Giảm nghèo - An sinh

Bắc Trà My nỗ lực thực hiện các chương trình mục tiêu

DIỄM LỆ 10/06/2024 09:15

Tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia mới đạt 9% kế hoạch vốn năm 2024 nên huyện Bắc Trà My đang nỗ lực hơn nữa để thực hiện đạt các chương trình trong năm này.

btm2.jpg
Các cấp, ngành của huyện Bắc Trà My tuyên truyền chính sách của các chương trình mục tiêu quốc gia đến với người dân. Ảnh: D.L

Theo Ban chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) huyện Bắc Trà My, đến ngày 25/5/2024, huyện đã giải ngân được 45,9/492,9 tỷ đồng (tỷ lệ 9%). Đây là tổng nguồn vốn các chương trình MTQG trên địa bàn huyện của năm 2022, 2023 kéo dài sang năm 2024 và năm 2024.

Ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho hay, dù gặp nhiều khó khăn nhưng Bắc Trà My đang cố gắng thực hiện các chương trình MTQG trong năm này.

Với chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nguồn sự nghiệp đã phân bổ năm 2022, 2023, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chủ trì dự án tiếp tục giải ngân đến cuối tháng 8/2024 hoàn thành.

Đối với nguồn 2022, 2023 tỉnh giao nhưng không phân bổ thực hiện giải ngân được ở các nội dung tiểu dự án, dự án chưa có văn bản hướng dẫn, không còn đối tượng, khó thực hiện, UBND huyện đề xuất điều chỉnh sang dự án khác.

Từ nguồn vốn đầu tư, các chủ đầu tư đã chủ động phối hợp với các phòng ban, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư.

btm7.jpg
Nhân dân và chính quyền địa phương ở Bắc Trà My chung tay dọn dẹp mặt bằng để thực hiện các công trình dân sinh. Ảnh: D.L

Tuy nhiên công tác phê duyệt quy hoạch chậm nên một số công trình chưa đủ điều kiện để phê duyệt hồ sơ thực hiện. Đơn cử, dự án sắp xếp dân cư nóc Ông Trường thôn 2 (xã Trà Giác) không thực hiện được vì lý do nguồn vốn phân bổ thấp so với nhu cầu đầu tư...

Trong chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững, một số dự án cũng “giậm chân tại chỗ” vì vướng mắc trong thủ tục, hoặc thời gian đấu thầu thực hiện theo quy định kéo dài nên phải đợi, có dự án không có đối tượng thụ hưởng...

Ông Vũ cho biết, để giải quyết các vướng mắc trên, ngoài sự nỗ lực từ huyện đến xã trong thực hiện các phần việc ở cơ sở, huyện đã kiến nghị được điều chuyển nguồn vốn thực hiện các tiểu dự án, dự án nêu trên theo Nghị quyết số 111/2024/QĐ15 sẽ không làm thay đổi kế hoạch vốn đã được UBND tỉnh phê duyệt theo lộ trình giai đoạn 2021 - 2025.

Trong trường hợp không thể điều chuyển, các nội dung tiểu dự án, dự án chưa có văn bản hướng dẫn, không còn đối tượng, khó thực hiện UBND huyện đề xuất chuyển trả lại ngân sách.

Trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Bắc Trà My đề nghị điều chỉnh tổng nguồn vốn hơn 48,4 tỷ đồng.

Chương trình giảm nghèo bền vững, Bắc Trà My đề nghị UBND tỉnh sớm có văn bản cho phép địa phương điều chuyển nguồn kinh phí không giải ngân được sang nội dung thực hiện dự án ỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện, với số tiền hơn 9,2 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bắc Trà My nỗ lực thực hiện các chương trình mục tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO