Tòa soạn & bạn đọc

Báo Quảng Nam bắt nhịp cùng chuyển đổi số

PHÚ THẠNH 02/02/2024 10:39

Hôm nay ngày 2/2, nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng (3/2) và đón mừng Tết cổ truyền của dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, Báo Quảng Nam chính thức ra mắt bạn đọc gần xa giao diện mới của báo Quảng Nam điện tử và đưa vào vận hành phần mềm tòa soạn hội tụ - một dấu mốc quan trọng với báo Đảng tỉnh nhà trên hành trình “hội nhập” vào công cuộc chuyển đổi số của báo chí cả nước.

z5126354254505_b283e386452e74eb4327dd053a65b5ce(1).jpg

Xu thế tất yếu

Chuyển đổi số nói chung, trong lĩnh vực báo chí, truyền thông nói riêng, đã và đang trở thành xu thế, yêu cầu mang tính tất yếu, sống còn của báo chí cả nước và thế giới.

Công chúng đã không còn lạ lẫm với những khái niệm mới liên quan đến hoạt động báo chí trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, như: báo chí dữ liệu, báo chí đa phương tiện, báo chí đa nền tảng, tòa soạn hội tụ…

Đây chính là kết quả từ việc ứng dụng những thành tựu của khoa học công nghệ để tối ưu hóa phương thức vận hành, quản lý hoạt động xuất bản; áp dụng công nghệ vào quy trình sản xuất, phân phối nội dung và đa dạng hóa phương thức tiếp cận công chúng.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng nền báo chí cách mạng “Chuyên nghiệp - Nhân văn - Hiện đại”, ngày 6/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định số 348-QĐ/TTTg), với các mục tiêu cụ thể:

- Đến năm 2025: 70% các cơ quan báo chí đưa nội dung lên nền tảng số; 50% cơ quan báo chí sử dụng nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động; 80% cơ quan báo chí vận hành mô hình tòa soạn hội tụ, sản xuất nội dung theo xu hướng báo chí số…
- Đến năm 3030, các con số nêu trên lần lượt là: 100%, 90%, 100%…

Chuyển động cùng…. chuyển đổi số toàn diện của đất nước; với riêng lĩnh vực báo chí, có thể nói không chỉ là phong trào, mà đang là một cuộc chạy đua quyết liệt, thực chất, hiệu quả mà không cơ quan nào, người làm báo nào có thể đứng ngoài cuộc.

Đổi mới, bắt nhịp

Ngay từ khi có internet Việt Nam (1997), báo chí cả nước đã sớm tiếp cận, nghiên cứu, mày mò ứng dụng để bắt nhịp với xu thế phát triển của công nghệ. Các trang tin điện tử lần lượt ra đời, mở ra kênh truyền tải thông tin hoàn toàn mới đến công chúng ngoài những tờ báo giấy và phát thanh, truyền hình truyền thống.

Tiếp theo đó, cả báo in, báo hình, báo nói đều phải đối diện với xu thế phải bắt buộc phải thay đổi, sáng tạo nên những cách làm mới, khác biệt hoàn toàn so với các “mô đun” vận hành đã có sự ổn định lâu dài của báo chí truyền thống, nhất là với báo giấy.

Trong xu thế đó, từ nhiều năm qua, cùng với việc tiếp nối truyền thống cách mạng, bản lĩnh, sự kiên định, dấn thân để phục vụ sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp cách mạng của dân tộc; các thế hệ những người làm báo Đảng Quảng Nam đã liên tục mày mò, nghiên cứu, sáng tạo để từng bước “hội nhập” vào dòng chảy đổi mới, sáng tạo của báo chí nước nhà, với những dấu ấn đáng nhớ:

- Từ tờ báo giấy truyền thống, mỗi tuần phát hành 3 kỳ, số lượng in chỉ hơn 2 ngàn bản mỗi kỳ trong những tháng đầu tái lập tỉnh, Báo Quảng Nam đã từng bước tăng trang, tăng ấn phẩm, xuất bản báo hằng ngày.

Đến thời điểm này, báo in Quảng Nam đã có bộ ấn phẩm, gồm báo thường (phát hành thứ Hai, thư Tư, thứ Sáu hằng tuần); báo cuối tuần, phát hành thứ Sáu hằng tuần; báo chuyên đề Văn hóa Quảng Nam phát hành hằng tháng và báo đặc san trong dịp Tết Nguyên đán và Kỷ niệm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam.

Mỗi loại ấn phẩm đều được định hướng nội dung, chủ đề, hình thức tổ chức thông tin chuyên biệt, trình bày trang nhã, hiện đại. Và đáng mừng là trong sự sụt giảm chung của báo giấy cả nước về số lượng phát hành, các ấn phẩm báo in của Báo Quảng Nam hiện có phát hành gần 11 nghìn tờ mỗi kỳ - một con số khá cao so với nhiều tờ báo đảng của cả nước.

- Từ hoạt động sản xuất thuần túy các sản phẩm báo in, năm 2006, Báo Quảng Nam đã thiết lập Trang thông tin điện tử của đơn vị, mở ra một kênh phát hành mới, đưa thông tin của Báo đến với đông đảo bạn đọc qua môi trường internet, bên cạnh kênh báo giấy truyền thống.

Và đến năm 2016, Báo Quảng Nam điện tử chính thức được Bộ TT&TT cấp phép hoạt động; là một trong số ít các cơ quan báo Đảng địa phương sớm có báo điện tử.

Cũng từ năm 2016, Báo Quảng Nam đã hợp tác với Báo Lao động để đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành hệ thống điều hành, quản trị xuất bản báo in và báo điện tử; thực hiện một bước chuyển căn bản hoạt động sản xuất nội dung và quản trị tòa soạn trên môi trường điện tử.

Từ nhiều năm qua, Báo Quảng Nam hoạt động song song hai loại hình báo in và điện tử, với khối lượng sản xuất gấp nhiều lần so với những năm đầu tái lập tỉnh.

Ngoài nền tảng website, nhiều thông tin của Báo cũng được phân phối đồng thời trên nhiều nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok, GoogleNews… thu hút đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước; đồng thời cũng là kênh cung cấp thông tin thường xuyên về Quảng Nam (cả chính thức và không chính thức) cho gần 100 kênh báo chí và các trang mạng xã hội trong cả nước.

Đội ngũ nhân lực của Báo cơ bản đã làm chủ công nghệ, sản xuất tất cả loại hình báo chí (báo viết, báo ảnh, báo hình, báo điện tử) với nhiều loại sản phẩm hiện đại như infographic, e.Magazine, Longform, Megastoty, các chương trình tường thuật trực tiếp, tọa đàm trực tuyến…

Hành trình mới, khát vọng mới

Đề án phát triển Báo Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt tháng 10/2021, xác định rõ các mục tiêu: xây dựng Báo Quảng Nam ngày càng khẳng định vai trò, vị trí là một trong hai cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh; là kênh thông tin chính thống, toàn diện, chuyên sâu, nhanh chóng, tin cậy về tình hình mọi mặt của đất và người xứ Quảng; kênh thông tin định hướng dư luận và làm tốt vai trò cung cấp thông tin chính xác cho các phương tiện truyền thống chính thống và các trang mạng xã hội về tình hình Quảng Nam; là cơ quan báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; đa phương tiện, đa loại hình, đa ngôn ngữ và đa nền tảng.

Giao diện mới của báo điện tử và phần mềm tòa soạn hội tụ đưa vào vận hành, phục vụ bạn đọc dịp này, là một trong các hoạt động cụ thể để hiện thực hóa đề án nêu trên.

Bởi, từ đây, toàn bộ công tác quản lý, điều hành, quản trị và tổ chức hoạt động sản xuất báo chí của Báo Quảng Nam đều được thực hiện trên nền tảng số duy nhất, tiên tiến và hiện đại. Với giao diện mới của báo Quảng Nam điện tử, độc giả sẽ được dẫn dắt thông qua thao tác nhấp - cuộn chuột theo dòng tin tức thời sự.

Những thông tin quan trọng, hấp dẫn, tin mới, tin nóng được bố trí ở các vị trí thuận lợi giúp kích thích và tăng nhu cầu cuộn sâu hơn, từ đó giúp bạn đọc bao quát nhanh và đọc được nhiều nhất nội dung quan trọng.

Thông tin của Báo cũng được cung cấp liên tục 24/24 giờ qua hơn 20 chuyên mục chính và gần 50 chuyên mục con thuộc mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Mỗi chuyên mục đều được thiết kế ấn tượng, bắt mắt, dễ tuy cập, dễ tìm kiếm và đặc biệt, là sự liên kết theo chủ đề, lĩnh vực nhờ sự hỗ trợ của các thuật toán trên phần mềm; trong đó có nhiều chuyên mục, nội dung chuyên sâu như chuyên mục hoạt động của Thường trực Tỉnh ủy; Chuyên đề tri thức chuyên sâu, Chuyên mục theo dòng sự kiện nổi bật và các chuyên trang địa phương của 18 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Với hệ thống mới, sẽ có rất nhiều sản phẩm báo chí được thiết kế trên nền tảng công nghệ như e.Magazine, Longform, Infographic, Megastory và các sản phẩm báo nói, báo hình, như: video clip, phóng sự truyền hình, tọa đàm trực tuyến, livestream, audio/podcast… phản ánh sinh động, đa dạng mọi khía cạnh cuộc sống nhờ sự tích hợp giữa nội dung và công nghệ.

Đồng thời, mô hình tòa soạn hội tụ cũng giúp bản báo hoàn toàn làm chủ việc phát hành, phân phối thông tin cùng lúc trên nhiều nền tảng như website (phiên bản máy tính và điện thoại di động); các trang mạng xã hội như Zalo, YouTube, Tiktok, Facebook và nhiều nền tảng khác.

Đó chính là những nét mới, nổi bật của Báo Quảng Nam trong giai đoạn mới, khởi đầu từ hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Báo Quảng Nam bắt nhịp cùng chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO