Giảm nghèo - An sinh

Bảo hiểm xã hội Quảng Nam làm việc với 51 đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã hội

DIỄM LỆ 15/06/2024 18:42

(QNO) - Chiều qua 14/6, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi làm việc với 51 đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHYT, BHTN) từ 3 tháng trở lên.

DTK01695-HN lam viec DN cham dong
BHXH tỉnh làm việc với đơn vị chậm đóng các khoản bảo hiểm. Ảnh: D.L

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng tham gia có đại diện Thanh tra Sở LĐ-TB&XH; lãnh đạo, viên chức các phòng nghiệp vụ liên quan của BHXH tỉnh.

Trong 5 tháng đầu năm, tình hình thu BHXH, BHTN, BHYT của các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thực hiện tương đối đảm bảo theo quy định; quyền lợi của người lao động về BHXH, BHTN, BHYT được giải quyết nhanh chóng, góp phần ổn định chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, tình trạng chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT tại một số đơn vị, doanh nghiệp vẫn còn nhiều, kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động. Tính đến hết tháng 5/2024, tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp hơn 322 tỷ đồng. Trong đó, số tiền chậm đóng của khối doanh nghiệp gần 247 tỷ đồng; có 1.184 đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên với số tiền hơn 151 tỷ đồng.

Tại hội nghị, đại diện Phòng Quản lý thu - sổ, thẻ và Phòng Thanh tra - kiểm tra (BHXH tỉnh) phổ biến các quy định pháp luật về đối tượng đóng, mức đóng và phương thức đóng BHXH, BHYT, BHTN; các quy định về Luật Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Nhiều đơn vị sử dụng lao động cho biết, việc chậm đóng BHXH của người lao động chủ yếu do doanh nhiệp hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, không đủ tài chính để đóng BHXH đúng thời gian quy định. Nhiều vấn đề đã được hai bên trao đổi với tinh thần thẳng thắn, khách quan.

Sau khi gửi giấy mời làm việc đã có 17 đơn vị nộp tiền với tổng số tiền hơn 750 triệu đồng. Tại buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp ký biên bản cam kết thanh toán dứt điểm số tiền chậm đóng; đối với các đơn vị có số tiền chậm đóng lớn cũng cam kết lộ trình để thanh toán tiền chậm đóng cho cơ quan BHXH.

Sau buổi làm việc, căn cứ tình hình trích nộp của doanh nghiệp, BHXH tỉnh sẽ thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành đột xuất để thanh tra đối với các doanh nghiệp không thực hiện việc thanh toán tiền chậm đóng cho cơ quan BHXH và xử lý nghiêm vi phạm theo quy định. Hồ sơ của đơn vị vi phạm ở mức độ nghiêm trọng sẽ được chuyển cơ quan điều tra để xem xét xử lý hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo hiểm xã hội Quảng Nam làm việc với 51 đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO