Giảm nghèo - An sinh

Bảo hiểm xã hội Quảng Nam đẩy mạnh chi trả an sinh không dùng tiền mặt

LÊ DIỄM 13/06/2024 08:33

Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt là một trong các phương thức đang được ngành chức năng vận động người dân thực hiện.

thanhtoan.jpg
Các cơ quan, đơn vị giải thích, tuyên truyền về chính sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt cho người thụ hưởng. Ảnh: D.L

Với quan điểm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, tạo thuận lợi nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Quảng Nam đã và đang triển khai song song các hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp; trong đó đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt.

Cuối tuần qua, tại Bưu cục trung tâm thuộc Bưu điện tỉnh, cơ quan BHXH tỉnh, Công an TP.Tam Kỳ, Bưu điện tỉnh đã phối hợp cùng tuyên truyền, vận động những người đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH đủ điều kiện thì đăng ký nhận lương hưu qua thẻ ATM.

Khi nghe các nội dung tuyên truyền, ông Võ Đức Toàn (SN 1948, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) đã đồng ý nhận lương hưu theo hình thức mới, nên được hướng dẫn và hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng.

Ông Toàn nói: “Thực ra đến kỳ chi trả lương hưu, tôi vẫn thích đến bưu điện nhận tiền hơn để có dịp trò chuyện với nhiều người. Nhưng sức khỏe ngày càng yếu hơn, vì vậy nhận lưng hưu qua thẻ ATM rất phù hợp.

Nhưng về lâu dài, lương hưu không bao nhiêu mà bị trừ các khoản phí thì không nên. Tôi kiến nghị ngành ngân hàng nên ưu tiên cho người nhận lương hưu, nhận trợ cấp BHXH không bị trừ các khoản phí”.

thanhtoan3.jpg
Những thắc mắc của người thụ hưởng chính sách được giải đáp kỹ càng. Ảnh: D.L

Theo ông Huỳnh Ngọc Thạo - Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính (BHXH tỉnh), ngành BHXH đang triển khai hiệu quả, đa dạng các hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH linh hoạt, phù hợp theo nhu cầu của người thụ hưởng.

Cụ thể, người hưởng có quyền lựa chọn hình thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH đầy đủ, kịp thời theo một trong các hình thức chi trả gồm trực tiếp từ cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan BHXH ủy quyền, thông qua tài khoản tiền gửi của người hưởng mở tại ngân hàng và thông qua người được người hưởng ủy quyền.

Ông Thạo cho biết: “Hiện nay, theo chủ trương chung của UBND tỉnh, BHXH đang tích cực phối hợp với các đơn vị, cơ quan tuyên truyền để người thụ hưởng chính sách ở những nơi hội đủ điều kiện chuyển qua hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt.

Đối với người thụ hưởng, việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản có nhiều lợi ích, khi người hưởng có thể nhận các chế độ này mọi lúc, mọi nơi qua ATM trên toàn quốc, hạn chế rủi ro mất mát, thất lạc tiền mặt.

Đến đầu kỳ chi trả, tiền sẽ được chuyển vào tài khoản của người hưởng ngay, không phụ thuộc nhiều vào lịch chi trả. Với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển, tránh được sai sót, giảm bớt áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả”.

Trong đợt vận động tại điểm chi trả ở Bưu điện tỉnh, đã có 30 người đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM, 20 người sẽ ủy quyền cho con nhận thay. Những người đăng ký, cơ quan BHXH, công an và bưu điện đã hỗ trợ làm mọi thủ tục hồ sơ cần thiết, để từ kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 7/2024, người hưởng sẽ được chi trả qua tài khoản ATM.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo hiểm xã hội Quảng Nam đẩy mạnh chi trả an sinh không dùng tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO