Giảm nghèo - An sinh

Ấm lòng người có công

SONG LINH 05/02/2024 14:10

Tết đang đến thật gần. Những nghĩa cử tri ân như thăm hỏi, tặng quà động viên đã giúp người có công thêm ấm áp ngày xuân.

bqn.1cdn.vn-2024-02-02-_anh-1.jpg
Căn nhà của Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Long vẫn luôn ấm hơi người đến chăm nom. Ảnh: D.L

Vẹn nghĩa tình

Mẹ đã qua đời, căn nhà không còn bàn tay chăm sóc của mẹ, nên những “người con” ở UBND xã Trà Giang (Bắc Trà My) thay nhau hàng ngày chăm sóc, thờ cúng liệt sĩ và thờ cúng mẹ. Nhờ đó, ngôi nhà của Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Phạm Thị Long vẫn ấm áp bởi tình người.

Lâu nay sống một mình, nên khi mẹ Long mất, căn nhà không còn ai chăm sóc. UBND xã Trà Giang đã phân công cán bộ thay nhau đến chăm lo cho ngôi nhà luôn ấm hơi người, thờ cúng liệt sĩ và mẹ Long dịp lễ, tết, ngày giỗ của liệt sĩ và của mẹ.

Một cán bộ xã Trà Giang chia sẻ, khi mẹ Long còn sống, xã đã phân công các hội đoàn thể thay nhau chăm sóc. Nay mẹ không còn, lại không có con cháu nên chúng tôi cử người đến quét tước, dọn dẹp, thờ cúng mẹ và liệt sĩ chu đáo. Căn nhà cũng vừa được sửa chữa từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước và một doanh nghiệp, để có chỗ thờ phụng ấm cúng hơn.

Năm nay đã 92 tuổi, bà Lữ Thị Hạt vừa được cán bộ xã Trà Giang đã đến tận nhà trao tiền hỗ trợ tết dành cho người có công (NCC). Bà hạt chia sẻ: “Cán bộ xã luôn quan tâm NCC chu đáo, căn nhà tôi đang ở với con cháu cũng mới được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa lại đón tết ấm áp hơn”.

Theo ông Nguyễn Đình Trung - Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Bắc Trà My, đến lúc này toàn bộ nguồn kinh phí hỗ trợ NCC dịp Tết Giáp Thìn của Chủ tịch nước cho 1.532 NCC và thân nhân với số tiền hơn 462 triệu đồng; quà của tỉnh cho 1.576 NCC và thân nhân với số tiền 791 triệu đồng, 413 suất quà thờ cúng liệt sĩ với số tiền hơn 206 triệu đồng đều đã đến tay NCC.

Ban Thường vụ Huyện ủy đứng điểm các xã đã và đang đi thăm, chúc tết NCC và các nhóm đối tượng khác, đến ngày 25 tháng Chạp đã kết thúc. Huyện Bắc Trà My cũng trích từ ngân sách 550 triệu đồng để thăm hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em thuộc hộ NCC trên địa bàn huyện với 1.100 suất quà.

Chăm lo chu đáo

Tại Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC Quảng Nam (phường Thanh Hà, TP.Hội An), tết này đã phân công người túc trực 24/24 để chăm sóc NCC đang được nuôi dưỡng tại đây.

anh-2.jpg
Bà Lữ Thị Hạt nhận chế độ tết dành cho người có công tại nhà. Ảnh: D.L

Ông Phan Văn Bình - Giám đốc Trung tâm cho biết: “Trung tâm đang nuôi dưỡng, chăm sóc 48 thương bệnh binh, NCC không còn thân nhân. Trong đó, có 34 người không tự phục vụ.

Tết này, NCC lớn tuổi đều ở lại trung tâm ăn tết; riêng những người còn tự phục vụ được, nếu có nhu cầu về quê ăn tết với họ hàng, bà con thì trung tâm sẽ hỗ trợ đưa về tận nhà.

Người ở lại sẽ được chăm lo chu đáo để họ cảm thấy nơi đây như chính ngôi nhà của mình. Viên chức, người lao động tại trung tâm đã sẵn sàng trực tết, đảm bảo chăm lo tốt nhất cho NCC”.

Tại trung tâm, các chế độ, chính sách đối với NCC và thân nhân NCC với cách mạng thực hiện đúng quy định. Các hoạt động về chăm sóc sức khỏe, chế độ ăn uống, cải thiện nâng cao sức khỏe về thể trạng, kết hợp nâng cao sức khỏe tinh thần cho NCC đang được nuôi dưỡng và điều dưỡng luôn được quan tâm hàng đầu.

Trong những ngày tết, thực đơn bữa ăn cho NCC sẽ được thay đổi khẩu phần phù hợp với sức khỏe của từng người, có những món ăn trong ngày tết theo chế độ cao hơn ngày thường.

Trung tâm đã có phương án về cơ số thuốc bổ, điều trị đảm bảo, chế độ dinh dưỡng đặc biệt trong các ngày tết. Tổ chức các hoạt động phục vụ NCC tạo không khí vui xuân đón tết như gói bánh chưng, bánh tét, tổ chức bữa cơm tất niên cuối năm và gặp mặt đầu xuân 2024, du xuân bằng xe điện thăm các điểm du lịch của TP.Hội An đối với những NCC còn đi lại, đảm bảo sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấm lòng người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO