Thế giới

Ấn Độ phát triển thuốc điều trị ung thư giá rẻ

NAM VIỆT 01/03/2024 17:35

(QNO) - Viện TATA ở Mumbai (Ấn Độ) sắp ra mắt loại thuốc có thể ngăn ngừa sự tái phát của bệnh ung thư và giảm 50% tác dụng phụ của việc điều trị. Viên thuốc này chỉ có giá chỉ 1,2 USD (30 nghìn đồng).

tak.in-1-.jpg
Ấn Độ được mệnh danh là "nhà thuốc thế giới". Ảnh: Trak.in

Tờ Economic Times vừa cho biết, loại thuốc mới điều trị bệnh ung thư của Viện TATA có tên gọi R+Cu, ra đời sau một thập kỷ nghiên cứu. Thuốc chứa các chất chống ô xy hóa như resveratrol và đồng, có thể tạo ra gốc ô xy chống ung thư.

Thuốc có công dụng ngăn chặn tế bào chết vốn biến các tế bào khỏe mạnh thành ung thư; đồng thời hạn chế sự di chuyển của các tế bào ung thư từ bộ phận này sang bộ phận khác của cơ thể (di căn).

Các nhà nghiên cứu cho biết thuốc R+Cu có thể có hiệu quả trong điều trị ung thư tuyến tụy, phổi và vòm họng.

Thuốc R+Cu dự kiến có giá chỉ 100 rupee (1,2 USD) vào thời điểm giá điều trị ung thư đang tăng cao, vì vậy, giúp nhiều người bệnh có thể tiếp cận hơn.

R+Cu đang chờ Cơ quan Tiêu chuẩn và an toàn thực phẩm Ấn Độ (FSSAI) phê duyệt và có thể sẽ tung ra thị trường vào tháng 6 hoặc tháng 7 tới, kỳ vọng tạo đột phá trong điều trị ung thư.

TATA là một trong những cơ sở nghiên cứu ung thư lớn nhất và lâu đời nhất trên thế giới, do Bộ Năng lượng nguyên tử Ấn Độ tài trợ và kiểm soát.

tata.jpg
Viện TATA. Ảnh: TATA

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết Ấn Độ bổ sung thêm 30 bệnh viện ung thư mới trong 9 năm qua, và công việc xây dựng thêm 10 bệnh viện nữa đang tiến hành.

Ngoài ra, Ấn Độ phát triển 150 nghìn trung tâm chăm sóc sức khỏe để giúp phát hiện sớm bệnh ung thư ở người dân nông thôn.

Bác sĩ phẫu thuật Rajendra Badve của Viện TATA cho biết có rất nhiều thách thức trong quá trình nghiên cứu nhưng cuối cùng loại thuốc này có được thành công lớn.

Ấn Độ - quốc gia đông dân nhất thế giới với hơn 1,4 tỷ người và có tỷ lệ ung thư thuộc hàng cao nhất châu Á.

Theo Chương trình đăng ký ung thư quốc gia thuộc Hội đồng Nghiên cứu y khoa Ấn Độ, số ca mắc bệnh ung thư tại Ấn Độ dự đoán tăng từ 1,46 triệu vào năm 2022 lên 1,57 triệu vào năm 2025.

Ấn Độ là một trong những trung tâm sản xuất dược phẩm lớn nhất thế giới, là nhà sản xuất thuốc gốc lớn nhất toàn cầu. Hơn 60% lượng vắc xin trên thế giới hiện nay được sản xuất tại Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấn Độ phát triển thuốc điều trị ung thư giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO