Du lịch

Ấn tượng lễ hội biển Tam Kỳ

XUÂN PHÚ 01/07/2024 07:53

Với nhiều hoạt động đa dạng và đặc sắc, Lễ hội biển Tam Kỳ năm 2024 vừa khép lại cuối tuần qua để lại ấn tượng về một kỳ lễ hội mùa hè mang đậm giá trị văn hóa đặc trưng của vùng đất “Hà Đông xưa - Tam Kỳ nay”.

dsc_7391.jpg
Lễ hội biển Tam Kỳ năm 2024 "Tam Kỳ - Hãy đến và khám phá" đã để lại nhiều ấn tượng. Ảnh: X.P

Mãn nhãn và ấn tượng

Đúng với slogan “Tam Kỳ - Hãy đến và khám phá”, Lễ hội biển Tam Kỳ năm 2024 (diễn ra từ ngày 14 - 30/6) đã mang đến cho người dân và du khách nhiều sự kiện, hoạt động mới mẻ, độc đáo.

Lần đầu tiên tại bãi biển Tam Thanh, lễ hội Carnival và chương trình “Đại nhạc hội Bia Larue” đã làm khuấy động không khí mùa hè.

Đặc biệt, màn biểu diễn drone vẽ nên bức tranh ánh sáng đầy màu sắc trên bầu trời Tam Thanh, tạo nên những hình ảnh vô cùng ấn tượng và mang đến trải nghiệm lý thú.

Đó là những hình ảnh thân thương với người dân xứ Quảng như biển Tam Thanh, đồi An Hà, Làng bích họa Tam Thanh, hay những thương hiệu du lịch xứ Quảng phố cổ Hội An, Mỹ Sơn, đặc sản bài chòi, món ngon mỳ Quảng…

Một người dân địa phương chia sẻ rằng lần đầu tiên được chứng kiến những hình ảnh độc đáo ngay tại Tam Thanh và bản thân rất tự hào vì địa phương ngày càng phát triển, được nhiều người biết đến.

Theo ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Tam Kỳ, Lễ hội biển Tam Kỳ năm 2024 tiếp tục giới thiệu, quảng bá giá trị, tài nguyên và sản phẩm du lịch Tam Kỳ đến với du khách gần xa; góp phần xúc tiến, thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố quyết tâm xây dựng Tam Kỳ trở thành đô thị giàu bản sắc gắn với phát triển du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái và trải nghiệm trên nền tảng cảnh quan thiên nhiên, giá trị văn hóa và cộng đồng; là điểm đến hấp dẫn và mến khách.

Điển hình như quần thể Tượng đài mẹ Việt Nam Anh hùng; Di tích lịch sử quốc gia Địa đạo Kỳ Anh; Bãi Sậy - Sông Đầm, Làng bích họa Tam Thanh, biển Tam Thanh...

Trình diễn nghệ thuật thả diều cũng là một đặc sản trong chương trình lễ hội biển Tam Kỳ năm nay do các thành viên đến từ Câu lạc bộ (CLB) diều Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh thực hiện, thu hút hàng nghìn khán giả dự xem. Những cánh diều no gió tung bay trên bờ biển Tam Thanh tạo nên những hình ảnh nên thơ, đầy phấn khích đối với trẻ em lẫn người lớn.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Phú Quốc - Chủ nhiệm CLB diều Đà Nẵng, bãi biển Tam Thanh rộng là điều kiện vô cùng thuận lợi cho trình diễn thả diều và mong rằng thời gian tới, Tam Kỳ sẽ phát triển hơn nữa để các CLB diều nhiều nơi trên cả nước đến biểu diễn phục vụ người dân mùa lễ hội.

dsc_7341.jpg
Không gian thơ mộng của Tam Kỳ được thể hiện trong chương trình nghệ thuật lễ khai mạc. Ảnh: X.P

Dù không mới song các hoạt động thể thao trong khuôn khổ Lễ hội biển Tam Kỳ 2024 cũng có nhiều nét khác biệt, hấp dẫn, thu hút đông đảo người xem.

Đó là giải bóng bàn truyền thống Đất Quảng do thành phố phối hợp với Liên đoàn Bóng bàn tỉnh Quảng Nam tổ chức, quy tụ nhiều tay vợt đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh; công đài võ đường các CLB võ thuật cổ truyền tỉnh Quảng Nam mở rộng tại Quảng trường 24/3.

Ngoài ra, một số giải thể thao phong trào tạo được dấu ấn cho khán giả như giải bơi lội, lắc thúng tròn trên biển; giải chạy Olympic vì sức khỏe cộng đồng “Tam Thanh cùng AIA - chào ngày mới”...

Quảng bá sản phẩm “made in Tam Kỳ”

Tổ chức sự kiện nhằm mục tiêu phát triển du lịch, tạo sinh kế cho người dân, nên bên cạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ - thể thao, Lễ hội biển Tam Kỳ 2024 còn là cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm “made in Tam Kỳ” với các yếu tố đặc trưng làng nghề truyền thống của địa phương.

dsc_7565.jpg
Lễ hội lắc thúng khá hấp dẫn người dân và du khách. Ảnh: X.P

Trong những ngày diễn ra lễ hội, dù còn khiêm tốn về quy mô song các gian hàng sản phẩm OCOP tại bãi biển Tam Thanh là địa chỉ được nhiều du khách tìm đến tham quan, mua sắm.

Mắm cá cơm, cá cơm khô, tép khô, cá đét khô, mực rim… là những sản phẩm mang đậm chất quê biển của người dân Tam Thanh đã dần tạo thương hiệu và lan tỏa ra ngoài tỉnh.

Rõ ràng đây là cơ hội quý để các sản phẩm địa phương đến gần hơn với người dân Tam Kỳ cũng như du khách trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, giúp cho du khách biết đến Tam Thanh, Tam Kỳ không chỉ có biển trong xanh, sông mát lành mà còn có những đặc sản truyền thống hấp dẫn.

Lễ hội biển Tam Kỳ năm 2024 diễn ra gần như song song với Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực III do tỉnh Quảng Nam đăng cai; trong đó Tam Kỳ là trọng điểm tổ chức các bộ môn thi đấu với hàng nghìn vận động viên, huấn luyện viên ăn ở, tập luyện, thi đấu.

Nhờ yếu tố “thiên thời, địa lợi” đó, trong số du khách đến với lễ hội còn có khá đông vận động viên, huấn luyện viên các tỉnh, thành phố. Anh Nguyễn Bình (một cán bộ của đoàn vận động viên tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ, nghe thông tin Tam Kỳ đang tổ chức lễ hội biển nên tranh thủ thời gian đi xem và cảm thấy ấn tượng.

“Cũng như bãi biển Sầm Sơn Thanh Hóa quê mình, bãi biển Tam Thanh khá đẹp, du khách tắm biển đông. Các hoạt động tại lễ hội như thả diều hay lắc thúng cũng khá thú vị.

Mình cũng đã tham quan và mua một vài sản phẩm làng nghề truyền thống của địa phương bày bán tại lễ hội để mang về làm quà tặng người thân nhân chuyến công tác tại Quảng Nam” - anh Bình nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấn tượng lễ hội biển Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO