Bắc Trà My nỗ lực thoát nghèo

DIỄM LỆ - TÚ VÂN 07/12/2023 08:00

Với sự hỗ trợ tổng lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, huyện Bắc Trà My đang từng bước giảm hộ nghèo nhằm đạt được mục tiêu huyện thoát nghèo bền vững vào năm 2025.

Nhiều nguồn lực, chương trình đồng hành hỗ trợ hộ nghèo tại Bắc Trà My đang phát huy hiệu quả. Ảnh: TÚ VÂN
Nhiều nguồn lực, chương trình đồng hành hỗ trợ hộ nghèo tại Bắc Trà My đang phát huy hiệu quả. Ảnh: TÚ VÂN

Tác động tích cực từ chính sách

Là hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ông Nguyễn Văn Lợi (thôn 3B, xã Trà Giác) đã biết tiếp cận với nguồn vốn vay chính sách để làm ăn, thoát nghèo bền vững. Trước đây gia đình ông Lợi có đất rẫy và sức lao động nhưng không biết cách làm ăn, nhất là thiếu vốn để phát triển sản xuất.

Được sự tư vấn, hỗ trợ của chính quyền xã Trà Giác, ông Lợi đã mạnh dạn vay 80 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ hộ nghèo giải quyết việc làm của Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) Bắc Trà My.

Từ nguồn vốn vay, sau một thời gian đầu tư, vợ chồng ông Lợi đã làm nên cơ nghiệp. Hiện nay gia đình ông đã có trong tay 5ha cao su, cùng 8ha keo và đàn trâu, bò 9 con. Hằng tháng, gia đình ông Lợi có nguồn thu nhập ổn định 5 - 8 triệu đồng từ thu hoạch cao su và chăn nuôi, có sinh kế ổn định để thoát nghèo bền vững.

Năm 2023, tại huyện Bắc Trà My, thông qua chương trình “Đồng hành với hộ nghèo” đã giúp giảm 21 hộ nghèo.

Theo kết quả rà soát sơ bộ của địa phương, năm 2023 có 1.073 hộ thoát nghèo bền vững, vượt số lượng hộ nghèo tỉnh giao cho huyện phải giảm trong năm (chỉ tiêu 650 hộ), có 291 hộ thoát cận nghèo.

Với sự hỗ trợ tích cực từ các chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia, Bắc Trà My đang từng bước hướng tới huyện thoát nghèo bền vững vào năm 2025 như mục tiêu đã đặt ra.

Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Bắc Trà My cho biết, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị định 28 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đem lại nhiều kết quả.

Theo đó, toàn huyện có 500 hộ được vay với tổng số vốn gần 29 tỷ đồng từ chương trình dành cho đồng bào dân tộc thiểu số; có 1.894 hộ nghèo, hộ chính sách được vay từ nguồn vốn giảm nghèo hơn 96 tỷ đồng.

Ông Phan Hồng Nhật - Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Bắc Trà My cho hay, cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn và hộ nghèo là chính sách phù hợp với nguyện vọng của người dân.

Việc phối hợp thực hiện của các đơn vị, địa phương trong huyện thuận lợi. Phần lớn hộ gia đình được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả vốn vay, góp phần thực hiện tốt chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Hướng tới giảm nghèo bền vững

Theo Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia huyện Bắc Trà My, chương trình giảm nghèo bền vững lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia khác đã tác động toàn diện, tích cực đến quá trình giảm nghèo của địa phương.

Tổng nguồn vốn thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững ở Bắc Trà My năm 2023 hơn 223,9 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn vốn năm 2022 chuyển sang). Nhiều công trình mang tính chất tạo động lực cho sự phát triển như làm đường giao thông, kênh mương thủy lợi, sắp xếp dân cư, ổn định sản xuất... làm nền tảng cho sự phát triển của xã hội và tác động trực tiếp đến quá trình vươn lên của hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn.

Ông Nguyễn Đình Trung - Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Bắc Trà My cho biết, với nguồn lực từ chương trình giảm nghèo bền vững, huyện đã tập trung thực hiện các dự án trong chương trình.

Các công trình hạ tầng được đầu tư mới, duy tu bảo dưỡng. Các chính sách đến với người dân được triển khai như đa dạng hóa mô hình sinh kế, giảm nghèo bền vững, cải thiện dinh dưỡng, đào tạo nghề, kết nối giải quyết việc làm, hỗ trợ làm nhà ở, hỗ trợ về y tế, giáo dục...

Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất ở huyện tập trung vào dự án liên kết chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm heo cỏ địa phương trên địa bàn các xã. Chương trình giảm nghèo bền vững cùng với các chương trình khác đang thực hiện trên địa bàn huyện đã giúp các xã hoàn thiện hạ tầng, phục vụ phát triển xã hội, đích cuối cùng cũng là giảm nghèo bền vững cho nhân dân. Đặc biệt, các chính sách hỗ trợ nhân dân bám sát các nguyên nhân nghèo, tác động đa chiều giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bắc Trà My nỗ lực thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO