Giảm nghèo - An sinh

Bảo hiểm xã hội Quảng Nam chuyển đổi số phục vụ người dân

SONG LINH 21/03/2024 07:36

Chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia chính sách bảo hiểm xã hội là một trong những mục tiêu trọng tâm của ngành Bảo hiểm xã hội Quảng Nam trong năm nay.

cchc.jpg
Thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được thực hiện trên hệ thống giám định điện tử. Ảnh: D.L

Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh xác định là nhiệm vụ cốt lõi trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, đơn vị thụ hưởng, tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và các chính sách liên quan.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho hay, ngành BHXH liên tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo chủ trương của BHXH Việt Nam.

Như giảm số giờ giao dịch, giảm số thủ tục hồ sơ nhưng vẫn đảm bảo cơ sở để giải quyết, thực hiện trả kết quả ngay trong ngày đối với hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT... nhằm tạo thuận lợi nhất cho các cơ quan, đơn vị, cá nhân đến liên hệ công tác.

Đối với hồ sơ đóng BHXH, BHYT, giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe... được thực hiện giao dịch điện tử đến tất cả đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh. Công tác giám định, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đều được thực hiện trên hệ thống giám định điện tử, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Ông Hùng cho biết, ngành BHXH từ tỉnh đến các địa phương thực hiện quy định về thủ tục hồ sơ, quy trình và thời gian giải quyết chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp do BHXH tỉnh ban hành. Công việc nội bộ được áp dụng quy trình giải quyết theo TCVN ISO 9001:2015.

Trên website của BHXH tỉnh thường xuyên cập nhật, niêm yết công khai quy trình, quy định, hồ sơ, thủ tục khi tham gia và giải quyết hưởng chế độ BHXH, BHYT.

Các chính sách này cũng được niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện để người dân biết và thực hiện. Người dùng được hướng dẫn cài đặt, sử dụng VssID - BHXH số kết hợp cài đặt VNeID.

BHXH tỉnh còn phối hợp rà soát, làm sạch dữ liệu thông tin người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. BHXH các huyện phối hợp với công an địa phương thực hiện việc xác thực, cập nhật mã định danh của người tham gia BHXH, BHYT đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, những dịch vụ công trực tuyến đã được BHXH tỉnh tích hợp, cung cấp, gồm tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi…

“Các nhiệm vụ thường xuyên của công tác cải cách hành chính tiếp tục được triển khai trong năm 2024 với các chỉ tiêu cụ thể đã được ấn định trong toàn ngành.

Nội dung gồm nâng cao nhận thức số, thực hiện thể chế số, hạ tầng số, dữ liệu số, đào tạo nhân lực số, xây dựng chính quyền số, đảm bảo an toàn thông tin mạng, từng bước góp phần thực hiện xã hội số theo chủ trương chung của toàn ngành BHXH và của tỉnh” - ông Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo hiểm xã hội Quảng Nam chuyển đổi số phục vụ người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO