Giảm nghèo - An sinh

Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam: Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

LÊ DIỄM (thực hiện) 11/02/2024 05:51

Năm 2023 là năm có rất nhiều khó khăn làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, trong đó có các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Ngành Bảo hiểm xã hội đã khắc phục khó khăn, thực hiện các chính sách an sinh đối với người dân trong toàn tỉnh. Ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam có những chia sẻ với Báo Quảng Nam Xuân Giáp Thìn:

bhxh-24a.jpg
Ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam.

Những thành quả

P.V: Thưa ông, năm qua là một năm có nhiều khó khăn với nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

Ông Nguyễn Thanh Danh: Đúng vậy, trước hết có thể nhắc đến như nền kinh tế hậu dịch bệnh suy thoái, đã gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nên việc trích nộp bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động chưa kịp thời, để nợ đọng đã ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động.

Việc chấp hành pháp luật về lao động, BHXH, BHYT ở một số đơn vị sử dụng lao động chưa tốt, tình trạng trốn tránh tham gia BHXH, BHYT cho người lao động hoặc tham gia không đủ số lao động đang làm việc tại đơn vị vẫn còn xảy ra. Công tác khởi kiện các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN vẫn chưa thực hiện được do vướng mắc về thẩm quyền, thủ tục pháp lý để Tòa án xét xử.

Tình hình thực hiện công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh diễn ra chậm, hiện nay vẫn còn thiếu thuốc y học cổ truyền… làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh, bên cạnh đó công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia mới hoặc tái tục tham gia BHYT cũng gặp không ít khó khăn.

bhxh-24b.jpg
Tuyên truyền tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho lao động tự do. Ảnh: D.LỆ

P.V: Dù vậy, nhưng toàn ngành BHXH đã nỗ lực và gặt hái được những kết quả khả quan?

Ông Nguyễn Thanh Danh: Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ tỉnh đến huyện đã từng bước được kiện toàn, đổi mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ, phát huy được vai trò, tính hiệu quả trong xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và quản lý Quỹ BHXH, BHYT.

Năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên; việc giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động luôn kịp thời, chính xác đảm bảo đúng quy định.

Công tác phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan được triển khai thực hiện thường xuyên, mang lại hiệu quả nhất định trong công tác phát triển số người tham gia, đốc đốc thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động.

Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, BHXH Việt Nam và UBND tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng.

Bằng nhiều giải pháp thực hiện chính sách, ước đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 227.007 người tham gia BHXH tự nguyện và bắt buộc, 185.813 người tham gia BHTN, 1.477.179 người có thẻ BHYT. Tổng số thu đạt hơn 5.190 tỷ đồng.

Nâng chất lượng phục vụ

bhxh-24c.jpg
Học sinh tham gia bảo hiểm y tế được chăm sóc sức khỏe ban đầu. Ảnh: D.LỆ

P.V: Thưa ông, có thể nói công tác cải cách hành chính đã giúp ngành BHXH nâng chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp hiệu quả hơn. Vậy toàn ngành đã thực hiện nhiệm vụ này như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Danh: Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1939/QĐ-TTg ngày 31/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành BHXH và các dịch vụ công trên cơ sở kết nối chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các ngành liên quan”.

BHXH tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 24/KH-BHXH ngày 24/5/2023 về Chuyển đổi số của BHXH tỉnh Quảng Nam năm 2023 nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của toàn thể đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số ngành BHXH.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và hoạt động nghiệp vụ; sử dụng các phần mềm nghiệp vụ để kết nối dữ liệu về người tham gia BHXH, BHYT với dữ liệu giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN nhằm quản lý chặt chẽ, chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT một cách hiệu quả.

BHXH tỉnh chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký giao dịch điện tử cá nhân và cài đặt, sử dụng VssID - BHXH số kết hợp cài đặt VNeID cho người tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn.

bhxh-24.jpg
Ngành Bảo hiểm xã hội đẩy mạnh chuyển đổi số nâng chất lượng phục vụ nhân dân.Ảnh: D.LỆ

Triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu với các đơn vị ngoài ngành theo đúng quy định, đồng thời BHXH tỉnh ban hành văn bản gửi Tổ trưởng Tổ Công tác Đề án 06 tỉnh, Công an tỉnh Quảng Nam, các đơn vị sử dụng lao động và cơ quan quản lý người tham gia BHYT nhóm ngân sách đóng, hỗ trợ đóng về việc phối hợp rà soát, làm sạch dữ liệu thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; đã phối hợp với Công an cấp huyện thực hiện việc xác thực, cập nhật mã ĐDCN/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT đồng bộ với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Toàn tỉnh đã có 267/298 cơ sở (chiếm tỷ lệ 89,6% tổng cơ sở KCB BHYT trên toàn tỉnh) thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD. Với việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip và ứng dụng VssID giúp tạo điều kiện tối đa cho người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh.

Ngoài ra, BHXH tỉnh đã triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ trực tuyến như Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng, Trợ cấp mai táng; Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp… Bên cạnh đó, đã thực hiện hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử qua hạ tầng của BHXH Việt Nam.

P.V: Xin cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam: Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO