Giảm nghèo - An sinh

Bắc Trà My tập trung nguồn lực xóa nhà tạm

DIỄM LỆ - THÚY VÂN 12/04/2024 08:45

Huyện Bắc Trà My đang tập trung mọi nguồn lực để xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn; phấn đấu có hơn 164 ngôi nhà được hỗ trợ trong năm nay.

nhao1.jpg
Một căn nhà đại đoàn kết được bàn giao cho người dân trong năm 2023. Ảnh: L.V

Lồng ghép nguồn lực

Xóa nhà tạm, nhà dột nát để người dân an cư là mục tiêu lớn của xã Trà Giang (Bắc Trà My) trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua địa phương đã lồng ghép nguồn lực từ các chương trình mục tiêu và xã hội hóa để hỗ trợ người dân khó khăn về nhà ở.

Theo lãnh đạo UBND xã Trà Giang, từ năm 2020 đến nay, địa phương hỗ trợ xây dựng 113 ngôi nhà; trong đó xây mới 99 nhà, sửa chữa 14 nhà cho hộ khó khăn. Riêng năm 2023, từ nguồn lực xã hội hóa, xã đã xây dựng 24 nhà đại đoàn kết (55 triệu đồng/nhà).

Là một trong những hộ được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, ông Trần Được (thôn 3, xã Trà Giang) phấn khởi nói: “Vợ chồng tôi đã già yếu, thuộc diện hộ nghèo. Được sự quan tâm hỗ trợ của Mặt trận các cấp, vợ chồng tôi đã xây được ngôi nhà kiên cố, yên tâm sinh sống”.

Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Bắc Trà My đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện tích cực tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững (2021 - 2025) gắn với các chương trình, phong trào thi đua của đơn vị.

Hàng năm, Ban CHQS huyện Bắc Trà My đều chỉ đạo các ban CHQS xã, thị trấn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, rà soát các tiêu chí chưa hoàn thành ở cơ sở để có giải pháp tham gia hỗ trợ.

Trong đó, nội dung trọng tâm được xác định là giúp địa phương xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách, giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình chính sách ổn định cuộc sống. Đặc biệt, từ năm 2021 - 2023, Ban CHQS huyện đã vận động, hỗ trợ xây dựng được 17 nhà cho hộ nghèo, hộ chính sách với tổng kinh phí 1,3 tỷ đồng.

Theo Nghị quyết số 13 của HĐND tỉnh Quy định mức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2023 - 2025, Bắc Trà My được hỗ trợ kinh phí cho 1.200 nhà ở hộ nghèo và người có công (xây mới và sửa chữa) cả giai đoạn. Huyện đã hỗ trợ được 164 nhà trong năm 2023; năm 2024 này, địa phương phấn đấu thực hiện vượt số lượng năm 2023.

Thượng tá Trần Văn Cường - Chính trị viên Ban CHQS huyện Bắc Trà My, cho biết: “Ban CHQS huyện đã tập trung huy động nhiều nguồn lực để giúp nhân dân xóa nhà tạm.

Sau khi vận động được kinh phí, đơn vị tiến hành liên hệ các địa phương có hộ nghèo, đặc biệt khó khăn về nhà ở để tiến hành khảo sát, hoàn chỉnh thủ tục, tiến hành xây dựng. Trong quá trình xây dựng, đơn vị thường xuyên cử cán bộ theo dõi, đôn đốc bảo đảm chất lượng công trình, tiến độ thi công...”.

Chung tay xóa nhà tạm

Trong năm 2023, các chính sách tái định cư, xóa nhà tạm được huyện Bắc Trà My triển khai kịp thời, đã giúp hơn 200 hộ dân có nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống.

Theo ông Huỳnh Ngọc Thiệu - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Trà My, thực hiện phong trào thi đua “Quảng Nam chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các hội, đoàn thể trên địa bàn không ngừng đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay trong việc xóa nhà tạm, giảm nghèo bền vững.

Ông Thiệu cho biết: “Hằng năm, Mặt trận huyện đều tổ chức hiệp thương phân công các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở, các chi hội, tổ hội giúp đỡ từ 1 - 3 hộ nghèo.

Kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến xã đã phân công giúp đỡ, đồng hành cùng 1.014 hộ đăng ký thoát nghèo; hỗ trợ xây dựng 69 ngôi nhà đại đoàn kết với số tiền hơn 3 tỷ đồng; vận động Quỹ vì người nghèo hơn 1,6 tỷ đồng.

Huyện Bắc Trà My đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 trên địa bàn năm 2024.

Trong đó, thực hiện dự án 5 về “Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện”, địa phương tập trung xây mới hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở hiện có, đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2 , đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng) và tuổi thọ căn nhà từ 20 năm trở lên.

Đối tượng thụ hưởng là hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia giai đoạn 2021 - 2025) trong danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo do UBND 13 xã, thị trấn quản lý, đang cư trú trên địa bàn huyện và là hộ độc lập có thời gian tách hộ đến khi chương trình có hiệu lực thi hành tối thiểu 3 năm.

Đối tượng thụ hưởng dự án không bao gồm các hộ đã được hỗ trợ nhà ở thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, đề án, chính sách khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bắc Trà My tập trung nguồn lực xóa nhà tạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO