Y tế

Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức: Tầm soát ung thư toàn diện bằng thiết bị công nghệ cao

HÀ NGUYÊN 11/02/2024 05:40

Từng ngày nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức đã không ngừng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, áp dụng những công nghệ kỹ thuật mới, chuyên sâu trong thăm khám và điều trị. Đặc biệt, bệnh viện đã đầu tư hàng loạt các thiết bị mới hiện đại, có tính đột phá, mang lại hiệu quả thiết thực trong tầm soát ung thư sớm.

ung-thu-2.jpg
Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức phối hợp Hội LHPN thị xã Điện Bàn tổ chức tư vấn bệnh lý ung thư tuyến giáp cho hội viên. Ảnh: H.NGUYÊN

Hàng loạt thiết bị “khủng”

Sàng lọc ung thư sớm được coi là “chìa khóa vàng” để phát hiện, đưa ra các phương pháp ngăn chặn, giảm nguy cơ tử vong và chi phí điều trị cho người bệnh.

Nhằm góp phần kiểm soát căn bệnh gây tử vong hàng đầu hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức đã và đang tiếp tục đầu tư nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật mới trong tầm soát, chẩn đoán, góp phần chăm sóc tốt nhất sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Cùng với khu chẩn đoán kỹ thuật cao ra đời vào năm 2019, trong 4 năm qua, bệnh viện Vĩnh Đức không ngừng hoàn thiện cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm chẩn đoán các bệnh lý về ung thư công nghệ cao.

Tại Vĩnh Đức, các thiết bị tầm soát ung thư được đầu tư hiện đại như hệ thống siêu âm, X-quang, chụp cắt lớp (CT Scanner 512), chụp MRI 1.5 Tesla, hệ thống xét nghiệm, nội soi... từ đó cho kết quả chính xác giúp bệnh nhân nhận diện được vấn đề sức khỏe của mình.

ung-thu-4.jpg
Thiết bị công nghệ cao là giải pháp hàng đầu để nâng cao năng lực tầm soát ung thư. Ảnh: H.NGUYÊN

Trong năm 2023, bệnh viện đầu tư mới thiết bị chuyên dụng trong tầm soát ung thư như Chụp nhũ ảnh kỹ thuật số MX-600,GENORAY, Hàn Quốc và thiết bị Siêu âm đàn hồi mô gan Acuson Sequoia, Đức. Đây được xem là hai thiết bị “vàng” trong chẩn đoán hai bệnh lý ung thư phổ biến trong cộng đồng là ung thư gan và ung thư vú.

Chẩn đoán sớm và chính xác bệnh lý gan là vô cùng quan trọng, có thể tạo nên sự khác biệt lớn trong việc điều trị và cứu sống người bệnh. Tuy nhiên, việc đánh giá tình trạng gan chỉ dựa vào các dấu hiệu bên ngoài là rất hạn chế.

Hệ thống siêu âm ACUSON Sequoia vừa được đầu tư tại Vĩnh Đức, với công nghệ tiên tiến giúp chẩn đoán sớm và chính xác các bệnh lý gan như gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan, ung thư gan... ACUSON Sequoia có thể cung cấp đến 15 chỉ số định lượng và bán định lượng về tình trạng gan chỉ trong vài giây.

Đối với bệnh lý ung thư vú, hiện nay có 3 phương tiện hình ảnh học chính để khảo sát tuyến vú, bao gồm: chụp X-quang (hay còn gọi là chụp nhũ ảnh), siêu âm, và cộng hưởng từ (MRI).

Cho đến nay, nhũ ảnh được xem là tiêu chuẩn vàng trong tầm soát ung thư vú. Siêu âm và MRI vú đóng vai trò bổ trợ chẩn đoán trong các trường hợp cụ thể.

ung-thu-3.jpg
Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức đang cập nhật các kỹ thuật mới từ thiết bị siêu âm ACUSON Sequoia. Ảnh: H.NGUYÊN

Với việc đầu tư máy chụp nhũ ảnh kỹ thuật số, Vĩnh Đức đã hoàn thiện bộ 3 tầm soát ung thư vú hiện đại nhất hiện nay, mang lại sự lựa chọn cho nhiều chị em đang muốn thăm khám sức khỏe của mình.

Bên cạnh việc đầu tư thiết bị, bệnh viện Vĩnh Đức đang đi đầu trong triển khai chương trình khám tầm soát phát hiện sớm ung thư với các gói khám cơ bản và nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân ở các điều kiện kinh tế khác nhau.

Tuyên truyền nhận thức ung thư trong cộng đồng

Song song với việc đầu tư chuyên môn, thiết bị công nghệ cao thì các hoạt động cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức ung thư cũng được Bệnh viện Vĩnh Đức đặc biệt chú trọng.

Tháng 10 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức khởi động chiến dịch nâng cao nhận thức ung thư trong cộng đồng nhân tháng hành động vì phụ nữ.

ung-thu-1-2-(1).jpg
Sàng lọc ung thư cổ tử cung tại trạm y tế cho phụ nữ địa phương. Ảnh: H.NGUYÊN

Chiến dịch gồm các chương trình Tư vấn sức khỏe tại chỗ, thông qua đó nâng cao kiến thức cho chị em phụ nữ, hướng dẫn cách chăm sóc ngực, cách phát hiện bệnh sớm, cách phòng bệnh hiệu quả và giải đáp những thông tin liên quan đến căn bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến giáp…

Mặt khác, bệnh viện còn phối hợp với địa phương và trường học tổ chức tuyên truyền và lấy máu xét nghiệm tầm soát cho các đối tượng như giáo viên, bà con vùng sâu vùng xa không có nhiều điều kiện tiếp cận y tế.

Thông qua 8 chương trình cộng đồng được thực hiện đã có gần 500 phụ nữ được lấy máu xét nghiệm tầm soát ung thư miễn phí.

Để giúp người dân hiểu đúng, cũng như có thể chọn lọc thông tin về bệnh lý ung thư, đồng thời chủ động phòng ngừa, tầm soát bệnh lý nguy hiểm này, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức phối hợp cùng các tổ chức cộng đồng và Báo Quảng Nam tổ chức chương trình Tọa đàm - Ung thư, tin đồn và sự thật.

ung-thu-5.jpg
Chương trình Vì người phụ nữ tôi yêu đã tiếp cận gần 500 phụ nữ trong chủ đề ung thư vú, ung thư cổ tử cung. Ảnh: H.NGUYÊN

Chương trình có sự tham gia của: Tiến sĩ - Bác sĩ Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam; Bác sĩ Trần Công Ân - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức; bà Trương Mỹ Dung - Đồng sáng lập Tổ chức Ruy Băng tím - Tổ chức phi lợi nhuận về phòng chống ung thư tại Việt Nam.

Sức lan tỏa của chương trình sẽ là tiền đề để Bệnh viện Vĩnh Đức tiếp tục các hoạt động vì cộng đồng, nâng cao nhân thức phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này.

“Chúng tôi hy vọng rằng, với những nỗ lực của bệnh viện trong việc đầu tư chuyên môn cũng như các hoạt động vì cộng đồng, nhận thức của người dân về căn bệnh ung thư sẽ thay đổi và có sự chủ động hơn nữa trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nói chung và trong phòng, chống ung thư nói riêng” - ông Trần Công Ân - Giám đốc bệnh viện chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức: Tầm soát ung thư toàn diện bằng thiết bị công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO