Giám sát chặt chẽ người về từ vùng dịch

DIỄM LỆ 19/03/2020 10:26

(QNO) - Sáng nay 19.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân có cuộc làm việc với Tiểu ban Giám sát phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, các biện pháp kiểm soát chặt chẽ người về hoặc có đi qua vùng dịch đã và sẽ được thực hiện chặt chẽ hơn nữa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp giám sát phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: D.L
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp giám sát phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: D.L

Vào cuộc đồng bộ

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), cách ly là một trong những biện pháp mạnh và quan trọng nhất trong phòng chống Covid-19. Trong tình hình liên tục có nhiều văn bản thay đổi, ngày 18.3 Bộ Y tế có Công văn 1338 hướng dẫn thực hiện Quyết định 878 của Bộ Y tế. Cụ thể là người đến từ 46 nước châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Iran và 9 nước ASEAN khi đến Việt Nam phải cách ly tập trung. Các nước còn lại khi nhập cảnh thì hướng dẫn cho cách ly tại nhà theo Quyết định 879 của Bộ Y tế. Việc cách ly đảm bảo sau 14 ngày mới cho về nhà.

Đến lúc này, toàn tỉnh đã lấy mẫu bệnh phẩm 356 người (trong đó có 3 mẫu dương tính đều là du khách người Anh, hiện điều trị tại Huế và Quảng Nam; 304 mẫu âm tính; 49 mẫu đang chờ kết quả). CDC Quảng Nam đang giám sát tất cả trường hợp F1 liên quan đến các ca dương tính, đồng thời điều tra diện F2 để kịp thời giám sát.

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Tiểu ban Giám sát phòng chống Covid-19 cho biết: “Hiện nay nguồn khách du lịch đã được hạn chế vì đã cấm bay từ 0 giờ ngày 18.3, nhưng tại các khu công nghiệp có những chuyên gia đến thì phải giám sát chặt chẽ. Công an tỉnh cùng ngành LĐ-TB&XH cần rà soát để cung cấp thông tin, nắm chắc số người đến để kịp thời thực hiện các biện pháp giám sát từ đầu”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL thông tin, ngành VH-TT&DL đã tham mưu UBND tỉnh có quyết định tạm đình chỉ các hoạt động tập trung đông người. Sở đã xây dựng dự thảo kế hoạch trưng dụng các khách sạn, khu lưu trú để tham mưu Ban chỉ đạo cấp tỉnh chuẩn bị cho các kịch bản cụ thể khi số người về từ các nước, vùng có dịch bệnh tăng. Hiện nay bắt đầu có một số khách sạn tư nhân đã đăng ký cho tỉnh mượn cơ sở làm nơi lưu trú an toàn. Khách du lịch nước ngoài đã giảm dần, nhưng cần tăng cường giám sát người Việt về từ nước ngoài.

Theo đại diện Bộ đội Biên phòng tỉnh, đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo, không cấp thị thực đối với công dân nước ngoài đến hoặc có đi qua vùng dịch. Bộ đội Biên phòng đã nhận được lệnh từ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chuẩn bị mọi mặt tham mưu cho Ban chỉ đạo các địa phương chốt chặn tất cả cửa ngõ phía tây và tây nam. Chiều 18.3, Bộ đội Biên phòng đã bổ sung 50 giường, đầy đủ cơ sở vật chất tại khu cách ly Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam phân hiệu miền Trung - Tây Nguyên (TP.Hội An), thêm một số khu vệ sinh, nhà tắm bổ sung, đảm bảo khu cách ly dành cho người Việt Nam chứa được 120 người.

Cần làm tốt khâu giám sát, cách ly

Ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tiểu ban Giám sát tăng cường kiểm tra giám sát ở các địa bàn trọng điểm, huyện, thị, thành phố. Làm tốt khâu giám sát là làm tốt công tác dự phòng, phát hiện kịp thời thì cách ly ngay, sẽ hạn chế lây lan trong cộng đồng tốt nếu có trường hợp dương tính. Cần thực hiện thật tốt việc cách ly 4 cấp độ vùng dịch ở tổ, khối phố/thôn, phường/xã, cấp huyện bằng các kịch bản cụ thể để tăng chính chủ động cho các địa phương.

Ngoài ra, các ngành, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm, chặt chẽ việc cách ly người đến từ vùng dịch hoặc có đi qua vùng dịch như yêu cầu của Trung ương. Hiện nay tỉnh cách ly tập trung 162 trường hợp (gồm ở khu cách ly tập trung, nơi lưu trú, cơ sở y tế), dù âm tính vẫn phải cách ly đủ 14 ngày, đảm bảo theo dõi, chăm sóc y tế, hậu cần đầy đủ cho người cách ly. Tiểu ban Giám sát cũng tăng phải kiểm tra các khu cách ly tập trung, đảm bảo mỗi địa phương cấp huyện có ít nhất 1 khu cách ly tập trung, đảm bảo từ 30 giường trở lên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cũng giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành rà soát, kiểm tra tất cả người đến từ hoặc có đi qua vùng dịch để đưa vào khu cách ly tập trung, giám sát chặt chẽ đối với chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài ra vào tỉnh. Đối với những người sinh sống, lao động, học tập ở Nhật Bản, Đài Loan và các nước còn lại, khi về tỉnh thì giao cho UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện vận động những người này thực hiện tốt việc cách ly tại nhà, có nhân viên y tế theo dõi chặt chẽ.

Đồng chí Trần Văn Tân cũng yêu cầu Bộ đội Biên phòng tỉnh phải thực hiện tốt việc chốt chặn cửa khẩu biên giới, đường mòn lối mở phải được đóng, tiếp nhận người Việt Nam về nước qua các cửa khẩu đảm bảo, phòng chống nguy cơ lây lan dịch bệnh do mang từ nước ngoài về.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giám sát chặt chẽ người về từ vùng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO