Alan L. Brooks - một tấm lòng nhân hậu

XUÂN PHÚ 30/10/2023 07:28

TP.Tam Kỳ vừa tổ chức kỷ niệm 30 năm Quỹ học bổng do bác sĩ Alan L. Brooks tài trợ (1993 - 2023) và trao học bổng của bác sĩ Brooks cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi lần thứ 30, năm học 2023 - 2024.

Thầy giáo Huỳnh Văn Luận thay mặt bác sĩ Alan L. Brooks trao học bổng cho học sinh Tam Kỳ năm 2023. Ảnh: X.P
Thầy giáo Huỳnh Văn Luận thay mặt bác sĩ Alan L. Brooks trao học bổng cho học sinh Tam Kỳ năm 2023. Ảnh: X.P

Cựu binh có trái tim ấm áp

Đã 90 tuổi, thầy giáo Huỳnh Văn Luận vẫn nhớ như in khoảnh khắc ông tiếp xúc với bác sĩ Alan L. Brooks cách đây 30 năm. Bác sĩ Brooks là một cựu binh Mỹ làm việc trong Đoàn y tế Hải quân Mỹ năm 1970 và có thời gian công tác tại Bệnh viện tỉnh Quảng Tín (trước năm 1975).

Trở về Mỹ, ông tiếp tục hành nghề y và đến năm 1993 mới có dịp trở lại Việt Nam và đến thăm, trao tặng 3.000USD cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Tam Kỳ (nay là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam) giúp bệnh viện mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân.

Ông Huỳnh Văn Luận có mặt tại buổi gặp gỡ ấy một cách tình cờ thông qua người vợ của mình là một nhân viên y tế. Tại đây, qua những lời chia sẻ chân tình của thầy giáo Luận, vị bác sĩ người Mỹ đã đồng ý tặng thêm 1.200USD để gửi ngân hàng, hằng năm trích phần lãi trợ cấp học bổng cho học sinh (HS) nghèo vượt khó, học giỏi. Từ đó, thầy Luận vừa là người tạo dựng sợi dây gắn kết, vừa là cầu nối đưa học bổng của bác sĩ Brooks đến với học sinh, sinh viên Tam Kỳ.

“Cơ duyên đã đưa bác sĩ Alan L. Brooks đến với HS Tam Kỳ kéo dài đã 30 năm. Và đến nay, rất đáng mừng là bác sĩ Brooks đã đồng ý mở rộng phạm vi trao học bổng, bên cạnh Tam Kỳ còn có thêm con em của 2 huyện Thăng Bình và Hiệp Đức” - thầy Luận chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ - Nguyễn Hồng Lai cho rằng, Quỹ học bổng do bác sĩ Alan L. Brooks trao tặng đã kéo dài 30 năm, điều đó thể hiện tình cảm rất đặc biệt của bác sĩ Brooks dành cho con em Tam Kỳ, mảnh đất có truyền thống hiếu học và phong trào khuyến học.

Nhân lên niềm vui

Ông Bùi Tình - Chủ tịch Hội Khuyến học TP.Tam Kỳ cho biết, ban đầu học bổng chỉ có 25 - 30 suất, chủ yếu là con em nhân viên Bệnh viện Tam Kỳ. Những năm sau đó, theo đề nghị của lãnh đạo địa phương và hội khuyến học, học bổng được mở rộng phạm vi, đối tượng thụ hưởng là tất cả HS, sinh viên trên địa bàn có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Số suất học bổng và mức hỗ trợ ngày càng tăng, ban đầu với mức 75 nghìn đồng, những năm 2001 đến 2005 tăng lên 200 - 300 nghìn đồng, đến nay đã nâng lên mức 2 triệu đồng/suất đối với HS phổ thông và 12 triệu đồng/suất đối với sinh viên.

Tổng cộng 30 năm kể từ năm 1993 đến nay, đã có gần 1.400 suất học bổng của bác sĩ Brooks trao cho HS, sinh viên Tam Kỳ và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam với tổng kinh phí được cấp gần 1,8 tỷ đồng.

“Alan L. Brooks là một bác sĩ không những giỏi về chuyên môn y học mà còn là một con người có trái tim vô cùng nhân hậu, vượt lên mọi định kiến lịch sử để cùng chung tay góp sức chăm lo cho thế hệ HS, sinh viên Việt Nam.

Để ghi nhận những đóng góp to lớn và có ý nghĩa của ông đối với công tác khuyến học thành phố, năm 2018 UBND TP.Tam Kỳ quyết định tặng Giải thưởng Phan Châu Trinh cho bác sĩ Alan L. Brooks” - ông Tình nói.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm tiếp nhận Quỹ học bổng do bác sĩ Alan L. Brooks tài trợ (1993 - 2023), học bổng tiếp tục trao 81 suất với số tiền 172 triệu đồng; trong đó HS Tam Kỳ 49 suất với số tiền 98 triệu đồng; HS là con em cán bộ, viên chức Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam 32 suất (có 1 sinh viên) 74 triệu đồng.

Em Trần Thị Mai Hậu (Trường THPT Phan Bội Châu) chia sẻ: “Được yêu thương, giúp đỡ, chúng em tự nhủ với lòng mình và cũng là lời hứa với bác sĩ Brooks sẽ tiếp tục khắc phục mọi khó khăn, vâng lời cha mẹ, thầy cô dạy bảo, luôn cố gắng học tập với những kết quả ngày càng tốt hơn, đền đáp công ơn những người đã cưu mang, giúp đỡ mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Alan L. Brooks - một tấm lòng nhân hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO