Học bổng Allen Nelson: Tấm lòng của một cựu binh Mỹ

NGỌC ÁNH 14/01/2020 09:01

Ngày 13.11 tại Tam Kỳ, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức trao 89 suất học bổng Allen Nelson (mỗi suất 500 nghìn đồng) cho học sinh tiểu học nghèo vượt khó của 3 địa phương Tam Kỳ, Quế Sơn và Nông Sơn.

Trao học bổng Allen Nelson năm 2020. Ảnh: X.P
Trao học bổng Allen Nelson năm 2020. Ảnh: X.P

Ông Trần Văn Cận - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết đây là năm thứ 10 và là lần thứ 11 học bổng Allen Nelson được trao cho học sinh trong tỉnh. Trong 10 năm qua, có 942 học sinh nghèo vượt khó, chăm ngoan nhận học bổng với tổng số tiền 471 triệu đồng. “Trước thềm năm mới Canh Tý 2020, những phần quà này hết sức ý nghĩa đối với học trò nghèo hiếu học. Thay mặt những người làm công tác khuyến học, các bậc phụ huynh, tôi xin bày tỏ lời cám ơn sâu sắc đến tấm lòng thiện nguyện của Allen Nelson và những người bạn của ông tại Nhật Bản đã mang đến cho con em Quảng Nam” - ông Cận nói.

Allen Nelson là một cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam. Sau khi ông mất, gia đình và người thân đã dùng số tiền mà ông để lại làm quỹ học bổng cấp cho học sinh Quảng Nam như di nguyện của ông thông qua Quỹ học bổng Lá Xanh - Hội Okinawa (Nhật Bản) và Quỹ học bổng Lá Xanh Trường Nhật ngữ đông du TP.Hồ Chí Minh. Theo chia sẻ của bà Ginoza đến từ Nhật Bản - người bạn thân của Allen Nelson, khi còn sống, người cựu binh Mỹ luôn nhắc đến đất nước và trẻ em Việt Nam. Lúc nằm trên giường bệnh, ông cũng nói mãi về ước nguyện giúp đỡ trẻ em Việt Nam bằng số tiền cá nhân của mình. “Sau khi Allen Nelson mất, chúng tôi đã thực hiện di nguyện, thông qua Quỹ học bổng Lá Xanh trường Nhật ngữ đông du TP.Hồ Chí Minh, về Quảng Nam hàng năm để trao học bổng kể từ năm 2010” - bà Ginoza nói.

Năm 1966, chàng trai 18 tuổi người Mỹ Allen Nelson tham gia chiến trường Việt Nam (cụ thể là tại Quảng Nam). Một năm sau, ông rời Việt Nam. Cũng như rất nhiều cựu binh Mỹ ở chiến trường Việt Nam, trở về Mỹ, Allen Nelson mắc chứng bệnh mà nhiều người gọi là “hội chứng sau chiến tranh”. Phải “sống trong ác mộng” và điều trị bệnh tâm thần trong thời gian 20 năm, nhưng những ký ức đau thương về cuộc chiến tranh phi nghĩa vẫn còn khắc sâu trong tim, hàng ngày dằn vặt người cựu binh Mỹ. Từ năm 1996, Allen Nelson đến Nhật Bản tham gia các hoạt động nói về những sự thật tại chiến trường Việt Nam và phản đối cuộc chiến phi nghĩa đó. Đến năm 2005, Allen Nelson trở lại Việt Nam sau 38 năm kể từ khi rời chiến trường và được tham gia một cuộc diễu hành trên đường phố Đà Nẵng phản đối việc Mỹ từ chối bồi thường nạn nhân chất độc da cam.

Năm 2009, Allen Nelson qua đời sau thời gian dài chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư tủy sống, một chứng bệnh do ảnh hưởng của chất độc da cam mà ông mắc phải khi tham chiến tại Việt Nam. Theo lời bà Ginoza, Allen Nelson đã lo lắng, quan tâm đến những con người Việt Nam đến tận phút cuối cùng của cuộc đời mình và học bổng mang tên ông như một lời tạ lỗi. Còn ông Trịnh Đình Thắng - đại diện Trường Nhật ngữ đông du, học bổng Allen Nelson như là một thông điệp vì hòa bình, chống chiến tranh mà vị cựu binh người Mỹ muốn gửi gắm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học bổng Allen Nelson: Tấm lòng của một cựu binh Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO