng 150 triệu đồng.

Hiện nay, chỉ ngoại trừ môn bóng đá, mà phải là đội bóng thi đấu tại V-League hay hạng nhất, còn hầu hết môn thể thao, VĐV quanh năm chỉ biết nỗ lực tập luyện và thi đấu đạt thành tích để trông chờ vào các khoản tiền thưởng, dẫu không nhiều. Thế nên, theo những người làm công tác thể thao, quy định mức thưởng đối với các giải đấu thế giới, châu lục, Đông Nam Á mà tỉnh ban hành vừa qua là khá hấp dẫn, tạo động lực rất lớn cho VĐV cố gắng hơn trong thi đấu hướng đến giải cao nhất bên cạnh mục tiêu vì “màu cờ sắc áo”.

Và ngược lại, khi giành được kết quả ở đẳng cấp châu lục hay thế giới thì việc tôn vinh, dành cho VĐV phần thưởng vài chục, thậm chí lên đến cả trăm triệu đồng, cũng là điều hoàn toàn xứng đáng.

Nhưng thực tế để có thể nhận được “vòng nguyệt quế” và lấy số tiền thưởng hấp dẫn này là cực kỳ khó. Thể thao Quảng Nam kể từ khi tái lập tỉnh năm 1997 đến nay, bao nhiêu VĐV có được vinh dự đó?

Theo báo cáo tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT Quảng Nam 1999 - 2019 (nay là Trung tâm Đào tạo và thi đấu TD-TT tỉnh), có 20 VĐV đạt được 73 huy chương các loại tại các giải khu vực, quốc tế. Song trong số này, chỉ duy nhất VĐV Phạm Thị Thu Hiền giành được 1 HCĐ ASIAD (năm 2014).

Số lượng VĐV giành HCV SEA Games cũng chỉ đếm vừa đủ một bàn tay với những cái tên Bùi Thị Triều, Lê Thị Hồng Ngoan, Đặng Thị Thúy, Đặng Văn Chín và Phạm Thị Thu Hiền.

Còn lại, phần lớn là những giải đấu đẳng cấp thấp hơn như giải trẻ Đông Nam Á hay giải Cúp Đông Nam Á. Điều đó cho thấy, có mơ cũng không mấy VĐV dám mơ để có giải tầm ASIAD thôi chứ chưa nói đến Thế vận hội Olympic.

Cũng không phải thể thao Quảng Nam kém. Nhìn rộng ra cả nước, trong lịch sử thể thao Việt Nam ở đấu trường Olympic đến nay mới chỉ giành được vỏn vẹn 1 tấm HCV và 3 HCB (xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành 1 HCV và 1 HCB, 2 HCB còn lại thuộc về võ sĩ Trần Hiếu Ngân và lực sĩ Hoàng Anh Tuấn). Còn ở ASIAD, kể từ năm 1975 đến nay, VĐV Việt Nam cũng chỉ 16 lần bước lên bục cao nhất.

Ông Phan Văn Hạ - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và thi đấu TD-TT tỉnh cho rằng, đạt được HCV Olympic là cực khó nên Chính phủ ban hành nghị định với mức thưởng lên đến 350 triệu đồng. Song trên thực tế khi giành được HCV Olympic cách đây 4 năm, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh được thưởng tổng cộng hơn 10 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính sách khen thưởng đối với vận động viên: Hấp dẫn, song không dễ đạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO