Ấn Độ sử dụng AI trong dự báo thời tiết

QUỐC HƯNG 25/12/2023 16:16

(QNO) - Ấn Độ đang thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm cải thiện khả năng dự báo thời tiết.

 
Công nghệ AI có thể giúp dự báo thời tiết chính xác hơn. Ảnh: Indiatimes

Ông K.S. Hosalikar - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và dịch vụ khí hậu tại Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cho biết, các mô hình và tư vấn khí hậu dựa trên AI sẽ giúp cải thiện khả năng dự báo, đặc biệt đối với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt và hạn hán.

Hiện tại, IMD sử dụng các phương pháp dự báo từ mô hình toán học và siêu máy tính, nhưng việc kết hợp AI có thể tạo ra dữ liệu thời tiết chính xác hơn với chi phí thấp hơn. Cạnh đó, IMD có kế hoạch tăng số lượng đài quan sát thời tiết xuống cấp làng nhằm cung cấp dữ liệu dự báo có độ phân giải cao hơn.

Ông K.S. Hosalikar cũng cho hay, IMD hiện sử dụng AI để đưa ra cảnh báo liên quan đến sóng nhiệt và các bệnh như sốt rét.

Dự báo thời tiết chính xác ở quốc gia có kiểu thời tiết đa dạng như Ấn Độ đặc biệt quan trọng vì 1,4 tỷ người dân của nước này ngày càng bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán, sóng nhiệt và lũ lụt dữ dội.

Ấn Độ cũng đóng vai trò quan trọng trong nền nông nghiệp toàn cầu với tư cách nhà gia sản xuất gạo, lúa mì và đường hàng đầu thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấn Độ sử dụng AI trong dự báo thời tiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO