Bê thui số 1 Cầu Mống tại Sài Thành

Phan Vinh 17/08/2023 17:13

(QNO) - Người Quảng ở TP.Hồ Chí Minh mấy năm nay vẫn thường rỉ tai nhau về quán Bê thui Cầu Mống ở địa chỉ 236 Phan Huy Ích (phường 12, quận Gò Vấp) mỗi khi nhớ món ăn bổ béo, ngọt thơm vị quê này.

Vợ chồng anh Hồng đã thui bê từ sớm để kịp bán lúc 10 giờ. Ảnh: PHAN VINH
Vợ chồng anh Hồng đã thui bê từ sớm để kịp bán lúc 10 giờ. Ảnh: PHAN VINH 

Bê tươi mỗi ngày

Quán Bê thui số 1 Cầu Mống, do vợ chồng anh Trần Hồng (SN 1971) và chị Nguyễn Thị Ngọc (SN 1979), quê ở khối phố Đông Khương, phường Điện Phương, thị xã Điện Bàn mở từ năm 2013 đến nay. Tầm 10 giờ sáng quán bắt đầu mở, có nhiều lúc tấp nập khách ra vào thưởng thức tới tận khuya. 

Đón tiếp hàng trăm lượt khách hàng, nên mỗi ngày, Bê thui số 1 Cầu Mống luôn bán hết 1 con bê cỏ có trọng lượng từ 60-70kg. Chính vì vậy mà chất lượng thịt bê ở đây được thực khách đánh giá tươi, ngon mỗi ngày.

[VIDEO] - Chị Ngọc chia sẻ về những món ăn ở Bê thui số 1 Cầu Mống:

VIDEO: PHAN VINH

 Anh Hồng chia sẻ, trước đây, gia đình có đàn bò khoảng 10 con. Như những đứa trẻ lớn lên ở làng, cứ chiều xuống, anh Hồng đưa bò đi ăn. Không biết có phải vì duyên không, mà khi vào miền Nam lập nghiệp, anh Hồng chọn luôn nghề buôn bò. Anh bỏ thịt cho các chợ, nhà hàng, quán ăn...

"Đời sống khấm khá, thịt bò là món ăn ưa thích của người dân miền Nam. Có thời điểm, lò mổ bò trong một đêm tiêu thụ hết gần 1.000 con. Nhiều vậy nhưng người dân ở đây chỉ ăn bò tơ luộc, lẩu bò, bún bò... chứ không có kiểu bê thui như ngoài mình. Biết đây là cơ hội nên 2 vợ chồng mở quán bê thui bán tới nay" - anh Hồng nói.

Thịt bê tươi ngọt nhờ than hồng. Ảnh: PHAN VINH
Thịt bê tươi ngọt nhờ than hồng. Ảnh: PHAN VINH 

Công việc thui bê của vợ chồng anh Hồng mỗi ngày đều bắt đầu từ 2 giờ sáng. Bê được anh tuyển chọn đặc biệt ở tỉnh Tây Ninh, con bê non, chỉ ăn cỏ. Để đảm bảo ra được món bê thui truyền thống trứ danh Cầu Mống, anh thui bằng than, con bê chín chậm nhưng thấm, thơm và giữ nguyên vẹn vị ngọt. 

Đến tầm 10 giờ sáng, khi những thực khách đầu tiên bước vào cũng là lúc than tàn, con bê bắt đầu chín tới, mùi thơm trên từng thớ thịt toả ra một con phố khiến ai đi ngang cũng trộm mắt liếc nhìn.

Sáng tạo cho thực khách miền Nam

Ngoài những món từ bê thui đậm chất Cầu Mống, với mắm nêm, muối ớt xanh, vợ chồng anh Hồng cũng sáng tạo thêm để chiều lòng thực khách bản địa. Theo anh Hồng, thay vì rau sống lặt sẵn, người miền Nam thích ăn tới đâu, họ lặt tới đó, đặt biệt là các loại rau rừng, thứ không có trong đĩa rau sống ở quê. 

Món lẩu xí quách luôn “cháy hàng” ở Bê thui số 1 Cầu Mống. Ảnh: PHAN VINH
Món lẩu xí quách luôn “cháy hàng” ở Bê thui số 1 Cầu Mống. Ảnh: PHAN VINH 

Không giống như những quán bê thui ở Quảng Nam là thịt bán, xương nấu bún; Bê thui số 1 Cầu Mống ở TP.Hồ Chí Minh giữ xương lại để hầm cháo đậu đen và nấu lẫu xí quách. Đây là 2 món được cho là bán chạy nhất của quán. Thực khách muốn ăn phải đi sớm, hoặc đặt trước để có phần. Xương thịt anh Hồng hầm cháo, mềm rục, béo ngậy và thơm lừng. Xương ống, củ lẳng, anh hầm làm nước lẩu. Nồi xí quách được xếp chồng, ống xương còn nguyên tuỷ để thực khách đưa ống vào hút. 

Cứ vào cuối tuần, anh Nguyễn Phú (quê Điện Phương, sống tại quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh) lại đến quán Bê thui số 1 Cầu Mống. Khi thì đãi anh em đồng nghiệp, khi lại đi cùng gia đình. 

"Điện Phương mình có 2 món đặc sản mà bất kỳ người dân xa quê nào cũng nhớ, cũng thèm, cũng tìm ăn cho được dù ở nơi đất khách đó là mỳ Phú Chiêm và bê thui Cầu Mống. May mắn khi ở đây có vợ chồng anh Trần Hồng ngày nào cũng thui con bê đúng kiểu Quảng Nam. Thịt bê tươi, ngon ngọt làm ấm lòng người xa xứ như chúng tôi" - anh Phú nói.

[VIDEO] - Thực khách nhận xét về Bê thui số 1 Cầu Mống:

VIDEO: PHAN VINH

Còn anh Phạm Hoà (quận 12, TP.Hồ Chí Minh) - một thực khách quen thuộc của Bê thui số 1 Cầu Mống cho rằng: "Trước đây, tôi hay đi công tác ra miền Trung và nghe nói rất nhiều về món bê thui Cầu Mống ở Quảng Nam. Khi thấy quán này, tôi tò mò vào ăn thử. Không biết ở ngoài đó, món này như thế nào nhưng ở đây, anh chị chủ quán làm rất ngon, ngọt. Đặc biệt là các món lẩu xí quách, cháo xương, sườn nướng".

Thực khách tỏ ra hài lòng với chất lượng món ăn tại đây. Ảnh: PHAN VINH
Thực khách tỏ ra hài lòng với chất lượng món ăn tại đây. Ảnh: PHAN VINH 

10 năm nhóm lò thui bê. 10 năm mang vị Quảng lan tỏa nơi xứ người. Và 10 năm thỏa lòng nhớ quê cho biết bao con người xa xứ. Được biết, tại buổi gặp mặt Hội đồng hương Điện Phương tại TP.HCM diễn ra hồi tháng 6 vừa qua, vợ chồng anh Hồng đã thui con bê đãi bà con ngay tại nhà hàng. 

Quán Bê thui số 1 Cầu Mống

Địa chỉ: 236 Phan Huy Ích, phường 12, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 0901.833.235

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bê thui số 1 Cầu Mống tại Sài Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO