Bảo hiểm xã hội tỉnh: Vượt thách thức - giữ vững an sinh

DIỄM LỆ (Thực hiện) 22/02/2021 09:16

Năm 2020 với nhiều khó khăn, nhưng bằng nỗ lực gấp nhiều lần, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã kiên định và thực hiện đạt các mục tiêu. Báo Quảng Nam Xuân Tân Sửu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh về thực hiện nhiệm vụ của toàn ngành.

Ông Nguyễn Thanh Danh tặng thẻ BHYT hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Ảnh: D.L
Ông Nguyễn Thanh Danh tặng thẻ BHYT hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Ảnh: D.L

Vượt lên thách thức

PV: Thưa ông, năm 2020 đã qua đi với rất nhiều khó khăn chung cho toàn tỉnh cũng như ngành BHXH. Vậy toàn ngành đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ năm qua như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Danh: Vượt lên trên những khó khăn của dịch bệnh Covid-19, bão lũ khiến nhiều nhiệm vụ tưởng chừng không thực hiện được, ngành BHXH tỉnh đã đạt được những kết quả đáng mừng trong năm 2020. Trên cơ sở kế hoạch được BHXH Việt Nam giao, Đảng ủy, Ban Giám đốc đã lãnh chỉ đạo tập trung triển khai thực hiện ngay từ đầu năm với các giải pháp cụ thể, quyết liệt. Kết quả đến hết tháng 12.2020, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 cơ bản đạt được yêu cầu đề ra.

Cụ thể, toàn tỉnh có 172.060 người tham gia BHXH bắt buộc; 17.618 người tham gia BHXH tự nguyện; 158.272 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp; 1.430.683 người tham gia BHYT, bao phủ 95,1% dân số toàn tỉnh. Tổng số thu toàn tỉnh là hơn 4.279tỷ đồng (đạt 101,27% kế hoạch); tổng số nợ là hơn 150,6 tỷ đồng (bằng 3,57% số phải thu theo kế hoạch). Toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết 42.277 hồ sơ hưởng các chế độ BHXH, BHTN. Tổng chi phí KCB BHYT năm 2020 là 1.524,93 tỷ đồng, bằng 99,97% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao. Thẩm định, thanh toán 3 chế độ ốm đau, thai sản và nghỉ dưỡng sức cho 175.849 trường hợp với tổng số tiền hơn 393,5 tỷ đồng.

Đại lý thu ở cơ sở phát triển người tham gia chế độ BHXH tự nguyện bằng sáng kiến tặng con heo nhựa cho người dân. Ảnh: D.L
Đại lý thu ở cơ sở phát triển người tham gia chế độ BHXH tự nguyện bằng sáng kiến tặng con heo nhựa cho người dân. Ảnh: D.L

BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố và các phòng nghiệp vụ phối hợp với ngành Bưu điện, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN cho người hưởng được đầy đủ, kịp thời, đúng lịch. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh xây dựng phương án và thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH gộp 2 tháng vào cùng 1 kỳ chi trả (tháng 4&5.2020 và tháng 8&9.2020), thực hiện chi trả tận nhà cho người hưởng đối với những địa phương thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

PV: Năm 2020 là năm đầu tiên sau rất nhiều năm tỉnh không bị vượt dự toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT mà Thủ tướng Chính phủ giao. Vậy những nguyên nhân nào tác động khiến việc thực hiện nhiệm vụ cân đối quỹ KCB BHYT đạt kết quả tốt như vậy?

Ông Nguyễn Thanh Danh: Năm 2020, toàn tỉnh đã ký kết hợp đồng KCB BHYT với 48 cơ sở y tế công lập và ngoài công lập (tăng 7 đơn vị so với năm 2019) và 226 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Tổng chi phí KCB BHYT cơ quan BHXH thanh quyết toán cho các cơ sở y tế là 1.516,37 tỷ đồng (số liệu quý 4.2020 đang thực hiện giám định), kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu là 8,56 tỷ đồng. Tổng chi phí KCB BHYT năm 2020 là 1.524,93 tỷ đồng, bằng 99,97% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao (1.525,408 tỷ đồng).

Tuyên truyền theo kiểu đi từng ngõ gõ từng nhà của nhân viên đại lý thu đã đưa chính sách BHYT, BHXH đạt kết quả tốt.
Tuyên truyền theo kiểu đi từng ngõ gõ từng nhà của nhân viên đại lý thu đã đưa chính sách BHYT, BHXH đạt kết quả tốt.

Sau rất nhiều năm Quảng Nam chưa cân đối được quỹ KCB BHYT thì đây là năm đầu tiên không vượt quỹ. Điều này vừa có nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Khách quan là do dịch bệnh Covid-19, người dân hạn chế đi KCB nên số lượt người KCB BHYT không tăng cao như mọi năm. Và nhiều giải pháp thường xuyên của ngành BHXH trong giám định chi phí KCB BHYT, thanh tra phát hiện những sai phạm để chấn chỉnh... Và nguyên nhân khá quan trọng là cơ quan BHXH đã ngồi lại cùng với các cơ sở KCB BHYT, cùng phân tích những nguyên nhân và bàn bạc giải pháp như chỉ định đúng, giám sát tình trạng mượn thẻ BHYT đi KCB..., phân tích để hiểu rằng trách nhiệm cân đối quỹ là trách nhiệm của đôi bên, từ đó cùng nhau thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước giao phó đúng quy định, chăm sóc được sức khỏe cho nhân dân.

Tâm huyết vì nhân dân

PV: Trong năm qua, được biết chính sách BHXH tự nguyện đã đạt được kết quả rất tốt. Vậy ngành BHXH đã thực hiện nhiệm vụ này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Danh: Đầu tiên phải khẳng định rằng chính sách BHXH tự nguyện ngay từ đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra thì ngành BHXH gặp nhiều khó khăn trong việc tuyên truyền chính sách tập trung để phát triển người tham gia chế độ. Nhưng đáng mừng là ngành BHXH có những đại lý thu BHXH ở xã, phường, cũng như nhiều đại lý là nhân viên ngành Bưu điện rất tâm huyết, có nhiều cách làm sáng tạo, sâu sát cơ sở, gần dân, vì lợi ích của người dân.

Ngành BHXH phối hợp cùng Bưu điện tỉnh tuyên truyền phát triển người tham gia chế độ BHXH, BHYT.
Ngành BHXH phối hợp cùng Bưu điện tỉnh tuyên truyền phát triển người tham gia chế độ BHXH, BHYT.

Đại lý thu đã tận tụy tư vấn, tuyên truyền trong nhân dân bất cứ lúc nào, ở đâu, theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Lúc đầu người dân có thể thờ ơ, nhưng dần dần họ hiểu rằng đây là chính sách của Nhà nước, được Nhà nước hỗ trợ để những người dân không đi làm hưởng lương Nhà nước đến lúc về già có thể có đồng lương hưu, không phải cậy nhờ con cháu. Khi người dân hiểu thì họ tham gia vào chính sách rất tốt, rồi lại trở thành kênh tuyên truyền chính sách, thành cánh tay nối dài của đại lý thu BHXH, vận động nhiều người khác cùng tham gia vào chế độ BHXH tự nguyện.

Chính là nhờ đội ngũ đại lý thu tâm huyết ở cơ sở như thế đã đưa chính sách đến với người dân, không ngại bị dịch bệnh Covid-19 cản trở. 3 tháng cuối năm 2020, khi dịch bệnh được kiểm soát, ngành BHXH toàn tỉnh đã phát động thi đua nước rút đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện về đích. Đại lý thu toàn tỉnh đã vào cuộc, BHXH có sự động viên kịp thời bằng những giải thưởng cá nhân, tập thể, giải thưởng hàng tháng. Qua đó giúp lan tỏa, nhân rộng những cách làm hay của đại lý thu trong toàn tỉnh, giúp ngành BHXH thực hiện tốt chính sách an sinh này. Kết quả cả năm 2020, số người tham gia chế độ BHXH tự nguyện được 17.618 người, đạt 103,4% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

PV: Thưa ông, trong năm 2021, ngành BHXH sẽ đặt mục tiêu thực hiện các nhiệm vụ của ngành ra sao?

Ông Nguyễn Thanh Danh: Năm 2021, ngành BHXH tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm được BHXH Việt Nam và Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao. Các chỉ tiêu cơ bản gồm phát triển số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 201.000 người, BHXH tự nguyện đạt 26.500 người, bảo hiểm thất nghiệp là 186.400 người, phát triển số người tham gia BHYT đạt độ bao phủ 96% dân số toàn tỉnh. Muốn đạt được mục tiêu trên, ngành BHXH đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện đồng bộ, quyết liệt ngay từ đầu năm 2021. Các giải pháp cụ thể gồm phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, phối hợp với ngành y tế và các cơ sở y tế thực hiện tốt việc khám chữa bệnh BHYT cho nhân dân, nâng chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức ngành BHXH đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ.

PV: Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo hiểm xã hội tỉnh: Vượt thách thức - giữ vững an sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO