Xã hội

Bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy dịp Tết

MỸ LINH 06/02/2024 14:18

(QNO) - Chủ động phòng chống cháy nổ, đảm bảo người dân đón tết vui tươi, an toàn, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh tăng cường các hoạt động kiểm tra, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, tiểu thương trong những ngày giáp tết.

dscf8793.jpg
Tuyên truyền PCCC cho các hộ dân có kết hợp nhà ở và cơ sở sản xuất kinh doanh. Ảnh: M.L

Những ngày qua, vào mỗi buổi tối, các tổ công tác gồm cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cùng công an địa phương đến từng hộ gia đình có kết hợp nhà ở và sản xuất kinh doanh tại Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn, Thăng Bình, Núi Thành để tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng ngừa các sự cố cháy nổ và kỹ năng thoát nạn, xử lý sự cố.

Kiểm tra cửa hàng Huy Hiền (phường An Sơn, TP.Tam Kỳ), chuyên phân phối đồ chơi trẻ em và các mặt hàng trang trí, tổ công tác kiểm tra các thiết bị PCCC được cửa hàng trang bị, tuyên truyền cho chủ cơ sở và nhân viên sắp xếp hàng hóa hợp lý, thường xuyên kiểm tra, ngắt điện khi không sử dụng, hướng dẫn kỹ năng sử dụng thiết bị chữa cháy tại chỗ, kỹ năng thoát nạn…

[VIDEO] - Tuyên truyền phòng cháy cho các hộ gia đình kết hợp nhà ở và sản xuất kinh doanh:

Bà Phạm Thị Hiền - Chủ cửa hàng Huy Hiền cho biết, là cửa hàng đại lý nên số lượng hàng hóa rất lớn, nhất là dịp tết, nhu cầu mua sắm người dân tăng cao, mỗi ngày tấp nập người ra vào nên cửa hàng chủ động trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy theo quy định để đảm bảo an toàn.

“Cửa hàng đã từng bị cháy vào năm 2018 nên chúng tôi luôn ý thức tự bảo vệ tính mạng, tài sản của mình. Hiện cửa hàng trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy từ bình chữa cháy, quả cầu chữa cháy, đèn exit,… đồng thời hướng dẫn nhân viên cụ thể cách thức sử dụng, xử lý nếu có sự cố xảy ra.

Chúng tôi cũng tích cực tham gia Tổ liên gia an toàn PCCC, vận động các hộ kinh doanh và người dân xung quanh tham gia để bảo vệ được bản thân, gia đình và tài sản khi không may xảy ra cháy nổ” - bà Hiền nói.

Bà Nguyễn Thị Vân - Cửa hàng điện tử Long Vân (phường An Sơn, TP.Tam Kỳ) cho biết, diện tích cửa hàng nhỏ lại chứa nhiều vật dụng điện tử nên luôn đề cao cảnh giác, phòng ngừa là chính.

“Chúng tôi luôn chú ý đến nguồn điện, nguồn nhiệt có thể gây chập cháy, đồng thời trang bị đầy đủ và tìm hiểu cụ thể cách sử dụng để phòng ngừa cháy nổ có thể xảy ra” - bà Vân nói.

z5134499445311_cbb7731e0c316061836aa7258e985ad2.jpg
Hướng dẫn chủ cơ sở kinh doanh sử dụng bình chữa cháy. Ảnh: M.L

Trung tá Phạm Văn Nhất - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp trên cả nước, nhất là thời điểm giáp tết, người dân tập trung buôn bán, chất chứa nhiều hàng hóa, cùng với đó nhu cầu sử dụng điện, gas cũng gia tăng… tiềm ẩn cao nguy cơ cháy nổ, gây thiệt hại về người và tài sản.

Để đảm bảo an toàn phòng cháy trong thời gian giáp Tết, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã thành lập 8 tổ công tác đến từng hộ dân, nhất là các hộ dân có nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh ở các địa phương để tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn các giải pháp an toàn PCCC cũng như kỹ năng thoát nạn, xử lý khi có cháy xảy ra. Qua đó góp phần nâng cao ý thức trong nhân dân về phòng cháy chữa cháy.

Hiện nay, đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh cũng thành lập các tổ trực tại các chợ trọng điểm ở TP.Tam Kỳ và TP.Hội An trong thời gian từ 7 giờ sáng đến 21 giờ đêm (từ ngày 24 đến ngày 30 tết) để tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương, cùng với lực lượng PCCC tại chỗ ở các chợ ứng trực sẵn sàng xử lý các tình huống, sự cố có thể xảy ra.

z5137806420608_603d06b136e1287e34530ecd8d7a339e.jpg
Trung tá Phạm Văn Nhất - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH kiểm tra công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại một cơ sở. Ảnh: V.N

Trung tá Phạm Văn Nhất cho biết thêm, để tăng cường bảo đảm an toàn PCCC và CNCH trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đồng thời tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong đảm bảo an toàn PCCC và CNCH tại cơ sở, đơn vị thành lập 3 đoàn kiểm tra do 3 lãnh đạo phòng làm trưởng đoàn kiểm tra đột xuất công tác tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH của lực lượng PCCC cơ sở tại 31 cơ sở có quy mô lớn, tập trung đông người, tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao trên địa bàn tỉnh.

z5137806396162_bc9b85dc7f3c7139e416ff140b54b726.jpg
Kiểm tra nhận thức, khả năng vận hành, sử dụng phương tiện PCCC của lực lượng tại chỗ. Ảnh: V.N

Các đoàn kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn về PCCC và CNCH, yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế. Đồng thời đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống PCCC được trang bị để đảm bảo duy trì hoạt động tốt, tăng cường lực lượng, phương tiện thường trực trong dịp trước, trong và sau tết.

Các đoàn kiểm tra đột xuất vào các ngày nghỉ, thời gian ngoài giờ làm việc, nhất là vào ban đêm.... bởi đây là những thời điểm có thể xảy ra rủi ro cháy lớn, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân, doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO